11:11, 30/11/2020

Thêm sân chơi về tìm hiểu di sản văn hóa

Thành đoàn Nha Trang vừa phối hợp với Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi tổ chức hội thi "Con đường di sản Khánh Hòa". Đây được xem là một cách tiếp cận lịch sử mới mẻ, sống động cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Thành đoàn Nha Trang vừa phối hợp với Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tổ chức hội thi “Con đường di sản Khánh Hòa”. Đây được xem là một cách tiếp cận lịch sử mới mẻ, sống động cho đoàn viên, thanh niên, học sinh (HS) trên địa bàn TP. Nha Trang.


Sân chơi bổ ích


Hội thi “Con đường di sản Khánh Hòa” đã thu hút sự tham gia sôi nổi của đoàn viên, thanh niên, HS đến từ các trường THPT và trung tâm giáo dục trên địa bàn thành phố. Xuyên suốt hội thi, các đội đã mang đến cho khán giả nhiều ấn tượng, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về các di sản ở Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

 

Một đội thảo luận trước phần thi hùng biện  tại hội thi “Con đường di sản Khánh Hòa” .

Một đội thảo luận trước phần thi hùng biện tại hội thi “Con đường di sản Khánh Hòa” .


Ở phần thi trắc nghiệm, các đội đã thể hiện sự am hiểu về nét đặc trưng của di sản văn hóa Việt Nam, những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác để đưa ra đáp áp chính xác. Trong khi đó, ở phần thi hùng biện, các đội đã nói lên được những quan điểm, trách nhiệm của thanh niên về việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương nói riêng, văn hóa dân tộc nói chung trong bối cảnh toàn cầu hóa. Với chủ đề “Khánh Hòa có bao nhiêu di tích lịch sử văn hóa được công bố xếp hạng? Chúng ta cần làm gì để phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa ấy?”, em Huỳnh Khánh Nhân - HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã giúp khán giả cảm nhận rõ hơn về vùng đất Khánh Hòa qua những di tích lịch sử cùng nhiều danh thắng nổi tiếng.


Trong niềm hân hoan khi ban tổ chức công bố đội đoạt giải nhất, em Trần Hạnh An - thành viên đội thi Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Gần một tháng qua, đội đã tập trung cao độ cho cuộc thi và kết quả mang lại thật xứng đáng. Cuộc thi thật sự là sân chơi bổ ích về văn hóa để chúng em trải nghiệm thực tế; đồng thời có dịp giao lưu, học hỏi với các bạn ở những trường khác. Hy vọng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích để chúng em có điều kiện giao lưu, học hỏi và mở rộng kiến thức”.


Tiếp tục phát huy


Theo anh Nguyễn Trần Bảo Huy - Bí thư Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng, những năm học gần đây, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, việc giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho HS không chỉ được nhà trường lồng ghép trong các môn học mà còn thực hiện trong các buổi ngoại khóa; xây dựng mô hình “Cùng thanh niên trải nghiệm sáng tạo”. Trong đó, các hoạt động được tổ chức theo từng tháng, từng quý với chủ đề, chủ điểm khác nhau như: Tổ chức cho các em tham quan làng đúc đồng ở Diên Khánh, Văn miếu Diên Khánh, Tháp Bà Ponagar… Ngoài ra, nhà trường còn mời những nghệ nhân dệt chiếu ở Lư Cấm về để trình diễn cho HS xem. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, lồng ghép các hoạt động tìm hiểu về di sản để giúp HS có cái nhìn rõ hơn về văn hóa Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng.


Ông Huỳnh Vĩnh Khang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết, hội thi “Con đường di sản Khánh Hòa” là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập và là sân chơi bổ ích cho HS, giúp các em nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc trân trọng và giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. Đây cũng là sự đồng hành của Thành đoàn Nha Trang đối với hoạt động nghiên cứu khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa Khánh Hòa thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo của HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống địa phương cho tất cả HS.


Từ những hiệu ứng tích cực ban đầu của cuộc thi “Con đường di sản Khánh Hòa”, có thể thấy, giới trẻ không thờ ơ với văn hóa, lịch sử của dân tộc. Cái họ cần chính là thêm những cách tiếp cận phù hợp và thực tế, mà hội thi này là một minh chứng. Hy vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều sân chơi tương tự cho giới trẻ nhằm góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc một cách lâu bền.


THANH TRÚC