11:05, 27/05/2021

Sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 13.489 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, được bố trí tại 26 hội đồng thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai theo đúng tiến độ đề ra.

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 13.489 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, được bố trí tại 26 hội đồng thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai theo đúng tiến độ đề ra.


Tỷ lệ chọi xấp xỉ nhau


Tại TP. Nha Trang, Trường THPT Lý Tự Trọng (chỉ tiêu tuyển 630 học sinh - HS) có 520 HS đăng ký nguyện vọng 1 trực tiếp tại trường, 380 HS đăng ký nếu không trúng tuyển Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Con số này ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (chỉ tiêu 630 HS) lần lượt là 754 và 100 HS. Đây là 2 trường có số HS đăng ký nguyện vọng 1 trực tiếp và đăng ký dự thi vào Trường Chuyên Lê Quý Đôn đông nhất.

 

Học sinh lớp 9 ôn thi trực tuyến tại nhà.

Học sinh lớp 9 ôn thi trực tuyến tại nhà.


Các trường THPT còn lại trên địa bàn TP. Nha Trang  có tỷ lệ “chọi” xấp xỉ nhau. Trường THPT Phạm Văn Đồng có 914 HS đăng ký/630 chỉ tiêu; Trường THPT Hà Huy Tập: 901/504, Trường THPT Hoàng Văn Thụ: 1.173/ 630. Ở một số địa phương khác, các trường THPT vốn nằm trong top trên như: Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh), Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh), Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) cũng có tỷ lệ “chọi” thấp hơn các trường khác trên cùng địa bàn. Ngược lại, ở huyện Diên Khánh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám có số HS đăng ký dự tuyển đông hơn Trường THPT Nguyễn Thái Học. Tại thị xã Ninh Hòa, Trường THPT Nguyễn Trãi có tỷ lệ HS đăng ký so với chỉ tiêu nhỉnh hơn các trường còn lại. Một số trường có số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu như: Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa) đăng ký 199/210 chỉ tiêu; THCS và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Khánh Vĩnh) là 114/140 chỉ tiêu…


Ngoài ra, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục quy định trường THPT nào cũng phải dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng 2 nhằm tạo điều kiện cho HS giỏi, điểm cao có thêm cơ hội vào trường công lập với điều kiện điểm tham gia xét tuyển của nguyện vọng 2 lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường đang xét.


Ôn tập kỹ từ xa


Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên từ ngày 12-5, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở GD trên địa bàn tạm đóng cửa trường học. Do đó, 100% trường đã chủ động triển khai cho HS ôn tập qua mạng. “Từ nay đến ngày thi, giáo viên vẫn tiếp tục tập trung giải đề tuyển sinh lớp 10 của các năm trước, hệ thống lại toàn bộ kiến thức mà HS đã được học; nếu HS có thắc mắc thì trao đổi với giáo viên thông qua email hoặc zalo. Đặc biệt, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép công tác tâm lý cho HS trong giờ học trực tuyến, giúp các em bình tĩnh, tự tin trong kỳ thi tới”, thầy Ung Chí Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (thị xã Ninh Hòa) chia sẻ.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, từ đầu tháng 5, thành phố đã hoàn tất bộ đề thi thử cho HS lớp 9 và dự kiến tổ chức thi vào ngày 13-5. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên phải tạm hoãn tổ chức thi thử. Phòng sẽ chuyển đề thi thử đến các trường THCS để các thầy, cô giáo cho HS tham khảo, làm bài trực tuyến.


Vừa đảm bảo thi vừa phòng dịch


Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra vào ngày 3 và 4-6. Riêng công tác coi thi, sở đã điều động khoảng 1.750 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi. Ngày 29-5, sở sẽ tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung của kỳ thi và tập huấn nghiệp vụ coi thi cho các lãnh đạo và thư ký hội đồng.


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đối với các trường học được chọn làm hội đồng coi thi, sở đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường tổng vệ sinh khuôn viên trường học; tổ chức vệ sinh, sát khuẩn các phòng học, phòng chức năng; sắp xếp bàn ghế phòng thi giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Đối với hội đồng coi thi, trong những ngày tổ chức thi, tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo theo quy chế thi. Sở cũng đã có kế hoạch điều động 102 nhân viên y tế trường học hỗ trợ các hội đồng coi thi để đo thân nhiệt, sát khuẩn, nhắc nhở việc đeo khẩu trang… Trước mỗi phòng thi đều được trang bị 1 vòi nước, xà phòng rửa tay (hoặc 1 bình dung dịch rửa tay khô).


Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo phòng GD-ĐT ở các địa phương rà soát, phân loại HS đăng ký dự thi, phân loại cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2, khác và tổng hợp danh sách HS báo cáo về Sở GD-ĐT (qua Phòng Quản lý chất lượng) vào ngày 31-5. Nếu phát hiện có ca nhiễm, tùy vào tình hình thực tế, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện 1 trong 2 phương án: Một là tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đợt 2; hai là cho phép các thí sinh được miễn thi và giao Sở GD-ĐT có kế hoạch bố trí chỗ học trong trường THPT công lập nhưng không làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT; công bố tiêu chí cụ thể về việc xét tuyển vào lớp 10 công lập đối với các thí sinh này...


THANH TRÚC