09:01, 10/01/2021

Tố cáo hoạt động quản lý bán trú ở Trường Tiểu học Phước Long 1: Nhiều nội dung không có căn cứ

Từ kết quả xác minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang kết luận, đơn của bà Trần Thị Đào (trú 30D Nguyễn Thị Định, phường Phước Long, Nha Trang, quản lý bếp ăn bán trú cũ của Trường Tiểu học Phước Long 1) có một nội dung đúng, còn lại không có căn cứ. 

Từ kết quả xác minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang kết luận, đơn của bà Trần Thị Đào (trú 30D Nguyễn Thị Định, phường Phước Long, Nha Trang, quản lý bếp ăn bán trú cũ của Trường Tiểu học Phước Long 1) có một nội dung đúng, còn lại không có căn cứ.  


Tố cáo chỉ đúng một nội dung


Trước đó, bà Đào liên tục gửi đơn tới Báo Khánh Hòa, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang tố cáo bà Đặng Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 1 và bà Nguyễn Thị Hòa - thanh tra nhân dân của trường có dấu hiệu tư lợi cá nhân trong hoạt động quản lý bếp ăn bán trú tại trường.


Theo thông tin từ Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, sau khi nhận đơn, phòng đã lập tổ xác minh tố cáo. Đồng thời, phòng đã có văn bản đề nghị Công an TP. Nha Trang xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, nội dung tố cáo bà Đặng Thị Hoa nhận 18,6 triệu đồng của nhà bếp trong tháng 5-2020 và 26,7 triệu đồng trong tháng 6-2020 là không có cơ sở. Hiệu trưởng không thừa nhận nội dung này, trong khi người tố cáo không cung cấp được bằng chứng. Tương tự, nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Hòa đòi nhà bếp trích 5 triệu đồng từ tiền ăn của học sinh để nộp gây quỹ Công đoàn trường cũng không có cơ sở.


Riêng nội dung tố cáo bà Hoa yêu cầu nhà bếp trích 10% tiền ăn bán trú của học sinh (27.000 đồng/ngày/học sinh) cho bà Hoa là có cơ sở. 3 đoạn ghi âm do bà Đào cung cấp có nội dung trên; bà Hoa cũng đã thừa nhận. Hành vi này vi phạm những điều viên chức không được làm quy định trong Luật Viên chức năm 2019, nhưng chưa có dấu hiệu hình sự.


Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã giao bộ phận tổ chức tham mưu tổ chức kiểm điểm bà Hoa về sai phạm lợi dụng vị trí công tác nhằm vụ lợi. Ngày 4-1-2021, phòng đã công bố kết luận giải quyết đơn thư trước hội đồng trường. Phòng đang khẩn trương tiến hành thủ tục thành lập hội đồng kỷ luật. Trong vòng 7 ngày kể từ khi có quyết định thành lập hội đồng kỷ luật, hội đồng sẽ họp và tiến hành các bước xử lý kỷ luật theo quy định.


Đối với khiếu nại của bà Đào về việc bị chấm dứt nấu ăn tại bếp ăn của trường, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã hướng dẫn bà Đào có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu giải quyết tranh chấp dân sự.


Ổn định lại công tác bán trú


Như Báo Khánh Hòa đã thông tin, tháng 3-2019, hộ ông Nguyễn Đức Toàn ký hợp đồng với bà Phan Thị Tiến Lợi - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 1, để cung cấp suất ăn sẵn cho học sinh trong thời hạn 5 năm; địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 30D Nguyễn Thị Định, phường Phước Long, TP. Nha Trang. Sau khi bà Lợi về hưu, tháng 8-2020, hiệu trưởng mới là bà Hoa tiếp tục ký hợp đồng nói trên cho năm học 2020 - 2021. Tuy nhiên, đến tháng 10-2020, nhiều phụ huynh cùng ký vào văn bản đề nghị trường chấm dứt hợp đồng với nhà bếp nói trên vì không bảo đảm chất lượng bữa ăn cho học sinh. Trong 2 ngày 22 và 23-10-2020, tổ kiểm tra do UBND TP. Nha Trang thành lập đã kiểm tra, xác định một số sai phạm trong công tác quản lý bán trú của trường; yêu cầu trường chấm dứt hợp đồng nấu ăn với hộ ông Nguyễn Đức Toàn do không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại địa chỉ trường.


Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29-10-2020, ông Toàn nộp hồ sơ thông báo thay đổi địa điểm kinh doanh tại bếp ăn của trường và lập giấy ủy quyền cho bà Đào quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ ông từ ngày này. Về phía nhà trường cũng đã họp lần thứ 3 để thanh lý hợp đồng với hộ ông Toàn. Ngày 12-11-2020, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Nha Trang có thông báo: Địa điểm đăng ký kinh doanh trong thông báo thay đổi trên không phù hợp (đã được chỉnh sửa bằng chữ viết tay thành Trường Tiểu học Phước Long 1); đến ngày 26-11-2020, nếu ông Toàn không đăng ký thay đổi địa điểm kinh doanh cho phù hợp thì cơ quan đăng ký sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật. Ngày 13-11-2020, ông Toàn đã rút hồ sơ xin cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn nhà trường và thông báo chấm dứt kinh doanh tại bếp ăn nhà trường.


Ngày 16-11-2020, một số phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Phước Long 1 đã ký vào đơn rút kiến nghị về một số vấn đề của nhà trường với lý do nhà trường đã khắc phục. Sau hơn 2 tuần tạm dừng bán trú, từ ngày 18-11-2020, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thông báo, lựa chọn, hợp đồng với một nhà cung cấp suất ăn mới, tổ chức bán trú trở lại cho học sinh. Theo thông tin từ Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, đến nay, phòng chưa nhận được phản ánh nào của phụ huynh đối với nhà bếp mới cũng như việc tổ chức bán trú trở lại của trường.


HOA NGÂN