10:08, 20/08/2020

Học sinh lớp 1, năm học 2020 - 2021: Học chương trình, sách giáo khoa mới

Năm học 2020 - 2021, cùng với học sinh cả nước, HS lớp 1 trong toàn tỉnh sẽ học chương trình, sách giáo khoa mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... để triển khai chương trình.

Năm học 2020 - 2021, cùng với học sinh (HS) cả nước, HS lớp 1 trong toàn tỉnh sẽ học chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV)... để triển khai chương trình.


Tích cực chuẩn bị


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các trường tiểu học trong toàn tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương. Các trường đã lựa chọn bộ SGK mới mang tên “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản GD Việt Nam sử dụng cho lớp 1 năm học 2020 - 2021. Ngoài ra, theo Chương trình GD phổ thông 2018, các tỉnh phải triển khai biên soạn và dạy tài liệu GD địa phương. Trên địa bàn tỉnh, tài liệu GD địa phương lớp 1 (dành cho GV và HS) đã hoàn thiện và được Hội đồng thẩm định thông qua ngày 22-6. Hiện nay, Sở GD-ĐT đã hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt, sau đó thực hiện các bước in ấn, tập huấn cho cán bộ quản lý, GV dự kiến trong tháng 9.

 

 Học sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang).

Học sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang).


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng GD-ĐT rà soát, biên chế lớp đảm bảo tỷ lệ HS/lớp theo quy định, sắp xếp lại đội ngũ GV tiểu học, tuyển dụng thêm GV tiếng Anh và tin học, đảm bảo cơ cấu đội ngũ GV tiểu học thực hiện chương trình mới. Riêng với GV dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021, sở đã chỉ đạo các đơn vị ưu tiên lựa chọn đội ngũ GV trẻ, năng động, mạnh dạn và sáng tạo trong đổi mới. Đến nay, các trường đã biên chế đủ GV để dạy lớp 1 trong năm học 2020 - 2021 theo quy định. Tất cả GV và cán bộ quản lý cốt cán đã được bồi dưỡng, tập huấn về Chương trình GD phổ thông 2018 (theo dự án do Bộ GD-ĐT phối hợp với các trường đại học sư phạm triển khai). Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Nhà xuất bản GD Việt Nam tập huấn trực tiếp, trực tuyến về SGK các môn học và hoạt động GD cho hàng ngàn lượt cán bộ quản lý, GV trong thời gian qua...


Cùng với việc chuẩn bị về đội ngũ, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị quan tâm và ưu tiên tập trung việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, trước mắt tập trung cho lớp 1. Đến nay, các trường cơ bản đảm bảo số phòng học cho lớp 1, tỷ lệ phòng/lớp là 1,03 (quy định là 1,0). Đồng thời, biên chế đủ GV dạy lớp 1, đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp; thực hiện 100% HS lớp 1 học 2 buổi/ngày, từ 30 đến 35 tiết/tuần.


Còn nhiều khó khăn

 

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 195 trường có HS tiểu học (181 trường tiểu học và 14 trường phổ thông có HS tiểu học) với 105.303 HS, 3.354 lớp. Trong đó, có 194 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (104 trường tổ chức bán trú). Tổng số cán bộ quản lý, GV tiểu học là 5.179 người (trong đó có 386 cán bộ quản lý, 4.793 GV), đạt 1,45 GV/lớp. Tỷ lệ GV đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo là 100%, trong đó trên chuẩn 96%.

Trước thềm đổi mới chương trình, SGK, ngành GD-ĐT vẫn đang đứng trước không ít khó khăn. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, việc triển khai tập huấn đại trà cho GV và cán bộ quản lý (trừ cán bộ cốt cán) tại các nhà trường về Chương trình GD phổ thông 2018 (theo dự án của Bộ GD-ĐT) thực hiện chậm so với kế hoạch do có khó khăn về kinh phí. Bên cạnh đó, các trường tiểu học chưa được trang bị, bổ sung các thiết bị dạy học tối thiểu khối lớp 1 theo danh mục quy định của Bộ GD-ĐT vì các địa phương chưa bố trí kịp kinh phí để mua sắm. Được biết, danh mục này bao gồm rất nhiều thiết bị theo từng chủ đề dạy học và cần nguồn kinh phí lớn. Để khắc phục vấn đề này, trước mắt, các GV phải tự làm đồ dùng dạy học. Ngành GD-ĐT và các địa phương đang hoàn tất thủ tục để thực hiện việc mua sắm theo yêu cầu, trước mắt tập trung trang bị thiết bị cho lớp 1 và tiếp tục mua sắm bổ sung theo lộ trình để đảm bảo phục vụ dạy và học của các trường tiểu học trên địa bàn. Việc mua sắm bổ sung sẽ được các địa phương đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.


Hiện nay, một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh còn thiếu trang thiết bị để dạy tin học, thiếu phòng tin học, ngoại ngữ. Ở một số nơi, phòng học xuống cấp chưa được đầu tư sửa chữa hoặc xây mới kịp thời, một số nhà vệ sinh HS chưa đạt chuẩn theo quy định... Trong điều kiện chưa thể đầu tư, trang bị đồng bộ, trước mắt, các trường phải điều chỉnh, sắp xếp và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có. Ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư và mua sắm trong những năm tiếp theo.


H.Ngân