11:05, 22/05/2020

Hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1

Đến thời điểm này, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để sử dụng trong năm học 2020 - 2021.

Đến thời điểm này, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để sử dụng trong năm học 2020 - 2021.


Các trường đã chọn xong sách giáo khoa


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, để lựa chọn SGK dùng trong các nhà trường, sở đã tổ chức hội nghị triển khai Thông tư 01 năm 2020 của Bộ GD-ĐT và chỉ đạo các phòng GD-ĐT triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Nội vụ lấy ý kiến các tiêu chí lựa chọn SGK. Trên cơ sở tham mưu của các ngành, UBND tỉnh đã ban hành Quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn SGK trên cơ sở đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

 

Hội đồng chọn sách giáo khoa của Trường Tiểu học Lộc Thọ thảo luận về các cuốn sách.

Hội đồng chọn sách giáo khoa của Trường Tiểu học Lộc Thọ thảo luận về các cuốn sách.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các phòng GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ thể hiện quy trình lựa chọn SGK. Qua kiểm tra thực tế, các trường đã bám sát danh mục SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt (5 bộ sách với tổng cộng 45 cuốn) để lựa chọn SGK lớp 1 dùng trong trường mình từ năm học 2020 - 2021 theo đúng quy trình được quy định trong Thông tư 01, đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch. Các trường tiểu học có trách nhiệm thông báo công khai danh mục SGK bằng các hình thức như: phổ biến trong cuộc họp, niêm yết ở bảng thông báo, đăng trên trang thông tin điện tử của trường.


Cô Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang) cho biết, các SGK mà nhà trường chọn có cấu trúc mở, tạo điều kiện cho trường chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày. Nội dung SGK có tính kế thừa, phù hợp với điều kiện dạy học ở trường. Các nội dung kiến thức trong bài học có tính liên môn, giáo viên sẽ chủ động xây dựng phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của trường. Hình thức sách đẹp mắt, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình…


Thầy Nguyễn Trọng Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) cho biết, nhà trường đã nghiên cứu, đánh giá, so sánh các đầu sách trong tổng cộng 45 cuốn, từ đó cân nhắc lựa chọn những yếu tố phù hợp với điều kiện dạy và học của một trường thuộc huyện miền núi. Nhìn chung, 11 cuốn SGK được chọn có tính gần gũi, dễ hiểu, nội dung phù hợp với đối tượng học sinh nhưng vẫn đảm bảo nội dung chương trình. Đối với môn tiếng Anh, trường chưa dạy trong năm học tới nhưng vẫn tiến hành nghiên cứu, lựa chọn để có thể chủ động khi môn học này được triển khai dạy.


Mong sớm có sách

 

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2020 - 2021, lớp 1 có 6 môn học bắt buộc gồm: tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Nghệ thuật và 1 hoạt động giáo dục (hoạt động trải nghiệm) và môn tự chọn Ngoại ngữ (Khánh Hòa chưa tổ chức dạy tiếng dân tộc). Môn tiếng Việt và Toán mỗi môn có 2 tập SGK, môn Nghệ thuật có sách Âm nhạc và sách Mỹ thuật, các môn còn lại mỗi môn có 1 cuốn SGK.

Ông Hà Văn Thông cho biết, SGK được các trường chọn đều của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Sở GD-ĐT đã tổng hợp nhu cầu SGK, sách giáo viên lớp 1 trên địa bàn tỉnh năm học tới gửi về Bộ GD-ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trên cơ sở đó, nhà xuất bản sẽ tiến hành in ấn, phát hành, chậm nhất là ngày 15-8 phải đảm bảo sách cho các địa phương để kịp thời phục vụ cho khai giảng năm học 2020 - 2021.


Chọn được SGK là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là bồi dưỡng để dạy sách đó như thế nào cho giáo viên truyền tải tốt các nội dung trong sách. Lãnh đạo một số trường tiểu học cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có đầy đủ sách, giáo viên chưa được tập huấn đại trà. Một số giáo viên bày tỏ lo lắng khi thời gian năm học mới không còn nhiều, trong khi việc nghiên cứu SGK mới chỉ trên lý thuyết, chưa dạy thử nghiệm để rút kinh nghiệm. Giá thành sách cao cũng là một vấn đề đặt ra đối với phụ huynh học sinh…


Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, dự kiến trong tháng 6, sở sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng SGK đã được lựa chọn để tổ chức dạy và học cho lớp 1 năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh.


H.NGÂN