11:08, 03/08/2020

Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo

Trong những năm đầu xây dựng và phát triển, cùng với các ngành sư phạm và nghệ thuật vốn là thế mạnh truyền thống của hai trường cao đẳng tiền thân, Trường Đại học Khánh Hòa đã mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đến nay, trường có 11 ngành Đại học với 16 chuyên ngành đào tạo.

Trong những năm đầu xây dựng và phát triển, cùng với các ngành sư phạm và nghệ thuật vốn là thế mạnh truyền thống của hai trường cao đẳng tiền thân, Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa đã mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đến nay, trường có 11 ngành ĐH với 16 chuyên ngành đào tạo.


Nhiều giải pháp  nâng cao chất lượng đào tạo


Điểm nổi bật trong công tác đào tạo của Trường ĐH Khánh Hòa là phương pháp giảng dạy chú trọng đến phát triển kỹ năng nghề nghiệp, các kỹ năng mềm với phương châm “đào tạo cùng doanh nghiệp” cho sinh viên (SV). Đối với một số ngành, SV được đi thực tế ngay từ năm thứ nhất. Tại Khoa Du lịch, giảng viên phải trải nghiệm thực tế hàng năm tại các doanh nghiệp du lịch để cập nhật kiến thức. SV nhóm ngành du lịch và kinh doanh được học một số tín chỉ thực hành tại doanh nghiệp… Điều này không chỉ góp phần giúp SV hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em trang bị kỹ năng, sớm tiếp cận các cơ hội việc làm. Trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo toàn diện cho SV. Ngoài các môn học trong chương trình, nhà trường còn chú trọng đào tạo Ngoại ngữ và Tin học. Ngoài ra, các môn học nghệ thuật không chỉ dành riêng cho SV chuyên ngành, tất cả SV trúng tuyển vào Trường ĐH Khánh Hòa đều được chọn học một khóa nghệ thuật miễn học phí.

 

Tỷ lệ tuyển sinh của Trường Đại học Khánh Hòa tăng dần qua các năm.

Tỷ lệ tuyển sinh của Trường Đại học Khánh Hòa tăng dần qua các năm.


Bên cạnh đó, trường cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như: Tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị các phòng thí nghiệm, phòng thực hành du lịch, thư viện, chính sách học bổng và miễn giảm học phí cho SV... Hiện nay, trường đang triển khai nhiệm vụ bảo đảm chất lượng giáo dục tại các đơn vị trực thuộc theo hướng gắn nhiệm vụ chuyên môn với các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến đến năm 2021, trường sẽ triển khai công tác tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục, tiến đến hoàn thành đánh giá ngoài một số chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục ĐH theo quy định trong những năm tiếp theo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo được đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã phát huy hiệu quả phần mềm quản lý đào tạo vào các khâu của quá trình đào tạo như: Tuyển sinh, quản lý đào tạo, công tác khảo thí, quản lý SV, giảng viên, quản lý học phí… 2 năm qua, phần mềm quản lý thư viện có chức năng liên kết với thư viện của các trường đại học khác đã góp phần giúp cán bộ, giảng viên, SV tra cứu nhiều tài liệu phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.


Phấn đấu đến năm 2025 có 20 chuyên ngành đại học


Được biết, tỷ lệ tuyển sinh của Trường ĐH Khánh Hòa tăng dần qua các năm. Năm 2019, tỷ lệ tuyển sinh đạt gần 90% chỉ tiêu, một con số khá cao so với mặt bằng chung và so với các năm trước. Quy mô đào tạo năm học 2019 - 2020 là 3.050 SV chính quy. Việc đánh giá kết quả học tập của SV được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng thực chất, công khai, minh bạch. Năm học 2019 - 2020 là năm khóa ĐH đầu tiên của trường tốt nghiệp kể từ khi trường thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 trường cao đẳng.


Theo Tiến sĩ Phan Phiến - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khánh Hòa, trong bối cảnh tự chủ giáo dục ĐH của nước ta hiện nay, cũng như yêu cầu đổi mới nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và xu thế hội nhập quốc tế, nhà trường không tránh khỏi những khó khăn. Trong tình hình đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng đầu ra, SV tốt nghiệp đạt chuẩn theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác đào tạo trong thời gian tới là nhà trường sẽ rà soát và phát triển các chương trình đào tạo ĐH theo phương pháp tiếp cận CDIO -  mô hình tiên tiến về xây dựng chương trình đào tạo tích hợp; đẩy mạnh công tác bảo đảm chất lượng, hướng đến hoàn thành công tác đánh giá ngoài về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và SV; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường hợp tác và liên kết đào tạo với doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước; đổi mới công tác quản lý đào tạo và khảo thí, tạo cơ chế tốt cho giảng viên triển khai giảng dạy theo hướng phát triển năng lực người học và SV phát huy tối đa quá trình tự đào tạo.


H.NGÂN


 


 


Trường ĐH Khánh Hòa hiện có các ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ ĐH là: Sư phạm Vật lý, Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Việt Nam học (Hướng dẫn du lịch), Việt Nam học (Văn hóa du lịch), Văn học (Văn học - Báo chí, Truyền thông), Văn hóa học (Văn hóa học - Truyền thông), Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh Du lịch), Quản trị kinh doanh (Quản lý bán lẻ), Quản trị kinh doanh (Nhà hàng - Khách sạn), Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Sinh học ứng dụng (Nông nghiệp công nghệ cao), Sinh học ứng dụng (Dược liệu), Hóa học (Hóa dược - sản phẩm thiên nhiên), Hóa học (Hóa phân tích môi trường). Thời gian tới, trường phấn đấu mỗi năm mở thêm 1 đến 2 ngành đào tạo mới; đến năm 2025 có 20 chuyên ngành đào tạo trình độ ĐH, 3 đến 5 ngành đào tạo sau ĐH, quy mô đào tạo khoảng 5.000 SV chính quy.