12:08, 28/08/2020

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

Theo kế hoạch, học sinh trong toàn tỉnh sẽ tựu trường vào ngày 1-9, tham dự lễ khai giảng ngày 5-9 và chính thức học từ ngày 7-9. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình hình dịch Covid-19 song song với ổn định và duy trì nề nếp học tập.

Theo kế hoạch, học sinh (HS) trong toàn tỉnh sẽ tựu trường vào ngày 1-9, tham dự lễ khai giảng ngày 5-9 và chính thức học từ ngày 7-9. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình hình dịch Covid-19 song song với ổn định và duy trì nề nếp học tập.


Rà soát các điều kiện chuẩn bị năm học mới


Năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra trong bối cảnh vừa đảm bảo các điều kiện cần thiết về chương trình, khung thời gian tổ chức dạy và học, vừa phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trước khi HS tựu trường, các trường phải tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các công tác cần thiết chuẩn bị cho năm học mới như: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa nếu có, ưu tiên các hạng mục công trình như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch; sắp xếp, cải tạo, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1; cung cấp đủ sách giáo khoa cho HS. Bên cạnh đó, rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể vận động HS ra lớp, hạn chế việc HS bỏ học…

 

Tiết học mùa dịch tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) năm học 2019 - 2020.

Tiết học mùa dịch tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) năm học 2019 - 2020.


Để chuẩn bị đón HS trong bối cảnh dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường tiến hành tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp, sát khuẩn các phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, bố trí hệ thống vòi nước rửa tay… Các trường đều phải chuẩn bị phòng cách ly, trang bị, bổ sung cơ số thuốc, dụng cụ y tế đầy đủ, trang bị thêm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay, nhiệt kế… Song song với đó là thực hiện việc khai báo y tế đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS đi về từ các vùng dịch như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Hà Nội... Đồng thời, tuyên truyền và hướng dẫn việc cài đặt ứng dụng Bluezone; tập huấn công tác phòng, chống dịch, cách phát hiện trường hợp nghi mắc Covid-19; thông báo đường dây nóng phòng, chống dịch tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh HS…


Tổ chức khai giảng an toàn, ngắn gọn

 

Các số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế là: 0911662233; 0965391515; 0349323115; của Sở GD-ĐT là: 0833636000; 0369818489; 0905174608. Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể trong trường hợp dịch bệnh lây lan trong trường học.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 sẽ được tổ chức an toàn, gọn nhẹ, trang nghiêm và không có phần hội. Sở đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch tựu trường và chương trình khai giảng với các kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Cụ thể, sẽ tiến hành đo thân nhiệt, thực hiện đeo khẩu trang đối với tất cả đại biểu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS tham gia lễ khai giảng. Nếu phát hiện trường hợp sốt, ho, khó thở, phải đưa đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử lý. Sau lễ khai giảng, các trường tập trung ổn định và duy trì nề nếp học tập ngay khi bắt đầu học kỳ I (ngày 7-9). Trong đó, kế hoạch hoạch giáo dục cả năm học phải bảo đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định, tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với điều kiện nhà trường, gắn với thực tế của địa phương và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, ngành. Ngày 31-8, các đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tựu trường và khai giảng năm học mới tại một số trường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

 
Thầy Lê Biên Hải - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết, năm học này trường có hơn 260 HS, trong đó sẽ đón 100 HS khối 10. Do đặc thù là trường nội trú nên dự kiến lịch tập trung cho HS sẽ vào ngày 3-9. Trước đó, ngày 1-9, trường sẽ tiến hành tổng vệ sinh khuôn viên trường, phòng học, phòng nội trú, sắp xếp lại bàn ghế, trang bị thêm dung dịch sát khuẩn… Qua nắm tình hình, hiện nhà trường chưa có trường hợp nào đi về từ vùng dịch hay liên quan tới yếu tố dịch tễ. Giáo viên có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn HS biện pháp tự bảo vệ sức khỏe, nhắc nhở các em hạn chế ra ngoài; bộ phận nhà bếp chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Trong thời điểm hiện nay, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho tất cả cán bộ, giáo viên, HS, đồng thời ổn định tâm lý, tạo sự yên tâm cho HS để tổ chức tốt việc dạy và học.


H.Ngân