10:07, 30/07/2021

Xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Thí sinh đăng ký trước ngày 16-8

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), 733/753 thí sinh (TS) dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 được UBND tỉnh chấp thuận cho xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Ngày 28-7, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn phụ huynh, học sinh về thời hạn và cách thức nộp đơn xét đặc cách.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), 733/753 thí sinh (TS) dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 được UBND tỉnh chấp thuận cho xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Ngày 28-7, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn phụ huynh, học sinh về thời hạn và cách thức nộp đơn xét đặc cách.


Thí sinh phải làm đơn xét đặc cách


Theo văn bản hướng dẫn, 733 TS thuộc địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh chưa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp. Tuy nhiên, các TS này phải làm đơn xét đặc cách và nộp cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, các cơ sở GD có học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để đảm bảo an toàn cho TS và cán bộ, giáo viên trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TS chỉ nộp đơn bằng hình thức điện tử (gửi email hoặc Zalo... theo thông báo của đơn vị tiếp nhận hồ sơ). Mẫu đơn được sở đăng tải trên trang web: https://sgddt.khanhhoa.gov.vn, thời hạn nộp đơn hết ngày 16-8.


Đối với 20 TS thuộc các địa bàn: TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở GD-ĐT Lâm Đồng để tổ chức thi cho 20 TS này tại một điểm thi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong các ngày 5, 6 và 7-8. “Nhằm giúp các TS ổn định tinh thần trong kỳ thi đợt 2, chúng tôi đã gửi văn bản đến các trường yêu cầu động viên, hỗ trợ TS trong việc ôn tập. Học sinh đã nghỉ học nhưng giáo viên các trường THPT vẫn gửi các bộ đề, bài hướng dẫn để TS chủ động ôn tập. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc HS có thể trao đổi với giáo viên, chuẩn bị tâm thế tốt nhất dự thi đợt 2. Ngoài ra, chúng tôi đang gấp rút làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng để có phương án bố trí đi lại, ăn ở, y tế phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 để đảm bảo quyền lợi cho các TS”, ông Quỳnh cho hay.


Giấy chứng nhận tốt nghiệp sẽ gửi tận nhà

 

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 có 13.861/14.614 TS dự thi, đạt 94,85%. Toàn tỉnh có 753 TS (chiếm 5,15%) đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2, cụ thể: TP. Nha Trang 581 TS, thị xã Ninh Hòa 142 TS, TP. Cam Ranh 12 TS, huyện Vạn Ninh 10 TS, huyện Cam Lâm 6 TS và huyện Diên Khánh 2 TS. Trong đó, 733 TS thuộc các địa bàn: TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh sẽ không tham gia thi đợt 2 và được xét đặc cách tốt nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã yêu cầu và thống nhất với các đơn vị tổ chức gửi giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho TS ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh) bằng dịch vụ bưu chính đến từng gia đình của TS. Đối với TS ở các địa phương còn lại, có thể tổ chức thực hiện như các đơn vị trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hoặc TS có thể đến nhận giấy chứng nhận trực tiếp tại trường theo kế hoạch cụ thể của từng đơn vị. Chậm nhất đến ngày 2-8, các đơn vị giáo dục sẽ hoàn thành việc gửi giấy chứng nhận cho TS theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện, sở đã đề nghị các đơn vị và phụ huynh, học sinh phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch.


Về việc phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021, TS có thể nộp đơn phúc khảo tại cơ sở giáo dục mình đang theo học từ ngày 26-7 đến 5-8. Các trường học chủ động các hình thức đăng ký trực tuyến, nộp đơn qua hệ thống dịch vụ bưu chính, tránh tập trung đông người và đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. “Sở GD-ĐT sẽ hoàn thành việc chấm phúc khảo bài thi trước ngày 16-8 và hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo trước ngày 20-8”, ông Quỳnh cho biết.


THANH TRÚC