04:05, 14/05/2020

Ngày 16 và 17-7: Tổ chức thi tuyển vào lớp 10

Ngày 14-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa có hướng dẫn tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm tổ chức thi tuyển đối với các trường áp dụng phương thức tuyển sinh này sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-7, lùi 6 tuần so với kế hoạch ban đầu. 

Ngày 14-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa có hướng dẫn tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm tổ chức thi tuyển đối với các trường áp dụng phương thức tuyển sinh này sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-7, lùi 6 tuần so với kế hoạch ban đầu. 
 
Năm học 2020-2021 là năm thứ 2 (sau 6 năm xét tuyển) tỉnh thực hiện phương thức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh) và THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn); thi tuyển đối với Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) và các trường THPT công lập còn lại.
 

 

 
 
Các trường THPT áp dụng phương thức thi tuyển: Học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng 
 
Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, mỗi học sinh (HS) dự tuyển vào các trường THPT công lập hoặc Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chỉ được nộp 1 hồ sơ để đăng ký dự tuyển. Trong đó, HS dự tuyển vào các trường THPT công lập (không chuyên) được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng (NV), NV 1 là trường HS nộp hồ sơ dự tuyển, NV 2 cho trường còn lại trên cùng địa bàn theo tuyến tuyển sinh. HS đăng ký NV 1 và NV 2 ngay lúc nộp hồ sơ dự tuyển. HS được thay đổi NV (một lần duy nhất) sau khi các trường THPT công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất. NV đăng ký lần thứ 2 sẽ là NV chính thức của thí sinh.
 
Đối với HS dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, ngoài NV (tối đa 2) đã đăng ký vào trường THPT công lập, HS đăng ký một môn chuyên để tham gia thi tuyển vào chuyên Lê Quý Đôn. HS đăng ký thi vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học được đăng ký NV chuyển sang lớp chuyên Tin học khi không trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học.
 
HS cấp THCS học lớp 9 ở trường nào sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại trường đó, kể cả HS đã tốt nghiệp THCS những năm trước năm học 2019-2020. Trước ngày 26-6, trường THCS phải hoàn thành việc hướng dẫn và nhập dữ liệu đăng ký dự thi lần thứ nhất của HS vào phần mềm Quản lý tuyển sinh 10 (có thể còn thiếu kết quả học tập của HS). Từ ngày 28-6 đến 1-7, trường THCS hướng dẫn cho HS đăng ký NV lần thứ 2 và hoàn chỉnh thông tin trên phiếu đăng ký dự thi của HS (bổ sung thông tin về học lực, hạnh kiểm; NV đăng ký lần 2). Sở GD-ĐT lưu ý, sau ngày 1-7, HS không được thay đổi NV đã đăng ký. 
 
Đăng ký trường nào, thi tại trường đó
 
HS đăng ký NV 1 vào trường THPT công lập nào sẽ thi tại hội đồng coi thi của trường THPT công lập đó. Riêng HS đăng ký thi vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi tại hội đồng coi thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Sở GD-ĐT sẽ thông báo địa điểm đặt hội đồng coi thi sau khi có số lượng đăng ký dự thi chính thức.
 
Sở sẽ thành lập một hội đồng chấm chung cho bài thi chuyên và không chuyên đặt tại TP. Nha Trang, dự kiến từ ngày 18-7 đến 29-7. Quy chế hoạt động của hội đồng chấm thi được vận dụng từ Quy chế thi THPT quốc gia hiện hành.
 

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020.
 
 
Xét điểm chuẩn trường chuyên trước
 
Đối với các Trường THPT công lập (không chuyên) tổ chức thi tuyển, HS sẽ thi viết 3 môn: Ngữ văn, Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút) và Tiếng Anh (tự luận kết hợp trắc nghiệm, 60 phút). Điểm xét tuyển bằng tổng điểm 3 môn trên và điểm ưu tiên nếu có, trong đó, Ngữ văn, Toán tính hệ số 2. Điểm bài thi tính theo thang điểm 10. Điểm xét tuyển được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Chỉ xét tuyển đối với HS tham gia thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Căn cứ vào điểm xét tuyển sẽ xét từ điểm cao xuống thấp. Trong trường hợp không tuyển hết những HS có điểm xét tuyển bằng nhau thì tuyển chọn HS có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.
 
HS thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn phải thi 4 môn: Ngữ văn, Toán (120 phút), Tiếng Anh (60 phút) và môn chuyên (150 phút); các môn thi theo hình thức tự luận, môn Tiếng Anh kết hợp tự luận và trắc nghiệm; môn chuyên Tin học thi lập trình trên máy vi tính. Điểm xét tuyển tính bằng tổng điểm các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên (thang điểm 10), trong đó môn chuyên tính hệ số 3. Điểm xét tuyển được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Chỉ xét tuyển đối với HS tham gia thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi, môn chuyên đạt từ 5 điểm trở lên và các môn còn lại đạt từ 3 điểm trở lên. 
 
Sở GD-ĐT sẽ thực hiện xét điểm chuẩn cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác. Do đó, những HS đã được xét trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ một trường THPT công lập nào khác. HS không trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ được tham gia xét tuyển vào trường THPT công lập với NV đã đăng ký như những HS không đăng ký chuyên khác.
 
5% chỉ tiêu cho nguyện vọng 2
 
Đối với các trường THPT (không chuyên) tổ chức thi tuyển, ngoài các đối tượng thuộc diện tuyển thẳng nếu có, Sở GD-ĐT sẽ tuyển sinh NV 1 đến 95% chỉ tiêu; tuyển sinh NV 2 cho 5% chỉ tiêu còn lại với các điều kiện không trúng tuyển NV 1, có NV 2 đúng tuyến tuyển sinh, điểm tham gia xét tuyển của NV 2 lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển NV 1 của trường đang xét.  Nếu số HS được xét trúng tuyển NV 2 theo điều kiện nêu trên chưa đủ 5% thì quay trở lại xét tuyển NV 1 cho đến khi đủ chỉ tiêu.
 
Các trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển: Tính kết quả 4 năm học THCS
 
Điểm xét tuyển bằng tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS và điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của học sinh ở cấp THCS được tính như sau (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó): Hạnh kiểm (HK) tốt, học lực (HL) giỏi: 10 điểm. HK khá, HL giỏi hoặc HK tốt, HL khá: 9 điểm. HK khá, HL khá: 8 điểm. HK trung bình, HL giỏi hoặc HK tốt, HL trung bình: 7 điểm. HK khá, HL trung bình hoặc HK trung bình, HL khá: 6 điểm. Trường hợp còn lại: 5 điểm.
 
Lịch thi tuyển vào lớp 10
 
Lịch thi như sau: Ngày 16-7, sáng thi Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày 17-7, sáng thi Tiếng Anh, chiều thi môn chuyên. 
 
HS thi tại hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi các môn không chuyên Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh cùng đề và lịch thi với HS thi tại các hội đồng của các trường THPT công lập khác.
 
 
H.NGÂN