09:11, 24/11/2020

Đổi mới hội thi giáo viên dạy giỏi

Với những đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức, hội thi giáo viên dạy giỏi Trung học cơ sở cấp tỉnh năm học 2020 -  2021 vừa qua đã góp phần giúp ngành Giáo dục đánh giá đúng thực chất năng lực của giáo viên, từ đó có các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ.

Với những đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức, hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020 -  2021 vừa qua đã góp phần giúp ngành Giáo dục đánh giá đúng thực chất năng lực của GV, từ đó có các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ.


Thay đổi nội dung, cách thức thi


Hội thi được tổ chức 4 năm/lần. Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thi GV dạy giỏi THCS cấp tỉnh áp dụng theo Thông tư 22/2019 của Bộ GD-ĐT, với một số điểm mới về nguyên tắc và nội dung thi. Trong đó, nguyên tắc đầu tiên là “dựa trên sự tự nguyện của GV; không ép buộc, không tạo áp lực cho GV tham gia”. Mỗi GV tham dự 2 phần thi gồm: Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đã được trải nghiệm thông qua thực tế giảng dạy tại mỗi nhà trường (trình bày trực tiếp với thời lượng không quá 30 phút thay vì thi trên hồ sơ như trước); bốc thăm dự thi thực hành 1 tiết dạy trên lớp (tiết dạy lần đầu được tổ chức tại lớp với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó).


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành Giáo dục đang tập trung vào việc đánh giá một giờ dạy trên lớp của GV theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, nội dung, tiêu chí, thang điểm đánh giá cũng hoàn toàn khác trước. GV không được dạy trước, dạy thử mà chỉ có thời gian chuẩn bị không quá 2 ngày trước thời điểm thi. GV cũng không được trực tiếp gặp gỡ lớp mà chỉ nắm tình hình lớp thông qua lãnh đạo nhà trường, GV chủ nhiệm, GV bộ môn, do vậy không còn hiện tượng diễn lại kịch bản sẵn có do tổ chuyên môn, nhà trường và phòng GD-ĐT chuẩn bị như những năm trước. Người dạy đã đặt tâm huyết của mình vào tiết dạy hơn, có sự chủ động, sáng tạo hơn trong thiết kế bài dạy.


Thầy Ngô Đông Vũ - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực, huyện Vạn Ninh nhận định: “Trong hội thi lần này, năng lực của GV thể hiện thực chất nhất vì không có sự chuẩn bị trong thời gian dài như trước”.


Nâng cao chất lượng các tiết dạy


Theo đánh giá của Ban giám khảo, trong phần trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, một số GV đã thể hiện tốt năng lực ứng phó, xử lý, phản biện khá nhạy bén đối với các tình huống được đặt ra, tập trung vào một giải pháp cụ thể, thiết thực. Một số giải pháp quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tích hợp liên môn... Đối với các tiết dạy thực hành, nhiều GV đã chọn lọc các kỹ thuật, phương pháp giảng dạy thích hợp, sáng tạo, kế hoạch giảng dạy được thiết kế chu đáo và hiệu quả, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hợp lý.


Bên cạnh đó, theo ông Lê Đình Thuần, giải pháp nâng cao chất lượng dạy học của một số GV vẫn còn mang tính lý thuyết, chưa có sự đầu tư, đổi mới, chưa được khai thác một cách triệt để, sâu sắc. Chẳng hạn như giải pháp ôn tập luyện thi vào lớp 10 chưa đưa ra biện pháp ôn tập kiến thức một cách toàn diện, chưa theo sát các dạng đề thi để dạy cách nhận diện yêu cầu đề cho học sinh. Trong phần thi thực hành tiết dạy, vẫn có trường hợp hướng đến người dự (giám khảo) hơn là người học, sắp xếp nội dung chưa hợp lý, xác định trọng tâm bài giảng chưa đúng. Vẫn còn một số tiết dạy mang tính diễn giảng, hàn lâm, chưa chú ý những câu hỏi tình huống, chưa tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia hoạt động. Phần liên hệ thực tế còn ít được chú trọng hoặc máy móc…


Tham gia giảng dạy cho học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang), cô Võ Thị Như Quỳnh - GV Tiếng Anh Trường THCS Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn cho biết: “Đặc điểm, khả năng lĩnh hội kiến thức của học sinh thành phố khác với học sinh miền núi vì các em có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn, khả năng giao tiếp trôi chảy hơn. Tham gia hội thi, tôi có dịp học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn của mình”.


Sở GD-ĐT đã chọn và trao danh hiệu GV dạy giỏi THCS cấp tỉnh cho 161/196 GV dự thi, trong đó có 16 GV đạt loại xuất sắc. Lãnh đạo sở đã yêu cầu trường nhân rộng những điển hình và nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn của GV, chú ý đến chất lượng dạy và học thực chất, tránh bệnh thành tích. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chú ý đến phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh ở từng vùng miền khác nhau, đặc biệt là các học sinh ở vùng khó khăn, khu vực miền núi, hải đảo.


H.Ngân