05:06, 03/06/2020

Sở Giáo dục và Đào tạo: "Việc chọn sách giáo khoa lớp 1 thực hiện đúng quy định"

Thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 26-5 đến 1-6, Sở Giáo dục - Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát việc triển khai và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại các phòng Giáo dục - Đào tạo và tất cả 194/194 cơ sở Giáo dục tiểu học trong tỉnh. 

Thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 26-5 đến 1-6, Sở GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát việc triển khai và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa (SGK) tại các phòng GD-ĐT và tất cả 194/194 cơ sở GD tiểu học trong tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

 


Kết quả kiểm tra cho thấy, các phòng GD-ĐT đã triển khai các văn bản hướng dẫn của bộ, tỉnh và của sở về tổ chức lựa chọn SGK lớp 1 đến các cơ sở GD tiểu học trên địa bàn đầy đủ, nghiêm túc; đồng thời, cung cấp kịp thời bản mẫu SGK lớp 1 cho các cơ sở GD tiểu học trên địa bàn sau khi nhận được từ Sở GD-ĐT, lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ chỉ đạo lựa chọn SGK lớp 1. Các cơ sở GD tiểu học đã thành lập hội đồng lựa chọn SGK đúng quy định; tổ chức lựa chọn SGK ở tổ chuyên môn và ở hội đồng cấp trường đảm bảo đúng quy trình, đúng nguyên tắc, đúng các tiêu chí lựa chọn SGK do UBND tỉnh ban hành. Đồng thời, lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ lựa chọn SGK; công bố công khai danh mục SGK lớp 1 được lựa chọn sử dụng trong nhà trường từ năm học 2020 - 2021 trước ngày 5-5, đảm bảo đúng thời gian quy định.


Tuy nhiên, qua kiểm tra, Sở GD-ĐT nhận thấy hồ sơ thể hiện quy trình lựa chọn SGK của một số cơ sở GD tiểu học còn thiếu sót, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả danh mục SGK đã được chọn. Đoàn kiểm tra đã góp ý cụ thể để các cơ sở GD tiểu học hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo thể hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn SGK theo quy định tại Thông tư 01/2020 của Bộ GD-ĐT.


- Có tổng cộng 45 đầu sách SGK thuộc 5 bộ sách được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Về mặt lý thuyết, khi quyền lựa chọn SGK được giao cho các trường thì việc 100% trường học đều cùng chọn 1 bộ sách là điều lạ. Cả nước chỉ có 2 tỉnh Khánh Hòa và Long An có tỷ lệ này. Ông có ý kiến gì về vấn đề này? Có sự tác động, định hướng hay chỉ đạo nào từ Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT về việc lựa chọn 1 bộ sách không, thưa ông?


- Qua trao đổi với tất cả hiệu trưởng các cơ sở GD tiểu học trên địa bàn tỉnh, họ đều khẳng định danh mục SGK lớp 1 đã được lựa chọn căn cứ trên cơ sở nghiên cứu, nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu lựa chọn một cách công khai, minh bạch, không có sự tác động từ Phòng GD-ĐT hay Sở GD-ĐT. Giải thích lý do chọn bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống”, hiệu trưởng một số trường cho biết: Chỉ có Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu 4 bộ SGK gồm: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Trong ngày, hội thảo chỉ tập trung giới thiệu 2 bộ SGK là “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”. Trong đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” đã có sách hướng dẫn giảng dạy nên khi nghiên cứu, nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu, các giáo viên đã lựa chọn bộ sách này.


Theo quy định, có thể chọn nhiều cuốn sách trong các bộ sách khác nhau. Tuy nhiên, khi nghiên cứu các SGK, các giáo viên nhận thấy có sự liên kết giữa các SGK  các môn học trong cùng một bộ sách. Ví dụ, môn Đạo đức có chủ đề “Yêu thương gia đình”, môn Tự nhiên và Xã hội có chủ đề “Gia đình”, môn Tiếng Việt có chủ đề “Mái ấm gia đình”, môn Âm nhạc có chủ đề “Gia đình”, môn Mỹ thuật có chủ đề “Người thân của em”. Như vậy, các giáo viên có thể tích hợp, lồng ghép các nội dung dạy học trong cùng một chủ đề khi dạy nội dung “Gia đình”. Do đó, các trường đều chọn các cuốn SGK trong cùng 1 bộ sách.


Một lý do nữa được các trường đưa ra khi lựa chọn bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” vì đây là bộ sách có giá thành thấp nhất. 


- Thời gian tới, Sở GD-ĐT chuẩn bị cho việc tập huấn dạy SGK mới để áp dụng giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 như thế nào, thưa ông?


- Sở GD-ĐT sẽ làm việc với nhà xuất bản để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện việc tập huấn SGK cho giáo viên lớp 1, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc, 100% giáo viên lớp 1 phải hoàn thành tập huấn trước năm học mới. Một trong những yêu cầu của sở với nhà xuất bản là các giáo viên phải có đủ SGK và sách giáo viên trước khi tập huấn. Hiện nay, nhà xuất bản đã có phương án cung cấp SGK và sách giáo viên điện tử thông qua cấp tài khoản cho từng giáo viên tham gia tập huấn trong khi chưa in ấn kịp thời SGK và sách giáo viên để đảm bảo kế hoạch tập huấn. 


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng sẽ tiến hành bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1 tìm hiểu về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; cùng Viettel Khánh Hòa lên kế hoạch chi tiết để cấp tài khoản hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021. Việc bồi dưỡng dự kiến hoàn thành trước ngày 30-7 bằng hình thức trực tuyến.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)