10:04, 15/04/2021

2 học sinh viết phần mềm nhận diện thực vật

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 do Bộ Giáo dục và Đạo tạo tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 3, Trang Sĩ Thái và Nguyễn Trần Thanh Ngân - HS lớp 11B Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang) đã đoạt giải ba với phần mềm The Plantae - nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2020 - 2021 do Bộ Giáo dục và Đạo tạo tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 3, Trang Sĩ Thái và Nguyễn Trần Thanh Ngân - HS lớp 11B Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) đã đoạt giải ba với phần mềm The Plantae - nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.


Ứng dụng nhận diện thực vật


Với mong muốn giúp các bạn HS tìm kiếm nhanh và hiệu quả hơn về các loài cây…, Thái và Ngân đã nảy sinh ý tưởng viết phần mềm ứng dụng giúp người dùng nhận diện và hỗ trợ các thông tin cũng như công dụng của các loài thảo mộc, thực vật… Hai em cho biết: “Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhận diện thực vật nhưng ít được HS để ý và sử dụng trong học tập. Chính vì thế, chúng em mong muốn đem lại cách tiếp cận luồng thông tin dễ dàng, thuận tiện, đồng thời tăng cường vốn kiến thức của HS về những loài cây ấy”.

 

Thầy giáo hướng dẫn cùng Thái và Ngân nghiên cứu cây hoa hồng.

Thầy giáo hướng dẫn cùng Thái và Ngân nghiên cứu cây hoa hồng.


Phần mềm được viết dành cho nền tảng Android và iOS với 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Việt. Cơ chế hoạt động của ứng dụng này là khi hình ảnh được chụp sẽ được xử lý qua nhiều bước. Sau khi ảnh được gửi lên máy chủ sẽ được phân tích và nhận diện hình ảnh, nếu khớp tên với loài cây có trong hệ thống thì sẽ truy xuất dữ liệu về loài thực vật đó. Tháng 8-2020, phần mềm của Thái và Ngân đã chính thức được xuất bản trên Google Play store dành cho nền tảng Android theo link cài đặt: dstteam.com/App-ThePlantae.


Trong quá trình thực hiện dự án, 2 em gặp không ít khó khăn. “Trở ngại lớn nhất của chúng em là việc tìm kiếm nguồn dược liệu để phân tích. Ngoài những loài cây thuốc có sẵn đang được trồng trong khuôn viên nhà trường, chúng em phải chủ động tìm kiếm và nhờ sự hỗ trợ từ thầy giáo hướng dẫn để có thêm nhiều loài thực vật khác nhau ở bên ngoài, giúp việc thử nghiệm phần mềm được chính xác hơn”, Thái bày tỏ.


Thầy Nguyễn Lam - giáo viên hướng dẫn Thái và Ngân cho hay: “Là giáo viên môn Sinh học, để giúp các em làm việc khoa học, có kiến thức sâu rộng đối với từng loại cây là một trong những bước quan trọng. Chính vì vậy, tôi đã hỗ trợ và hướng 2 em đến việc thiết lập sơ đồ về các loài thực vật để có thể tổng hợp lại toàn bộ kiến thức của chương trình học một cách nhanh chóng và hiệu quả”.


Được 4.000 người cài đặt, sử dụng


Qua gần 10 tháng phát triển, ứng dụng The Plantae trên Android đã được tối ưu và có khoảng 4.000 người cài đặt, sử dụng. Ứng dụng hỗ trợ người dùng nhận biết hơn 12.000 loài dược thảo, thực vật. Ngoài ra, ứng dụng này cung cấp thêm nhiều thông tin cho người dùng về loài thực vật đó; hướng chữa bệnh cho một số loài...

 

Hướng dẫn cài đặt phần mềm The Plantae.

Hướng dẫn cài đặt phần mềm The Plantae.


Thầy Lam cho biết: “Sau cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, phần mềm đã được các em liên tục cập nhật, phát triển, nâng cấp thêm tính năng mới để đạt được hiệu quả, mượt mà và chính xác hơn… Hiện tại, ứng dụng này đã được HS sử dụng rộng rãi; đặc biệt phục vụ cho HS chuyên khối B trong quá trình học tập, tìm kiếm thông tin về các loài cây, dược liệu…”.


Theo Thái và Ngân, để hỗ trợ người dùng được tốt hơn, phần mềm cần được nghiên cứu và cải tiến hơn nữa nhằm nâng cao độ chính xác cũng như tốc độ xử lý nhận diện. Bên cạnh đó, dữ liệu trên phần mềm cũng cần được cập nhật, nhờ đó, dữ liệu hình ảnh, thông tin khoa học về thực vật sẽ ngày càng đầy đủ và chính xác. Dự kiến trong thời gian tới, The Plantae sẽ hỗ trợ người dùng đánh giá được tình trạng sức khỏe của các loài cây, đưa ra những chỉ dẫn chăm sóc thực vật tốt hơn.


THANH TRÚC