10:01, 31/01/2021

Sinh viên nước ngoài đón Tết Việt

Dịch Covid-19 khiến các sinh viên, học viên quốc tế không được về nước trong dịp nghỉ Tết. Nhưng đây lại là cơ hội để họ được trải nghiệm không khí đón Tết cổ truyền Việt Nam với nhiều điều mới lạ, hào hứng.

Dịch Covid-19 khiến các sinh viên (SV), học viên quốc tế không được về nước trong dịp nghỉ Tết. Nhưng đây lại là cơ hội để họ được trải nghiệm không khí đón Tết cổ truyền Việt Nam với nhiều điều mới lạ, hào hứng.

Háo hức…


Khi chúng tôi đến thăm phòng ký túc xá của các SV Lào tại Trường Đại học Nha Trang, bạn Souk Amphai Phongsavat - SV năm 3, Khoa Quản trị du lịch vừa đi chợ về, trên tay cầm những xấp lì xì đỏ rực mới mua. Souk Amphai Phongsavat chia sẻ: “Tết này, tôi không về Lào mà ở lại ăn Tết với gia đình người bạn ở tỉnh Đắk Lắk. Gia đình bạn có trẻ nhỏ nên tôi chuẩn bị để lì xì cho các bé trong ngày đầu năm mới. Tôi rất mong chờ đến ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam”. Tuy là lần đầu tiên đón Tết Việt, nhưng Souk Amphai Phongsavat rất rành về phong tục của người Việt trong ngày Tết như: Đón giao thừa, lì xì đầu năm mới, tục xông đất… Vì thế, khi những môn thi cuối cùng của học kỳ I kết thúc, Souk Amphai Phongsavat đã háo hức rủ các bạn cùng phòng đi chợ, sắm những thứ cần thiết để đón Tết Việt. Ở một góc của hành lang ký túc xá, 7 bạn nữ SV Lào mặc bộ váy sinh (trang phục truyền thống của phụ nữ Lào) say sưa luyện tập điệu múa lăm vông truyền thống để biểu diễn trong buổi giao lưu văn nghệ cuối năm do trường tổ chức. Những  gương mặt tươi vui khiến chúng tôi cảm nhận rõ sự hào hứng cho cái Tết Việt đầu tiên của các bạn SV này.

 

zzCác sinh viên Lào của Trường Đại học Nha Trang tập luyện điệu múa truyền thống để biểu diễn trong buổi giao lưu văn hóa.

Các sinh viên Lào của Trường Đại học Nha Trang tập luyện điệu múa truyền thống để biểu diễn trong buổi giao lưu văn hóa.


Là học viên năm 3 của Trường Sĩ quan Không quân, Mony Ponreay - Đoàn trưởng học viên Campuchia, Tiểu đoàn Quốc tế cho biết, năm nay, vì dịch Covid-19 nên nhà trường không cho học viên về nước. “Mới đầu, tôi cũng hơi buồn vì cả năm chưa được về nhà, nhớ gia đình, người thân. Tuy nhiên, khi lãnh đạo đơn vị phổ biến về các hoạt động đón Tết Việt tại đơn vị, tôi lại thấy hào hứng, mong chờ được trải nghiệm”. Vừa nói, Mony Ponreay vừa đưa cho chúng tôi xem tập giấy có ghi các phong tục tập quán, món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết cổ truyền. Mony Ponreay nói nhỏ, đây là “vũ khí” của bạn để giành chiến thắng trong chương trình hái hoa dân chủ sẽ được đơn vị tổ chức vào đêm giao thừa Tết Tân Sửu. 

 

Các sinh viên Lào đang học tập tại Trường Đại học Nha Trang.

Các sinh viên Lào đang học tập tại Trường Đại học Nha Trang.

   
Trải nghiệm cùng Tết Việt


Bạn Khammerxay Chanvihayvamh - SV năm 3, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang là người thường nấu các món Lào cho bữa cơm chung của phòng. Gần đây, các thành viên trong phòng được Khammerxay Chanvihayvamh chiêu đãi món mới là thịt kho tàu đậm đà, thơm ngon. Khammerxay Chanvihayvamh chia sẻ, vốn đam mê nấu ăn nên bạn thường cập nhật chế biến những món ăn mới. Lên lớp nghe các bạn Việt Nam nói chuyện đón Tết với nhiều món ăn truyền thống, trong đó có món thịt kho tàu dễ chế biến, dễ ăn nên Khammerxay Chanvihayvamh đã nấu thử cho các bạn Lào trong phòng ăn và được các bạn khen ngon. Khammerxay Chanvihayvamh còn thích món bánh chưng của người Việt và cho biết, bánh chưng khá giống với loại bánh khao tộm dùng trong ngày lễ, Tết của người Lào. Bánh khao tộm cũng gói bằng lá chuối, gạo nếp nhưng nhân chuối và đậu đen.


Những ngày này, các học viên Tiểu đoàn Quốc tế, Trường Sĩ quan Không quân cũng tất bật trang trí đón Tết tại đơn vị. Bạn Phetsamsy Xay Nhạ Phông - học viên Campuchia năm nhất chia sẻ: “Tết cổ truyền Việt Nam giống Tết té nước của Campuchia ở chỗ, trong những ngày Tết, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, con cháu ở xa cũng về để sum họp với gia đình. Mọi người cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa thật đẹp để đón những điều mới mẻ, an lành trong năm mới”. Được tham gia hoạt động trang trí đón Tết khiến các học viên cũng vơi bớt nỗi nhớ gia đình, quê hương.


Chăm lo Tết cho sinh viên nước ngoài


Để các SV, học viên đón Tết Việt đầm ấm, an toàn, lành mạnh, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động trước, trong và sau Tết. Theo bà Lê Mai Anh Hân - chuyên viên phòng hợp tác đối ngoại, Trường Đại học Nha Trang, hiện nay, trường có 33 SV nước ngoài ở lại, gồm 30 SV Lào, 2 SV người Vanuatu, 1 SV người Haiti. Những năm trước, nhà trường thường tổ chức buổi gặp mặt cuối năm cho SV và giảng viên người nước ngoài. Tuy nhiên năm nay, nhà trường sẽ tổ chức buổi gặp mặt SV nước ngoài với các SV nội trú Việt Nam không có điều kiện về quê ăn Tết. Buổi gặp mặt dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng Chạp với các hoạt động như giao lưu văn nghệ, tặng quà…

 

Bạn Souk Amphai Phongsavat chuẩn bị bao lì xì khi về đón Tết cùng gia đình người bạn Việt Nam.

Bạn Souk Amphai Phongsavat chuẩn bị bao lì xì khi về đón Tết cùng gia đình người bạn Việt Nam.


Trường Sĩ quan Không quân có 41 học viên người nước ngoài năm nhất và năm 3 (học viên Lào 12 người, học viên Campuchia 29 người); Trường Sĩ quan Thông tin có 19 học viên Lào, 46 học viên Campuchia; Học viện Hải quân có gần 80 học viên Hải quân Hoàng gia Campuchia ở lại đón Tết tại đơn vị. Trung tá Đỗ Trọng Sáng - Chính trị viên Tiểu đoàn Quốc tế, Trường Sĩ quan Không quân cho biết, đây là năm đầu tiên học viên nước ngoài ở lại ăn Tết cổ truyền Việt Nam nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui Tết cho học viên. Trước Tết, đơn vị sẽ tổ chức giao lưu thể thao với Trường Sĩ quan Thông tin, Học viện Hải quân; đêm giao thừa sẽ tổ chức hoạt động hái hoa dân chủ (tìm hiểu về phong tục, tập quán của người Việt Nam trong dịp Tết), giao lưu văn hóa, văn nghệ và đón giao thừa. Vào các ngày nghỉ Tết, tùy điều kiện thực tế, học viên sẽ được tham quan các trung đoàn bay thuộc Trường Sĩ quan Không quân, một số danh lam thắng cảnh, điểm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Các học viên cùng lãnh đạo Tiểu đoàn Quốc tế, Trường Sĩ quan Không quân  trang trí đón Tết Việt tại đơn vị.

Các học viên cùng lãnh đạo Tiểu đoàn Quốc tế, Trường Sĩ quan Không quân trang trí đón Tết Việt tại đơn vị.


Bên cạnh đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tổ chức hoạt động gói, nấu bánh chưng, bánh tét lần thứ VII với chủ đề “Chiếc bánh kết nối tình thương” và giao lưu văn hóa Tết cổ truyền cho các nữ SV nước ngoài và hội viên hội phụ nữ thành phố. Hoạt động dự kiến tổ chức vào ngày 25 tháng Chạp nhằm tạo điều kiện để cán bộ, hội viên phụ nữ giao lưu văn hóa, văn nghệ, quảng bá văn hóa truyền thống ngày Tết cổ truyền đến bạn bè quốc tế.


DUNG LY