08:05, 30/05/2021

Ngành học ứng dụng và cơ hội việc làm

Phát huy khả năng sáng tạo của giới trẻ; khai thác các ý tưởng độc đáo, trải nghiệm những điều mới mẻ khi khám phá tri thức nhân loại; rèn luyện các kỹ năng căn bản, khơi dậy tình yêu nghề, trau dồi bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp… là những định hướng nghề nghiệp được đặc biệt chú trọng...

Phát huy khả năng sáng tạo của giới trẻ; khai thác các ý tưởng độc đáo, trải nghiệm những điều mới mẻ khi khám phá tri thức nhân loại; rèn luyện các kỹ năng căn bản, khơi dậy tình yêu nghề, trau dồi bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp… là những định hướng nghề nghiệp được đặc biệt chú trọng trong công tác đào tạo cho sinh viên các ngành: Văn học (Văn học - Báo chí, truyền thông), Việt Nam học (Văn hóa Du lịch) và Văn hóa học (Văn hóa - Truyền thông) tại Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khánh Hòa.


Ngành Văn học (Văn học - Báo chí, truyền thông), mã ngành 7229030


Học văn chỉ có thể trở thành nhà thơ, nhà văn; những người học văn thường không thực tế; hành trang của ngành Văn học chỉ có cây bút và trang giấy; cơ hội việc làm cho ngành Văn học rất ít, thu nhập thấp… là những quan điểm lỗi thời trong thời đại số với sự chuyển mình của ngành Báo chí và Truyền thông. Bây giờ, văn học ứng dụng mở rộng lối đi cho các bạn sinh viên khi ra trường. Theo các chuyên gia phân tích nhu cầu nguồn nhân lực, ngành học này có nhiều hướng đi nghề nghiệp và nhu cầu nhân lực cao. Trong thời gian tới, cơ hội việc làm cho ngành Văn học (Văn học - Báo chí, truyền thông) rất nhiều, những công việc “hot” với mức lương hấp dẫn đang chờ đón các bạn sinh viên như: Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo về văn học, báo chí, truyền thông; biên tập viên, phóng viên, chuyên viên truyền thông, tổ chức sự kiện, PR, quảng cáo, marketing trong các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông…

 

Sinh viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn đi thực tế.

Sinh viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn đi thực tế.


Chương trình đào tạo cung cấp những kiến thức về văn học và ngôn ngữ học, báo chí và truyền thông. Bên cạnh đó, chương trình còn chú trọng phát triển các kỹ năng: Nghiên cứu, phê bình các vấn đề thuộc lĩnh vực văn học, ngôn ngữ học; cảm thụ và dạy Văn học; viết báo, biên tập báo chí, xuất bản; tổ chức các sự kiện truyền thông; xây dựng, tổ chức, quản lý các hoạt động nghiên cứu văn học, báo chí, truyền thông.


Ngành Việt Nam học (Văn hóa Du lịch), mã ngành 7310630A


Trong xu thế hội nhập toàn cầu, ngành học nghiên cứu về Việt Nam giúp người học hiểu rõ hơn về đất nước, dân tộc; biết trân trọng và gìn giữ nét đẹp văn hóa, đồng thời quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam đến bạn bè thế giới. Việt Nam học là ngành khoa học nghiên cứu đất nước và con người Việt Nam từ những thành tố văn hóa, lịch sử, địa lý, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học... để làm rõ những nét riêng độc đáo, nghiên cứu toàn diện và đa dạng những lĩnh vực của một quốc gia trên góc nhìn văn hóa.


Cơ hội nghề nghiệp ngành Việt Nam học (Văn hóa Du lịch) ngày càng rộng mở và đa dạng. Khi ra trường, sinh viên ngành này có thể đảm nhiệm một số vị trí: Làm việc tại các viện nghiên cứu văn hóa; quản lý văn hóa, các tổ chức văn hóa, chính trị, xã hội, giáo dục, khoa học; tổ chức nước ngoài; công ty lữ hành, du lịch; cơ quan văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch; cơ quan hành chính, sự nghiệp; các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức quốc tế và phi chính phủ trong - ngoài nước.


Ngành Việt Nam học (Văn hóa Du lịch) đào tạo chuyên sâu về văn hóa và du lịch Việt Nam. Chương trình đào tạo cung cấp các kiến thức cơ bản, hệ thống, hiện đại và thiết thực về Việt Nam học và các kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Bên cạnh đó, sinh viên được phát triển năng lực giao tiếp, làm việc nhóm; năng lực tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa dân tộc và chương trình, sự kiện du lịch...


Ngành Văn hóa học (Văn hóa - Truyền thông), mã ngành 7229040


Mọi lĩnh vực nghề nghiệp đều có thể vận dụng thế mạnh của văn hóa học ở phương diện này hay phương diện khác. Ngành Văn hóa học (Văn hóa - Truyền thông) đào tạo cử nhân có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về nghiên cứu văn hóa và công tác truyền thông.


Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Văn hóa học (Văn hóa -Truyền thông) có thể làm việc trong các cơ quan, đơn vị về văn hóa; trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu; công ty truyền thông, tổ chức kinh tế; cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình; cơ quan, công ty về du lịch...


Hiện nay, Trường Đại học Khánh Hòa sử dụng 3 phương thức tuyển sinh gồm: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển dựa vào học bạ.


Ngay từ bây giờ, các bạn có nguyện vọng vào học các ngành của Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học đợt 1 năm 2021 bằng phương thức xét tuyển dựa vào học bạ, thời hạn nộp hồ sơ đến 17 giờ ngày 19-8-2021. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ đợt 1 là 18 điểm cho tổ hợp môn xét tuyển: C00-C19-C20-D01.


T.T