10:06, 18/06/2020

Đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông: Những điều cần lưu ý

Ngày 17-6, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, xét tuyển cao đẳng ngành giáo dục mầm non cùng lúc với làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hạn chót vào ngày 30-6.

Ngày 17-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, xét tuyển cao đẳng ngành giáo dục mầm non cùng lúc với làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT, hạn chót vào ngày 30-6. Sau ngày này, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.


Chỉ được chọn 1 bài thi tổ hợp


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tổ chức 5 bài thi. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Khác với năm 2019, năm nay, thí sinh không được chọn đồng thời cả 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh ĐKDT bài thi tổ hợp nào thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn để ĐKDT một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).


Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp tự chọn. Thí sinh được ĐKDT bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.


Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT, để xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng ngành giáo dục mầm non, thí sinh phải ĐKDT các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng. Lưu ý không được chọn chéo 2 tổ hợp (chẳng hạn như môn Hóa học và Địa lý) mà chỉ được ĐKDT các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.


Theo quy chế, các đối tượng được dự thi tốt nghiệp THPT gồm: người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh; một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định. Đối tượng thứ 3 là điểm mới được bổ sung trong kỳ thi này so với kỳ thi THPT quốc gia 2019.


Địa điểm nộp hồ sơ


Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, nơi nộp hồ sơ ĐKDT được quy định như sau: Học sinh đang học lớp 12 ở đơn vị nào nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị đó. Thí sinh tự do là học sinh cũ của các đơn vị trên địa bàn tỉnh nộp hồ sơ tại đơn vị đó. Đối với thí sinh tự do ở tỉnh khác, nếu là thí sinh THPT thì nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh; nếu là thí sinh giáo dục thường xuyên thì nộp hồ sơ tại một trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, trường trung cấp nghề, các trường trung cấp nghề dân tộc nội trú. Riêng thí sinh thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn TP. Nha Trang nộp hồ sơ ĐKDT tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; các thí sinh thuộc đội cảnh sát cơ động nộp hồ sơ tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ.


Sở GD-ĐT yêu cầu, các đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi, tiếp nhận hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do, đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Sở cũng lưu ý thí sinh tự do được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các địa điểm trên, nhưng phải dự thi tại điểm thi mà các thí sinh đang học THPT của đơn vị đó dự thi.


Trả giấy báo dự thi trước ngày 1-8

 

Thí sinh sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Sở GD-ĐT lưu ý, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu và thực hiện bảo mật.

Sở GD-ĐT yêu cầu, các trường cần tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập quy chế thi, họp phụ huynh học sinh lớp 12 để thông tin về kỳ thi; tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn bài thi phù hợp. Bên cạnh đó, hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ, bảo đảm tính chính xác của các văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích… Các trường tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ ĐKDT không hợp lệ; thông báo công khai những trường hợp không đủ điều kiện dự thi chậm nhất vào ngày 23-7; hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh trước ngày 1-8.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8. Tỉnh tổ chức một hội đồng thi do Sở GD-ĐT chủ trì, mã số hội đồng thi là 41. Các điểm thi được đặt tại các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã, thành phố. Sở GD-ĐT sẽ thông báo cụ thể điểm thi đến các đơn vị khi có số liệu thí sinh ĐKDT toàn tỉnh.


Xác nhận điểm bảo lưu để xét tốt nghiệp


Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và bảo lưu điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 nếu bài thi, môn thi đạt từ 5 điểm (theo thang điểm 10) trở lên. Đối với bài thi tổ hợp, điểm các môn thi thành phần đều phải lớn hơn 1 điểm. Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong phiếu ĐKDT.


H.NGÂN

 

 


 

Sở GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị tập huấn làm hồ sơ và sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các cán bộ, giáo viên phụ trách công tác thi và phụ trách phần mềm quản lý thi đã được quán triệt một số điểm mới trong công tác thi năm nay, các mốc thời gian cần lưu ý, hướng dẫn làm hồ sơ ĐKDT và sử dụng phần mềm quản lý thi...