10:05, 06/05/2021

Học nghề - nhiều cơ hội việc làm

Những năm gần đây, việc học nghề mở ra nhiều cơ hội việc làm, sự lựa chọn trên con đường lập thân, lập nghiệp cho những người trẻ. Do vậy, các trường nghề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang tăng cường công tác tư vấn, định hướng học nghề cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Những năm gần đây, việc học nghề mở ra nhiều cơ hội việc làm, sự lựa chọn trên con đường lập thân, lập nghiệp cho những người trẻ. Do vậy, các trường nghề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang tăng cường công tác tư vấn, định hướng học nghề cho học sinh (HS) ở các trường THCS, THPT.


Đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh


Mấy tháng qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã thành lập 4 tổ công tác trực tiếp đến các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh để tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh. Trường còn tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh với hơn 11.000 HS đến từ 11 trường THCS, THPT tham gia. Tại các buổi tư vấn hướng nghiệp, nhà trường đã trao đổi với HS, phụ huynh về thực tế nhu cầu nghề nghiệp hiện nay của xã hội, lợi ích của việc học nghề sau khi kết thúc chương trình THCS, THPT; tư vấn về các ngành, nghề nhà trường đang đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho HS, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

Đào tạo nghề công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.

Đào tạo nghề công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.


Ông Nguyễn Văn Lực - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, nhà trường còn bố trí xe đưa đón HS, phụ huynh HS đến tham quan, tìm hiểu cơ sở vật chất của đơn vị để họ an tâm, tin tưởng vào công tác đào tạo của nhà trường. Trong quá trình đào tạo, nhà trường thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ đối với học nghề cho HS, sinh viên theo quy định của Nhà nước; cấp học bổng, tạo điều kiện cho các em học liên thông lên cao đẳng, đại học; tổ chức thực tập tay nghề tại doanh nghiệp và được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.


Tại Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh, công tác tuyển sinh năm học 2021 - 2022 cũng được đẩy mạnh. Năm học này  trường đăng ký tuyển sinh đào tạo hệ trung cấp 350 chỉ tiêu với 9 nghề. Để hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng tham gia tư vấn tuyển sinh; trực tiếp đến các địa phương, các trường THCS, THPT để tư vấn, tuyển sinh; đã dạng hình thức tuyên truyền về công tác tuyển sinh qua website của nhà trường, qua mạng xã hội, báo, đài phát thanh - truyền hình.


Tương tự, năm học 2021 - 2022, Trường Trung cấp Nghề Cam Lâm đặt chỉ tiêu tuyển 350 HS hệ trung cấp và hơn 800 HS hệ sơ cấp và đào tạo thường xuyên. Để đạt được kết quả đề ra, nhà trường đang triển khai các giải pháp tư vấn, tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế…


Nhiều cơ hội việc làm

 

Trường Cao đẳng Kỹ thuật
Công nghệ Nha Trang


Năm học 2021 - 2022, trường tuyển 835 chỉ tiêu đào tạo trình độ cao đẳng chính quy với 19 nghề theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 12; tuyển 925 chỉ tiêu đào tạo trình độ trung cấp chính quy với 21 nghề theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 9, 12.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng lao động tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề rất lớn. Hầu hết các trường nghề trên địa bàn tỉnh tuyển sinh đào tạo, cung ứng nhân lực vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đó của doanh nghiệp. Để nâng cao tay nghề, chất lượng đào tạo, các trường nghề đều mời doanh nghiệp, các chuyên gia, kỹ sư giỏi tham gia xây dựng chương trình, đào tạo và đánh giá một số học phần thực hành, hướng dẫn sinh viên thực tập nên hầu như các em đều được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. Một số trường ký cam kết đảm bảo việc làm cho HS, sinh viên khi tốt nghiệp. Thời gian học ngắn hơn đại học, chi phí đầu tư ít hơn, đi làm sớm hơn; đặc biệt nếu sinh viên có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể học liên thông lên đại học.


Theo ông Nguyễn Văn Lực, HS, sinh viên của trường đào tạo ra không đủ cung cấp cho doanh nghiệp. Đơn vị đã liên kết đào tạo, cung ứng nhân lực cho hàng chục doanh nghiệp. Do vậy, nhiều thông báo tuyển dụng của những doanh nghiệp khác gửi về trường không còn người để giới thiệu. Tỷ lệ HS, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp luôn đạt hơn 95%, trong đó có nhiều sinh viên được tuyển dụng trước khi tốt nghiệp.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là các doanh nghiệp đang đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong. Do vậy, các trường nghề đều ưu tiên tuyển sinh đào tạo những ngành nghề mà doanh nghiệp đang có nhu cầu lao động cao như: Điện, điện công nghiệp, xây dựng, cơ khí, hàn, công nghệ ô tô…


VĂN GIANG