10:06, 11/06/2020

Trường Đại học Nha Trang: Hai chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia

Trường Đại học Nha Trang vừa tổ chức lễ công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cho 2 ngành Kỹ thuật tàu thủy và Công nghệ chế biến thủy sản. Đây là 2 chương trình đào tạo đầu tiên của trường tham gia kiểm định chất lượng bậc đại học và đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Nha Trang vừa tổ chức lễ công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cho 2 ngành Kỹ thuật tàu thủy và Công nghệ chế biến thủy sản. Đây là 2 chương trình đào tạo đầu tiên của trường tham gia kiểm định chất lượng bậc đại học và đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).


Đạt 92% tiêu chí


Kết quả này có được sau quá trình dài thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài (khảo sát, đánh giá của các chuyên gia không thuộc trường) dựa trên hệ thống 11 tiêu chuẩn và 60 tiêu chí cụ thể theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các hoạt động khảo sát, đánh giá do đoàn đánh giá ngoài thực hiện kiểm định đối với 2 chương trình đào tạo này gồm: Nghiên cứu hồ sơ minh chứng, phỏng vấn 8 nhóm đối tượng có liên quan, khảo sát cơ sở vật chất, quan sát hoạt động giảng dạy - học tập, thực hiện khảo sát 4 đối tượng… Bộ tiêu chuẩn đánh giá nhìn nhận toàn diện nhiều khía cạnh như: Mục tiêu đào tạo, cấu trúc chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá sinh viên, đội ngũ giảng viên và nhân viên hỗ trợ công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra, cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ dạy và học... Hội đồng kiểm định đã đánh giá tỷ lệ đạt các tiêu chí của 2 chương trình đào tạo là 92%.

 

Đại diện ngành Kỹ thuật tàu thủy (bìa trái) nhận chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Đại diện ngành Kỹ thuật tàu thủy (bìa trái) nhận chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.


Được biết, Kỹ thuật tàu thủy và Công nghệ chế biến thủy sản là 2 ngành truyền thống gắn liền với hơn 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Nha Trang. Hiện nay, mỗi năm nhà trường tuyển sinh, đào tạo 80 - 100 chỉ tiêu ngành Công nghệ chế biến thủy sản, 80 chỉ tiêu đối với ngành Kỹ thuật tàu thủy, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, góp phần phát triển đất nước. Việc thực hiện kiểm định chất lượng các ngành đào tạo là xu hướng tất yếu của quá trình tự chủ ở trường đại học, là sự cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiêu chí chất lượng đào tạo giữa các trường. Tham gia kiểm định chất lượng cũng góp phần đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng đào tạo, tạo động lực cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng một cách liên tục và có hệ thống. Đối với người học, việc các chương trình đào tạo được công nhận kiểm định chất lượng sẽ là một căn cứ trong việc chọn ngành, chọn trường học phù hợp.


Tăng cường kiểm định hàng năm


PGS.TS Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, 2 ngành đầu tiên được chính thức công nhận đạt chuẩn là một cột mốc của chặng đường dài trong quá trình phấn đấu của nhà trường. Qua đợt kiểm định, nhà trường rà soát lại các chương trình đào tạo để tiếp tục phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu. Trường đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo để 2 chương trình này đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Các ngành còn lại cũng có kế hoạch tăng cường kiểm định hàng năm.


Tại buổi lễ công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cho 2 ngành tại Trường Đại học Nha Trang, PGS.TS Lê Ngọc Quỳnh Lam - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm định chất lượng Giáo dục Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, cả nước hiện có hàng chục ngàn chương trình đào tạo đang được áp dụng, trong đó chỉ có khoảng 80 chương trình đào tạo đã thực hiện và đạt chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT. Trường Đại học Nha Trang là một trong số các trường đại học tiên phong thực hiện nhiệm vụ này. Điều đó cho thấy, tinh thần trách nhiệm của nhà trường đối với người học và xã hội trong việc đảm bảo thực hiện cam kết về các chương trình đào tạo có chất lượng.

H.NGÂN

 


 

Trường Đại học Nha Trang là 1 trong 20 trường đại học đầu tiên được Hội đồng Quốc gia kiểm định chất lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn. Bên cạnh đó, trường đã 2 lần được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục. Theo kế hoạch, đến năm 2021, trường sẽ có 17 chương trình đào tạo thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài bởi các tổ chức trong và ngoài nước. Đến năm 2025, phấn đấu toàn bộ chương trình đào tạo của trường đều hoàn thành công tác tự đánh giá và khoảng 50% chương trình đào tạo đã được kiểm định trong nước và quốc tế.