10:03, 29/03/2021

Dạy trẻ yêu thiên nhiên từ "lớp học không vách ngăn"

Với mục đích cho học sinh hòa nhập với thiên nhiên, tăng ý thức gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, Trường iSchool Nha Trang đã áp dụng phương pháp "lớp học không vách ngăn" thông qua các tiết học vẽ tranh trên vỉa hè hoặc về vùng quê để học sinh tự trải nghiệm cuộc sống xung quanh mình. 
 
 

Với mục đích cho học sinh hòa nhập với thiên nhiên, tăng ý thức gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, Trường iSchool Nha Trang đã áp dụng phương pháp “lớp học không vách ngăn” thông qua các tiết học vẽ tranh trên vỉa hè hoặc về vùng quê để học sinh tự trải nghiệm cuộc sống xung quanh mình. 

 

Học sinh Trường iSchool Nha Trang trải nghiệm trồng rau. Ảnh: Trường iSchool Nha Trang
Học sinh Trường iSchool Nha Trang trải nghiệm trồng rau. Ảnh: Trường iSchool Nha Trang
 
Mới đây, khi đi trên con đường Xóm Cồn hướng về phía cầu Trần Phú, chúng tôi có dịp chứng kiến một lớp học mỹ thuật được tổ chức ngay trên vỉa hè của cô và trò Trường iSchool Nha Trang. Tại đây, các bạn nhỏ được trang bị đầy đủ giá vẽ, giấy vẽ và bút màu để thỏa thích sáng tạo tác phẩm trong không gian rộng lớn, phong cảnh thiên nhiên trong lành từ thực tế. Cầu Trần Phú chỉ có một, nhưng qua sự sáng tạo của 20 “họa sĩ nhí” là 20 cây cầu khác nhau, tùy theo sở thích, cảm nhận của mỗi bạn. Ngoài vẽ tranh, nhiều bạn nhỏ còn được thảo luận, trò chuyện cùng bạn học và thầy cô giáo hướng dẫn nên không khí lớp học ngoài trời luôn vui vẻ, thoải mái, rộn tiếng cười vang. Em Hoàng Trung Nghĩa (lớp 2C) hào hứng nói: “Em rất thích giờ học Mỹ thuật, mỗi lần có tiết học là thầy cô đưa chúng em tới một cảnh đẹp khác nhau ở TP. Nha Trang. Vẽ tranh bên ngoài trời rất mát mẻ, có cây xanh, có hoa, nhiều xe cộ qua lại… thích hơn nhiều so với ngồi trong lớp học”.
 
Cô Nguyễn Thị Luyến - trợ lý chuyên môn cấp tiểu học, Trường iSchool Nha Trang cho biết, đây là một trong các tiết học Mỹ thuật theo phương pháp “lớp học không vách ngăn”, được nhà trường đưa vào thực hiện cho 13 lớp từ khối 1 đến khối 4 đều đặn mỗi tháng một lần. Các tiết học vẽ được sắp xếp ở công viên, vỉa hè, những nơi có cảnh đẹp ở TP. Nha Trang như: Tháp Bà Ponagar, cầu Trần Phú, tháp Trầm Hương, cầu Xóm Bóng... Học sinh khối 1 đến khối 4 chưa bị tác động nhiều trong giáo dục khuôn khổ nên các em vẽ tranh rất chân thật, đầy cảm xúc. Thông qua trải nghiệm thực tế, nhà trường muốn các em tự ý thức được trách nhiệm của mình với thiên nhiên. 
 
Cùng với việc học vẽ ngoài trời, các học sinh còn được đến các làng nghề truyền thống, các vùng quê để được tham gia tưới nước, trồng rau cùng người dân. Có những em lần đầu tiên được tận mắt thấy đồng ruộng, trâu, bò, heo, gà… nên rất thích thú. Học đi đôi với hành, gắn liền với môi trường tạo cho các em những tình cảm rất chân thật với thiên nhiên. Cô Luyến chia sẻ: “Nhiều phụ huynh rất thích phương pháp “lớp học không vách ngăn”, còn đề xuất với nhà trường cho các em ra hoạt động ngoài trời nhiều hơn”.
 
THÁI THỊNH