10:03, 25/03/2021

Giữ nguyên phương thức tuyển sinh vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có hướng dẫn gửi các phòng GD-ĐT, trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp về việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, về cơ bản, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ giữ ổn định như năm 2020.
 

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có hướng dẫn gửi các phòng GD-ĐT, trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp về việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, về cơ bản, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ giữ ổn định như năm 2020.
 
Thi tuyển được đăng ký 2 nguyện vọng
 
Theo đó, phương thức tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định như năm học trước là: Xét tuyển đối với Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, các trường THPT thuộc 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; thi tuyển đối với Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) và các trường THPT công lập còn lại. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, mỗi học sinh (HS) dự tuyển vào các trường THPT công lập hoặc Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chỉ được nộp 1 hồ sơ để đăng ký dự tuyển. Trong đó, HS dự tuyển vào các trường THPT công lập (không chuyên) được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng (NV), NV 1 là trường HS nộp hồ sơ dự tuyển, NV 2 cho trường còn lại trên cùng địa bàn theo tuyến tuyển sinh. HS đăng ký NV 1 và NV 2 ngay lúc nộp hồ sơ dự tuyển. HS được thay đổi NV (một lần duy nhất) sau khi các trường THPT công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất. NV đăng ký lần thứ 2 sẽ là NV chính thức của thí sinh.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021.  Ảnh: K.D
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021. Ảnh: K.D
 
Đối với HS dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, ngoài NV (tối đa 2) đã đăng ký vào trường THPT công lập, HS đăng ký 1 môn chuyên để dự thi tuyển vào chuyên Lê Quý Đôn. HS đăng ký thi vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học được đăng ký NV chuyển sang lớp chuyên Tin học khi không trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học.
 
HS cấp THCS học lớp 9 ở trường nào sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại trường đó. Trước ngày 6-5, trường THCS phải hoàn thành việc hướng dẫn và nhập dữ liệu đăng ký dự thi lần thứ nhất của HS vào phần mềm Quản lý tuyển sinh 10 (có thể còn thiếu kết quả học tập của HS). Từ ngày 11 đến 17-5, trường THCS hướng dẫn cho HS đăng ký NV lần thứ 2 và hoàn chỉnh thông tin trên phiếu đăng ký dự thi của HS (bổ sung thông tin về học lực, hạnh kiểm; NV đăng ký lần 2). Sở GD-ĐT lưu ý, sau ngày 17-5, HS không được thay đổi NV đã đăng ký.
 
Đối với các trường THPT (không chuyên) tổ chức thi tuyển, ngoài các đối tượng thuộc diện tuyển thẳng nếu có, Sở GD-ĐT sẽ tuyển sinh NV 1 đến 95% chỉ tiêu; tuyển sinh NV 2 cho 5% chỉ tiêu còn lại với các điều kiện không trúng tuyển NV 1, có NV 2 đúng tuyến tuyển sinh, điểm tham gia xét tuyển của NV 2 lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển NV 1 của trường đang xét. Nếu số HS được xét trúng tuyển NV 2 theo điều kiện nêu trên chưa đủ 5% thì quay trở lại xét tuyển NV 1 cho đến khi đủ chỉ tiêu.
 
Học sinh theo chương trình tiếng pháp: Phải dự kỳ thi xác nhận 
 
HS lớp 9 học theo chương trình tiếng Pháp tăng cường tại Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Nha Trang), ngoài việc tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS, HS phải dự kỳ thi xác nhận trình độ tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp theo đề của Bộ GD-ĐT trước khi tham gia xét tuyển vào lớp 10 song ngữ. Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp trong khuôn khổ Chương trình tiếng Pháp song ngữ, HS được tuyển thẳng vào các lớp 10 song ngữ tiếng Pháp khi xếp loại học lực, hạnh kiểm cả năm của các lớp cấp THCS từ loại khá trở lên; HS có điểm trung bình của các bài thi môn Tiếng Pháp và môn Toán bằng tiếng Pháp trong kỳ thi tốt nghiệp THCS song ngữ đạt từ 6,0 điểm trở lên. Những HS đạt điểm trung bình cộng của các bài thi môn Tiếng Pháp và môn Toán bằng tiếng Pháp trong kỳ thi tốt nghiệp THCS song ngữ đạt từ 5,0 điểm đến 5,9 điểm được tuyển thẳng vào lớp 10 chương trình tiếng Pháp tăng cường (không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp). Những HS không đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 song ngữ tiếng Pháp và tiếng Pháp tăng cường sẽ theo học chương trình tiếng Pháp (tiếng nước ngoài) hiện hành của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.
 

Lịch thi tuyển vào lớp 10

 
Ngày 3-6, sáng thi Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày 4-6, sáng thi Tiếng Anh, chiều thi môn chuyên.
 
HS thi tại hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi các môn không chuyên: Ngữ văn, Toán và
 
Tiếng Anh cùng đề và lịch thi với học sinh thi tại các hội đồng của các trường THPT công lập khác.

 

THANH TRÚC