09:09, 11/09/2020

Phòng ngừa tai nạn thương tích trong trường học

Vụ việc cổng trường đổ làm 3 học sinh tử vong tại tỉnh Lào Cai mới đây thêm một lần nữa cảnh báo nguy cơ mất an toàn trong trường học. Nếu không có các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn thương tích thì những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Vụ việc cổng trường đổ làm 3 học sinh (HS) tử vong tại tỉnh Lào Cai mới đây thêm một lần nữa cảnh báo nguy cơ mất an toàn trong trường học. Nếu không có các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn thương tích thì những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.  


Nguy cơ luôn thường trực


HS đã bắt đầu một năm học mới. Các em vốn tò mò, hiếu động nên nguy cơ về tai nạn thương tích luôn thường trực. Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an toàn trường học, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường, cảnh quan đến an toàn thực phẩm, tổ chức các hoạt động vui chơi cho HS. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn có thể là do môi trường, cơ sở vật chất không bảo đảm an toàn; người lớn lơ là, ít quan tâm, nhắc nhở, giám sát trong khi các em chưa được trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình. Chỉ cần nhà vệ sinh không sạch sẽ, để xảy ra trơn trượt; dụng cụ thể dục thể thao không được lắp đặt chắc chắn; các thiết bị điện không được kiểm tra thường xuyên… cũng có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Ngoài những tai nạn không thể lường trước, có những vụ việc có thể phòng tránh được nếu cha mẹ, thầy cô, nhà trường lưu tâm, chủ động phòng ngừa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn.

 

Học sinh một trường mầm non trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh vui chơi.

Học sinh một trường mầm non trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh vui chơi.


Được biết, Sở GD-ĐT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các trường triển khai thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho trẻ em; tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học, giải quyết triệt để các nguy cơ gây mất an toàn trường học, nhất là trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học; rà soát, thống kê hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ dạy học và các hoạt động vui chơi, sinh hoạt của HS để kịp thời sửa chữa hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án sửa chữa, thay thế.


Bên cạnh đó, hàng năm, ngành GD tỉnh đều dành kinh phí để thực hiện các đề án xây dựng, sửa chữa trường học, mua sắm phương tiện, trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Năm 2020, ngành được đầu tư gần 639,9 tỷ đồng, năm 2019 hơn 563,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn có những hạng mục trường học qua nhiều năm sử dụng chưa được sửa chữa, nâng cấp; có nơi vẫn còn tình trạng mượn trung tâm học tập cộng đồng, mượn phòng của trường tiểu học để dạy học. Do cần nguồn kinh phí lớn nên việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp phải thực hiện từng bước, theo lộ trình. Một số đề án xây dựng, sửa chữa trường học phê duyệt còn chậm, chủ yếu do vướng các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và do khó khăn về nguồn kinh phí bố trí thực hiện. Một số nơi vẫn còn nhiều điểm lẻ nên khó khăn trong công tác quản lý, đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị...


Rà soát cơ sở vật chất trường lớp


Thực tế, trong những năm qua, ở một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra các vụ tai nạn ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho HS tại các trường học như: Sập cổng trường, sập tường rào, sập trần lớp học… Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.


Sau vụ việc 3 HS ở Lào Cai tử vong do cổng trường đổ, mới đây, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học, đảm bảo an toàn cho HS. Theo đó, bộ đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung tại Công văn số 64 ngày 9-1-2018 về việc cải tạo và bảo trì cơ sở vật chất trường học đảm bảo an toàn cho HS. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để đánh giá lại chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên. Đồng thời, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.


H.NGÂN

 


 

Theo Nghị định 80 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, trường học phải có khuôn viên, cổng trường, biển tên trường, tường rào, hàng rào, sân vườn, cây xanh bảo đảm an toàn; sân chơi, bãi tập, khu để xe phù hợp; khối phòng học, phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập bảo đảm đủ ánh sáng, thoáng mát; công trình vệ sinh, nước sạch đầy đủ…