09:04, 12/04/2021

Tình trạng học sinh đi xe mô tô: Cần giải pháp quyết liệt hơn

Tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện diễn ra từ lâu nay trên địa bàn thành phố Nha Trang cũng như các địa phương khác. Ngành chức năng cần có giải pháp hữu hiệu hơn nhằm hạn chế việc học sinh gây ra các nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tình trạng học sinh (HS) điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện diễn ra từ lâu nay trên địa bàn TP. Nha Trang cũng như các địa phương khác. Ngành chức năng cần có giải pháp hữu hiệu hơn nhằm hạn chế việc HS gây ra các nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).


Giờ tan học vào buổi trưa tại cổng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang), chúng tôi ghi nhận khá đông HS điều khiển xe mô tô tham gia giao thông. Quy định của trường là không cho HS điều khiển xe mô tô nên HS gửi xe tại một nhà hàng gần trường. Chỉ quan sát trong khoảng 10 phút, chúng tôi ghi nhận nhiều HS vào lấy xe tại đây, nhiều em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô thậm chí không đội mũ bảo hiểm. Trao đổi về vấn đề này, cô Đào Thị Thùy Trang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật cho biết, hàng năm, trường đều tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT cho HS; yêu cầu phụ huynh ký cam kết về các nội dung đảm bảo ATGT cho HS. Nhưng thực tế, một số phụ huynh vì nhà xa, không thể đưa đón con cái nên vẫn giao xe mô tô cho con đi học, các em cũng gửi xe ở bên ngoài nên nhà trường khó kiểm soát.

 

Nhiều học sinh THPT điều khiển xe mô tô sau giờ tan học.

Nhiều học sinh THPT điều khiển xe mô tô sau giờ tan học.


HS chưa được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng, hiểu biết về pháp luật, các tình huống trong giao thông... mà vẫn điều khiển xe mô tô rất dễ dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn. Đơn cử như ngày 20-3, hai HS (cùng sinh năm 2006) điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, hướng từ trung tâm TP. Nha Trang đi xã Vĩnh Lương, khi đến khu vực thuộc phường Vĩnh Hòa, người lái không giảm tốc độ khi vào đường cong, khiến xe lao lên bó vỉa hè bên phải, tông vào trụ bê tông, rào thép bên đường. Vụ tai nạn đã khiến 1 em tử vong, 1 em bị thương nặng.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, năm 2020, toàn tỉnh có 2 vụ tai nạn giao thông do người dưới 18 tuổi gây ra khiến 2 người chết, 1 người bị thương; 15 vụ tai nạn giao thông do người độ tuổi từ 18 đến 27 gây ra làm 16 người chết, 6 người bị thương.

Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP. Nha Trang cho biết, qua thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng ghi nhận tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở độ tuổi HS còn phổ biến, chủ yếu là các vi phạm như: Điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; vượt đèn đỏ; đi ngược chiều; không đội mũ bảo hiểm... Trong quá trình triển khai tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, khi phát hiện các trường hợp HS điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, lực lượng chức năng đều xử lý và tuyên truyền, yêu cầu cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, tác dụng của việc xử lý, răn đe còn hạn chế khi các gia đình vẫn cho con em mình sử dụng xe mô tô; các trường học lại không thể xử lý khi HS gửi xe mô tô ở bên ngoài trường. Tình trạng vi phạm giao thông trong HS chỉ thực sự giảm thiểu khi có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng.


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thực tế, hiện tượng HS đi xe máy trên 50cc đến trường (gửi xe ở nhà dân) vẫn còn nhiều. Thời gian qua, sở đã đề nghị các ngành liên quan như: Cảnh sát giao thông, ban ATGT các cấp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với HS vi phạm trật tự ATGT. Ban ATGT phối hợp với UBND các địa phương chỉ đạo các cụm dân cư, tổ dân phố thông báo cho người dân biết và ký cam kết không cho con em sử dụng xe máy đến trường khi chưa đủ điều kiện. Cùng với đó, vận động, nhắc nhở các hộ gần trường học không trông giữ xe mô tô, xe máy của HS. Công an địa phương thông báo danh sách HS vi phạm luật giao thông để Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, trường học xử lý nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong nhà trường.


VĨNH THÀNH