09:01, 11/01/2021

Chấn chỉnh công tác bán trú và các khoản thu trong nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo kết quả kiểm tra công tác bán trú và các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021 đối với một số trường trên địa bàn thành phố Nha Trang và thị xã Ninh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thông báo kết quả kiểm tra công tác bán trú và các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021 đối với một số trường trên địa bàn TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa


- Sở GD-ĐT đã kiểm tra tại các trường mầm non: Hướng Dương, Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), Hướng Dương, Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa); các trường tiểu học: Vĩnh Hải 2, Vĩnh Hòa 1, Phước Hòa 1, Phước Tiến (Nha Trang), Ninh Hiệp 3 (Ninh Hòa); các trường THCS: Lý Thái Tổ, Nguyễn Khuyến (Nha Trang), Đinh Tiên Hoàng (Ninh Hòa). Tại thời điểm kiểm tra, nhìn chung các trường có tổ chức bán trú thực hiện đúng quy định về công tác tổ chức bán trú. Đơn vị cung cấp nguyên liệu, phụ gia, thực phẩm cho các bếp ăn bán trú có đầy đủ hợp đồng, giấy chứng nhận do các cơ quan có thẩm quyền cấp. Hầu hết các đơn vị thực hiện tốt việc kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến và trước khi ăn) và lưu trữ mẫu thức ăn đúng quy định.


Các khoản thu để phục vụ cho công tác bán trú tại các cơ sở giáo dục được thực hiện có sự thỏa thuận giữa nhà trường, gia đình và được công khai. Các khoản thu chủ yếu gồm: Tiền ăn của trẻ từ 19.000 đến 30.000 đồng/trẻ/ngày; phục vụ bán trú (quản lý và bảo mẫu) từ 80.000 đến 150.000 đồng/trẻ/tháng; trông trẻ ngày thứ Bảy từ 60.000 đến 70.000 đồng/trẻ/ngày; tiền chất đốt, nước uống, vệ sinh... Hầu hết các trường thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ quản lý công tác bán trú theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.


Sở GD-ĐT cũng kiểm tra đối với các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021, chủ yếu gồm: Các khoản thu bắt buộc (học phí công lập, bảo hiểm y tế, quỹ đoàn, đội...), các khoản thu hộ (nước uống, bảng tên, logo, dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân...), các khoản thu tự nguyện (Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, Quỹ Khuyến học). Nhìn chung, việc thu chi được sử dụng đúng mục đích; có chứng từ thu, chi đúng quy định.


- Có bất cập gì trong công tác bán trú và các khoản thu trong các trường học trên không, thưa ông?


- Qua kiểm tra, Sở GD-ĐT nhận thấy một số tồn tại ở các đơn vị. Cụ thể, biên bản của hội nghị cha mẹ học sinh ở một số lớp không thể hiện rõ việc thống nhất của cha mẹ học sinh đối với các khoản thu, thông tin về hàng hóa ghi trên các hợp đồng mua bán không đầy đủ (Trường Mầm non Hướng Dương, Ninh Hòa); thông tin trên các chứng từ, hợp đồng và hồ sơ kèm theo hợp đồng không ghi rõ thời gian xác lập (Trường Tiểu học Phước Tiến, Nha Trang); hệ thống xử lý nước thải từ khu vực chế biến thức ăn không đảm bảo, ứ đọng bên ngoài bếp, bồn rửa tay của học sinh bẩn, chảy nước ra sàn nhà, nơi để chén, đũa và các vật dụng phục vụ cho bếp ăn bố trí gần nơi chứa bàn ghế cũ không đảm bảo vệ sinh (Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2, Nha Trang). Trường Tiểu học Phước Hòa 1 chưa thực hiện việc xây dựng thực đơn bữa ăn theo phần mềm cân bằng dinh dưỡng; thực đơn được xây dựng do bộ phận quản lý bán trú tự đề xuất dẫn đến chất lượng các bữa ăn không đảm bảo cân bằng dưỡng chất. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức bán trú với hình thức hợp đồng suất ăn nấu sẵn từ bên ngoài với khoảng cách xa (đơn vị nấu ăn tại xã Vĩnh Phương) dẫn đến việc kiểm tra, giám sát và kiểm thực chưa đảm bảo tốt.


Ngoài ra, hầu hết các cơ sở giáo dục được kiểm tra việc gây Quỹ Khuyến học và Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh đều trùng lặp về đối tượng, hình thức vận động và nội dung chi. Sở GD-ĐT đã yêu cầu Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các đơn vị khắc phục những tồn tại và báo cáo về sở.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)