10:07, 07/07/2021

Ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Suôn sẻ, an toàn

Ngày 7-7, hơn 14.000 thí sinh trong tỉnh Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với hai môn thi Ngữ văn và Toán. Tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng do được chuẩn bị kỹ càng nên ngày thi đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ và an toàn.

 

Ngày 7-7, hơn 14.000 thí sinh (TS) trong tỉnh Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với hai môn thi Ngữ văn và Toán. Tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng do được chuẩn bị kỹ càng nên ngày thi đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ và an toàn.

 

Đề thi không khó


Kết thúc ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn và Toán, đa số thí sinh đều phấn khởi vì đề thi không khó. Là TS tự do tại điểm thi Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang), Nguyễn Trần Hoàng Vũ - chiến sĩ Đồn Biên phòng Cầu Bóng nhận định, đề thi Ngữ văn chỉ yêu cầu nội dung cơ bản, không đánh đố. Nội dung phần đọc hiểu mang ý nghĩa nhân văn; câu hỏi nghị luận xã hội bàn về vấn đề thiết thực trong cuộc sống, phù hợp với phần lớn học sinh. Phần làm văn phân tích một số đoạn trong bài thơ Sóng khá nhẹ nhàng.

 

Theo các thí sinh, đề thi môn Toán năm nay “dễ thở”.

Theo các thí sinh, đề thi môn Toán năm nay “dễ thở”.


Tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), nhiều TS chia sẻ, đề thi Ngữ văn khó nhất ở câu làm văn với yêu cầu dựa trên đoạn trích tác phẩm “Bí mật của nước”, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải cống hiến. “Em thấy câu này vừa khó, vừa hay. Khó ở chỗ yêu cầu TS phải vận dụng tư duy của mình; còn hay khi câu hỏi phù hợp với thời điểm cả nước đang đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19, rất cần sự cống hiến của nhiều người”, TS Đặng Hữu Thịnh chia sẻ.

 

Theo các thí sinh, đề thi môn Toán năm nay “dễ thở”.

Các thí sinh điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng hoàn thành bài thi môn Toán vào buổi chiều.


Em Nguyễn Hoàng Nhật Minh - Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng đánh giá, đề thi Toán năm nay có cấu trúc khác hơn so với đề thi những năm trước, các câu khó - dễ được sắp xếp đan xen. Với 35 câu đầu tiên tương đối dễ, thí sinh có thể hoàn thành nhanh chóng. Từ câu 38 đến câu 44, các câu hỏi có tính phân loại cao hơn. Đến câu 46 trở đi lại khá “dễ thở”. Em tự tin có thể đạt hơn 8 điểm.

 

Sát khuẩn tay cho các thí sinh.

Sát khuẩn tay cho các thí sinh.


Theo ghi nhận của phóng viên trong 2 buổi thi, đa số TS có mặt ở điểm thi từ khá sớm để hoàn thành các thủ tục vào phòng thi. Tại một số điểm thi, có trường hợp TS quên mang theo các giấy tờ cần thiết để dự thi nhưng được người nhà kịp thời mang đến bổ sung.

 

Thí sinh đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi.

Thí sinh đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi.


Gần 300 thí sinh không dự thi đợt 1


Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), môn Ngữ văn có 371 TS vắng thi (trên tổng số 14.510 TS đăng ký dự thi), trong đó có 286 TS phải cách ly và sẽ dự thi đợt 2. Môn Toán có 402 TS vắng thi (trên tổng số 14.565 TS đăng ký dự thi), trong đó có 285 TS phải cách ly và sẽ dự thi đợt 2. Ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có TS hay cán bộ nào vi phạm quy chế thi.


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh có 34 điểm thi với 628 phòng thi, có thêm 34 phòng thi dự phòng (dành cho những TS có biểu hiện ho, sốt trong quá trình thi). Ngoài bảo đảm tốt về cơ sở vật chất, các điểm thi còn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng và triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài khu vực thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Trước kỳ thi, Sở GD-ĐT đã phối hợp với ngành Y tế xét nghiệm SARS-Cov-2 ngẫu nhiên hơn 700 mẫu đối với TS.


Theo ông Hải, đây là năm thứ 2 Khánh Hòa nói riêng, cả nước nói chung phải tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT. Đợt thi thứ 2 dành cho các TS có yếu tố dịch tễ liên quan các ca mắc Covid-19, thuộc những khu vực bị phong tỏa. Việc tổ chức 2 đợt thi nhằm bảo đảm an toàn cho các TS, cán bộ coi thi và tất cả hội đồng thi trong tình hình dịch bệnh khó lường. Đợt thi thứ 2 sẽ do Bộ GD-ĐT quy định và hướng dẫn cụ thể sau. Việc thi đợt 2 sẽ không ảnh hưởng đến xét tuyển vào đại học cũng như xét tuyển tốt nghiệp THPT nên TS và phụ huynh an tâm.


V.THÀNH - T.TRÚC