10:01, 06/01/2021

Mô hình "Thư viện trường học thân thiện": Cần được nhân rộng

Với mục tiêu phục vụ bạn đọc là giáo viên, học sinh nhà trường và người dân, Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã xây dựng mô hình "Thư viện trường học thân thiện" đạt kết quả tích cực, góp phần duy trì, phát triển văn hóa đọc và xã hội học tập tại địa phương.

Với mục tiêu phục vụ bạn đọc là giáo viên, học sinh nhà trường và người dân, Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã xây dựng mô hình “Thư viện trường học thân thiện” đạt kết quả tích cực, góp phần duy trì, phát triển văn hóa đọc và xã hội học tập tại địa phương.


Từ năm 2019 đến nay, Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 tổ chức chương trình giới thiệu sách đến với giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường vào buổi chào cờ đầu tuần. Điển hình, trong tháng 12-2020, trường chọn chủ đề “Uống nước, nhớ nguồn” vào đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) cho hoạt động giới thiệu sách với câu chuyện kể về sự hy sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu trích từ tác phẩm “Người con gái Đất Đỏ”. Bên cạnh giới thiệu sách, các đội viên, nhi đồng nhà trường còn được nghe cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vạn Hưng chia sẻ những kỷ niệm về đời sống trong quân ngũ và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Em Nguyễn Quỳnh Anh - học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 chia sẻ: “Qua hoạt động giới thiệu sách, em thấy tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Bản thân em thường xuyên lên thư viện của trường vào giờ giải lao và thứ Bảy để tìm đọc các cuốn sách về lịch sử, văn hóa của nước ta và trên thế giới; nhờ đó, có thêm kiến thức và nâng cao khả năng sử dụng ngôn từ, lời văn phục vụ cho việc học tập tốt hơn”.

 

Một góc không gian thư viện mở tại Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 trong hoạt động đọc sách ngày thứ Bảy.

Một góc không gian thư viện mở tại Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 trong hoạt động đọc sách ngày thứ Bảy.

 

Đến nay, Thư viện huyện Vạn Ninh đã xây dựng được 7 trạm sách trên địa bàn; trung bình mỗi năm thư viện thực hiện luân chuyển từ 2 đến 3 lượt/trạm với số lượng đầu sách được luân chuyển tổng cộng hơn 2.000 lượt. Năm 2021, trung tâm đề ra mục tiêu xây dựng thêm 1 trạm sách.

Thầy Nguyễn Xuân Duẩn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 cho biết, xã Vạn Hưng cách trung tâm huyện gần 10km nên điều kiện tiếp cận với nguồn sách, báo từ Thư viện huyện của học sinh, giáo viên nhà trường và kể cả người dân khu vực gặp khó khăn. Do đó, từ đầu năm 2019, nhà trường đã xây dựng mô hình “Thư viện trường học thân thiện” với mục đích phục vụ không chỉ giáo viên, học sinh mà cho cả người dân trong xã. Việc đọc sách, tìm kiếm tài liệu không chỉ gói gọn trong phòng đọc của thư viện trường mà còn được thực hiện tại những không gian nhỏ trong sân trường, góp phần xây dựng trường học thân thiện hơn. Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tương tác tạo sự hứng thú, thu hút học sinh, giáo viên và người dân cùng tham gia như: Đọc sách ngày thứ Bảy, giới thiệu sách, nói chuyện dưới cờ…


Thực hiện mô hình nói trên, nhà trường được Thư viện huyện Vạn Ninh hỗ trợ luân chuyển các đầu sách, báo, tài liệu… và hướng dẫn về nghiệp vụ thư viện giúp cho việc quản lý sách được khoa học, hiệu quả. Việc làm này cũng nhận được sự đồng hành của các bậc phụ huynh với những việc làm thiết thực như: Quyên góp sách, báo, tài liệu… Đến nay, thư viện trường đang quản lý hơn 1.000 đầu sách, báo, tài liệu về nhiều lĩnh vực như: lịch sử, khoa học - kỹ thuật, văn học… Riêng hoạt động đọc sách ngày thứ Bảy, nhà trường đã xây dựng 2 kệ sách và không gian đọc trong khuôn viên sân trường với hơn 500 đầu sách. Hoạt động được duy trì thường xuyên, đều đặn hàng tuần, đến nay thu hút hơn 10.000 lượt người đọc.


Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Vạn Ninh đánh giá, qua thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Thư viện trường học thân thiện” tại Trường Tiểu học Vạn Hưng 2 đã phát huy hiệu quả, giúp khơi nguồn văn hóa đọc trong trường học và nhân dân địa phương; tạo niềm yêu thích cho người đam mê đọc sách. Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả cần được nhân rộng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường làm việc với các trường học để xây dựng thêm các trạm sách và bổ sung sách cho các trạm.


THANH HẢI - PHÚ AN