10:03, 16/03/2021

Chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6: Đảm bảo khách quan, thực chất

Việc lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021 - 2022 cho lớp 2 và lớp 6 đang được triển khai tích cực. Dự kiến, đầu tháng 4, kết quả đề xuất chọn sách giáo khoa ở các huyện, thị xã, thành phố sẽ được tổng hợp, trình hội đồng chọn sách cấp tỉnh để tiếp tục lựa chọn, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục sách.

Việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) năm học 2021 - 2022 cho lớp 2 và lớp 6 đang được triển khai tích cực. Dự kiến, đầu tháng 4, kết quả đề xuất chọn SGK ở các huyện, thị xã, thành phố sẽ được tổng hợp, trình hội đồng chọn sách cấp tỉnh để tiếp tục lựa chọn, trình UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phê duyệt danh mục sách.


Những ngày này, ngoài giờ giảng dạy trên lớp, các giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) tranh thủ thời gian để nghiên cứu, đề xuất chọn SGK lớp 2 cho năm học 2021 - 2022. Cô Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tổ chuyên môn của trường đang nghiên cứu 32 đầu sách (bao gồm cả tiếng Anh) để đề xuất chọn đầu sách cho mỗi môn học. Dự kiến muộn nhất đến ngày 30-3, căn cứ trên kết quả đề xuất của tổ chuyên môn, trường sẽ tổ chức họp với các thành phần chủ chốt để xem xét, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tổng hợp, báo cáo Sở GD-ĐT.

 

Giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thọ.

Giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thọ.


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, ngày 9-2, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt Danh mục SGK lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Danh mục này gồm 32 SGK lớp 2 của đầy đủ 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng SGK môn tự chọn tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Trên cơ sở đó, đến đầu tháng 3, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai lựa chọn SGK cho cán bộ cốt cán các phòng GD-ĐT. Sau đó, các phòng triển khai đến các cơ sở giáo dục tiểu học, THCS trên địa bàn; phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu SGK đã được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục tiểu học, THCS trên địa bàn toàn tỉnh.


Hiện nay, công tác nghiên cứu, đề xuất chọn SGK lớp 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai trên toàn tỉnh, hiện trong giai đoạn tổ chuyên môn của các trường nghiên cứu để đề xuất. Với tiêu chí khách quan, thực chất, các giáo viên là người nghiên cứu SGK, đề xuất chọn sách bằng cách bỏ phiếu đề xuất đầu sách cho mỗi môn học để trình nhà trường. Tiếp đến, nhà trường báo cáo về các phòng GD-ĐT để tổng hợp. Dự kiến, chậm nhất đầu tháng 4, các phòng GD-ĐT sẽ có báo cáo về sở kết quả đề xuất chọn sách ở các địa phương. Từ đó, Sở GD-ĐT báo cáo Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh, tổ chức họp để có phương án chọn SGK cuối cùng, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt ban hành danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay, tiến độ chọn SGK lớp 2 có phần chậm hơn so với kế hoạch, nhưng vẫn đảm bảo tiến độ chung. Sau khi có kết quả lựa chọn SGK, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 trong toàn tỉnh, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-7. Ngoài ra, để đảm bảo kịp tiến độ cung cấp sách sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách được chọn, sở đã đề nghị Công ty Sách và Thiết bị trường học Khánh Hòa có kế hoạch cung ứng đủ SGK lớp 2, lớp 6 đã được lựa chọn, đảm bảo tất cả học sinh đều có đủ SGK trước khi bước vào năm học mới, hoàn thành trước ngày 15-8.


Theo ông Quỳnh, công tác chọn SGK có phần khó khăn hơn về tiến độ do năm nay Bộ GD-ĐT công bố danh mục sách được phê duyệt muộn. Bên cạnh đó, hiện các bản sách giáo viên nghiên cứu đều là bản điện tử, không có bản giấy, nên việc nghiên cứu sách khó khăn hơn. Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên việc tổ chức tập huấn trực tiếp với số lượng cán bộ, giáo viên đông có thể gặp khó khăn, nếu phải tập huấn trực tuyến hiệu quả sẽ không cao bằng. Sở cũng đề xuất các địa phương cần bố trí kinh phí để mua đủ thiết bị dạy học mới theo chương trình sau khi tỉnh phê duyệt ban hành danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, vì hiện nay, một số trường dù đã triển khai SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được hơn 1 học kỳ nhưng thiết bị dạy học chưa được trang bị đầy đủ.


VĨNH THÀNH