10:08, 18/08/2021

Nha Trang linh hoạt trong chuẩn bị năm học mới

Năm học mới đã đến gần trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các trường học trên địa bàn TP. Nha Trang phải thực hiện các bước điều chỉnh để chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt là việc linh hoạt trong công tác tuyển sinh đầu cấp.

Năm học mới đã đến gần trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các trường học trên địa bàn TP. Nha Trang phải thực hiện các bước điều chỉnh để chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt là việc linh hoạt trong công tác tuyển sinh (TS) đầu cấp.


Phụ huynh, nhà trường đều lo


Có con sắp vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Minh Thư (phường Phước Hải) chia sẻ, năm học mới sắp đến mà TP. Nha Trang đang thực hiện cách ly xã hội. Gia đình rất lo lắng không biết con mình được TS vào lớp 1 như thế nào? Ngoài ra, do ở nhà nên chị cũng không thể mua sắm được đồ dùng học tập, sách vở để chuẩn bị cho con bước vào năm học mới. “Bình thường lo cho con vào lớp 1 đã hết sức vất vả, vậy mà bây giờ lại chẳng thể ra khỏi nhà nên không biết các trường TS ra sao. Bản thân chúng tôi cũng băn khoăn không biết liên hệ ai, thế nào để lo cho con vào lớp 1”, chị Thư bày tỏ.

 

Giáo viên họp trực tuyến chuẩn bị năm học mới.

Giáo viên họp trực tuyến chuẩn bị năm học mới.


Những năm trước, khoảng đầu tháng 8, các trường học đều hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa, chuẩn bị đón học sinh (HS) tựu trường. Năm nay, mọi hoạt động phải tạm dừng vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc TS đầu cấp đến nay vẫn chưa hoàn thành. “Nhà trường đang đứng trước bộn bề mối lo như sửa sang trường lớp, TS, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên. HS tựu trường muộn sẽ gây khó khăn nhất định với thầy và trò”, cô Huỳnh Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 2 bày tỏ.


Còn cô Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên cho biết, diễn biến phức tạp bởi dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến việc chuẩn bị năm học mới của ngành Giáo dục, đòi hỏi phải có sự nỗ lực gấp nhiều lần của các thầy cô giáo, nhà trường. Trong thời gian nghỉ phòng dịch, trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, yêu cầu giáo viên chủ động tự bồi dưỡng thường xuyên theo quy định. Nhà trường linh hoạt, chủ động tổ chức hình thức bồi dưỡng cho giáo viên phù hợp với tình hình thực tế.


Linh hoạt trong tuyển sinh


Theo kế hoạch điều chỉnh TS lớp 1 năm học 2021 - 2022 mới đây của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, từ ngày 11 đến 18-8, các trường bắt đầu TS; từ ngày 23 đến 27-8, nhà trường niêm yết công khai danh sách HS được tuyển vào lớp 1. Đối với TS mầm non, từ ngày 11 đến 18-8, hội đồng TS các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến. Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, ngày 5-8, phòng đã có văn bản hướng dẫn đến UBND các xã, phường về công tác TS mầm non, lớp 1 và lớp 6. Phòng đã chỉ đạo các trường linh hoạt trong công tác TS; tổ chức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến… Trường hợp tiếp tục thời gian giãn cách, cách ly theo chỉ đạo của tỉnh, các trường chủ động kéo dài thời gian nhận hồ sơ để phụ huynh an tâm.

 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong quá trình TS, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố yêu cầu các trường thực hiện nghiêm việc hạn chế tụ tập đông người; cử cán bộ thực hiện kiểm soát chặt chẽ, điều tiết, giới hạn số lượng người ra, vào trụ sở; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch…

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, nhiều trường học đã khai thác tối đa các ứng dụng mạng xã hội, thư điện tử… để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh HS các thao tác khi đăng nhập thông tin nhập học trực tuyến. Ở những trường có số lượng hồ sơ đăng ký lớn, các trường hợp không đủ thời gian tạm trú, hoặc ở nhưng không có tạm trú, có tạm trú mà không thực ở sẽ được tiến hành xác minh cặn kẽ. Chẳng hạn như, Trường Mầm non 3-2, phụ huynh đăng nhập trên điện thoại thông minh hoặc máy tính qua đường links: https://forms.gle/qzYGHXZ2gMxMpA976 (vào website trường xem thông báo) hoặc quét mã QR CODE; Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 đã áp dụng hình thức TS trực tuyến trên mạng xã hội Zalo; phụ huynh HS sẽ kết nối số điện thoại zalo với giáo viên được phân công tiếp nhận hồ sơ theo tổ dân phố (TDP). Giáo viên đó sẽ làm nhiệm vụ đối chiếu danh sách UBND phường đưa qua và lập danh sách HS (thời gian nộp hồ sơ từ ngày 11 đến 18-8).


Còn đối với Trường Tiểu học Phước Hải 1, sau khi đã thống nhất với UBND phường, trường đã có phương án TS chi tiết theo từng khung giờ cụ thể. Phụ huynh HS sẽ nộp hồ sơ tại phòng bảo vệ trường (bỏ vào thùng hồ sơ) theo khung giờ quy định, được phân chia theo từng TDP mà nhà trường đã thông báo trên fanpage của trường, tránh tập trung đông người (thời gian nộp hồ sơ từ ngày 13 đến 17-8). “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang về việc cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 14-8 đến 0 giờ ngày 20-8, nhà trường ngay lập tức đã gửi thông báo đến phụ huynh HS chuyển sang hình thức nộp hồ sơ online. Tổ trưởng TDP thu giúp hoặc phụ huynh HS gọi điện cho ban tuyển sinh nộp online, trường hợp phụ huynh HS đã nộp hồ sơ trực tiếp thì không cần nộp hồ sơ online”, cô Bùi Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hải 1 cho hay.


THANH TRÚC