10:06, 29/06/2020

Trường Đại học Khánh Hòa: Đa dạng ngành học liên quan đến nghệ thuật

Khoa Nghệ thuật của Trường Đại học Khánh Hòa có 2 bậc học trung cấp và cao đẳng với 11 mã ngành đào tạo. Phương châm đào tạo của khoa hiện nay là chú trọng việc cập nhật những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.

Khoa Nghệ thuật của Trường Đại học Khánh Hòa có 2 bậc học trung cấp và cao đẳng với 11 mã ngành đào tạo. Phương châm đào tạo của khoa hiện nay là chú trọng việc cập nhật những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.


Nhiều ngành học để lựa chọn


Sự phát triển của TP. Nha Trang, một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước thời gian gần đây đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ về biểu diễn nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu nghe nhìn, giải trí của người dân và du khách. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa kéo theo sự phát triển, bùng nổ của xây dựng cơ bản. Trình độ nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ, điều kiện kinh tế của người dân cũng như yêu cầu về thiết kế các ấn phẩm đồ họa hay thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu nói chung trong các doanh nghiệp, công ty... cũng ngày càng cao. Điều này khiến cho nhu cầu về nguồn nhân lực đối với các ngành nghệ thuật, đồ họa, thiết kế nội thất... tăng dần. Tuy nhiên trên thực tế, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong các lĩnh vực này đang ở tình trạng cung không đủ cầu.

 

Tiết mục biểu diễn của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa trong chương trình biểu diễn nghệ thuật “Cổ điển và đương đại”.

Tiết mục biểu diễn của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa trong chương trình biểu diễn nghệ thuật “Cổ điển và đương đại”.


Hiện nay, có nhiều ngành liên quan đến nghệ thuật, thiết kế sáng tạo để các bạn trẻ lựa chọn tùy theo năng lực, sở trường và đam mê của mình. Tại Khánh Hòa, Khoa Nghệ thuật của Trường Đại học Khánh Hòa có 2 bậc học trung cấp và cao đẳng với 11 mã ngành đào tạo. Trong đó, chuyên ngành Âm nhạc - Múa gồm có: Thanh nhạc, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống, Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, Sáng tác âm nhạc, Diễn viên múa, Sư phạm Âm nhạc; chuyên ngành Mỹ thuật - Mỹ thuật ứng dụng có: Hội họa, Đồ họa (Đồ họa tạo hình), Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Sư phạm Mỹ thuật.


Chú trọng trải nghiệm thực tế


Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Tú - Phụ trách Khoa Nghệ thuật Trường Đại học Khánh Hòa, phương châm đào tạo hiện nay đối với các ngành học nói chung và các ngành nghệ thuật nói riêng là chú trọng việc cập nhật những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. Vì vậy, tất cả các chương trình đào tạo của Khoa Nghệ thuật đều bố trí số giờ thực hành, trải nghiệm thực tế nghề nghiệp chiếm 80% tổng thời lượng chương trình học. Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đã được tham gia nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các sự kiện về văn hóa và du lịch, tham gia trải nghiệm nghề nghiệp thực tế tại các doanh nghiệp thiết kế đồ họa, quảng cáo và kiến trúc nội thất trên địa bàn TP. Nha Trang, thực hành nghề nghiệp với nhiều giảng viên, nghệ sĩ có kinh nghiệm trong nghề ngay trong quá trình học tập. Vì vậy, những năm qua, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các ngành ngoài sư phạm của Khoa Nghệ thuật đều đạt từ 95% trở lên.


Bên cạnh đó, việc hợp tác, trao đổi giảng viên, sinh viên với các trường mỹ thuật, học viện âm nhạc trong và ngoài nước cũng rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, Khoa Nghệ thuật của trường thường xuyên trao đổi đào tạo sinh viên quốc tế với Trường Mỹ thuật châu Âu vùng Bretagne - chi nhánh tại thành phố Lorient, Pháp; đồng thời mời giảng viên thỉnh giảng đang làm việc tại các đoàn, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, các doanh nghiệp thiết kế nội thất, quảng cáo nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy…


Được biết, Khoa Nghệ thuật Trường Đại học Khánh Hòa hình thành từ Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Phú Khánh, sau này là Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, khoa đã đào tạo được nhiều thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên múa, họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa, nội thất và đội ngũ giáo viên mỹ thuật, âm nhạc… cho Khánh Hòa cũng như các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Giảng viên của khoa được đào tạo từ những trường nghệ thuật của Anh, Nga, Thái Lan, các học viện âm nhạc quốc gia và các trường đại học mỹ thuật ở cả 3 miền. Họ vừa là giảng viên, đồng thời là nghệ sĩ hoặc nhà điêu khắc, nhà thiết kế...


T.V