12:05, 18/05/2020

Đảm bảo tiến độ dạy và học

Tính từ khi học sinh trên địa bàn tỉnh đi học trở lại, thời gian còn lại của năm học 2019 - 2020 chỉ còn 9 tuần. Trên cơ sở nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản, các trường đã điều chỉnh chương trình dạy học, tập trung vào những kiến thức trọng tâm.

Tính từ khi học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh đi học trở lại, thời gian còn lại của năm học 2019 - 2020 chỉ còn 9 tuần. Trên cơ sở nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tinh giản, các trường đã điều chỉnh chương trình dạy học, tập trung vào những kiến thức trọng tâm.


Tập trung dạy các nội dung cốt lõi

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ học kỳ 2 trong thời gian còn lại của năm học 2019 - 2020, các trường cần căn cứ vào nội dung tinh giản của Bộ GD-ĐT và các hướng dẫn của sở để điều chỉnh kế hoạch dạy học từng môn, hướng dạy học chủ yếu theo chủ đề, giảm thời lượng, lựa chọn nội dung cốt lõi, sắp xếp lại các mạch nội dung kiến thức đảm bảo tính logic, khuyến khích giáo viên (GV) ứng dụng công nghệ thông tin để dạy các thí nghiệm. Bên cạnh đó, các trường cần rà soát việc học tập của HS trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch theo các nhóm đối tượng để có phương pháp dạy học phù hợp. Một là nhóm HS đã hoàn thành đầy đủ các tiết học đã tổ chức dạy qua Internet, truyền hình; hai là nhóm không có điều kiện tham gia hoặc tham gia không đầy đủ việc học qua Internet, trên truyền hình. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch dạy học, thời khóa biểu phù hợp, đảm bảo vừa dạy học trực tiếp trên lớp, vừa dạy học qua Internet để đảm bảo thời gian hoàn thành chương trình đúng thời hạn. Mặt khác, cần phân công GV soạn và cung cấp tài liệu, giao bài tập, hướng dẫn tự học... cho các HS không có điều kiện học trực tuyến.

 

Tiết học Ngữ văn tại Trường THPT Hà Huy Tập.

Tiết học Ngữ văn tại Trường THPT Hà Huy Tập.


Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu các trường tăng cường thời lượng dạy trực tiếp hàng tuần đối với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho HS lớp 9 để đảm bảo kiến thức cho các em thi tuyển vào lớp 10. Sở đã công bố cấu trúc và đề tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 để các trường định hướng ôn tập cho HS. Đối với HS lớp 12 đã hoàn thành đầy đủ các tiết học đã tổ chức dạy qua Internet, trên truyền hình, các trường cần tập trung hướng dẫn HS hệ thống hóa các kiến thức đã học, củng cố các kiến thức chưa nắm vững, ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với những em không có điều kiện học qua Internet, trên truyền hình hoặc học chưa đầy đủ, nhà trường cần tăng thời lượng giảng dạy trực tiếp. Sở GD-ĐT khuyến khích các đơn vị thực hiện dạy học trực tuyến song song với dạy trực tiếp nhằm ôn tập kiến thức cũ cho HS. Tùy điều kiện, các trường có thể tổ chức việc dạy thêm, học thêm, dạy tăng tiết cho HS khối 12 đảm bảo đúng quy định.


Hoàn thành kiểm tra học kỳ trước ngày 4-7


Ông Nguyễn Sinh Cung cho biết, trước ngày 4-7, các trường phải hoàn thành kiểm tra học kỳ II để chuẩn bị cho việc kết thúc năm học trước ngày 15-7. Sở GD-ĐT đã giao các phòng GDĐT hướng dẫn, tổ chức kiểm tra học kỳ II theo đúng quy định của khung chương trình và thời gian kiểm tra phù hợp với điều kiện của các trường THCS trên địa bàn. Đối với các đơn vị trực thuộc, các trường chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ II theo đúng tiến độ. Riêng đối với khối lớp 9 và lớp 12, cần bố trí thời gian tổ chức kiểm tra đảm bảo thuận lợi cho HS hoàn thành hồ sơ thi tuyển sinh vào lớp 10 và hồ sơ thi tốt nghiệp THPT đúng thời hạn.


Theo ghi nhận ở một số trường, tuy Bộ GD-ĐT đã tinh giản chương trình học nhưng vì quỹ thời gian hạn hẹp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đang phải chạy đua để kịp hoàn thành năm học trước ngày 15-7. Thầy Trần Văn Bảy - Hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn (TP. Nha Trang) cho biết, trước khi HS đến trường, các em đã có 4 tuần học trực tuyến. Tuy nhiên, do hình thức dạy học mới này còn khó khăn, nhiều em chưa tiếp thu kịp nên từ đầu tháng 5, khi các em đến trường trở lại, nhà trường dành 2 tuần để ôn tập lại các kiến thức đã dạy trực tuyến. Sau đó, trường sẽ họp với các GV để nắm bắt tình hình và điều chỉnh cho phù hợp. Theo kế hoạch, từ tuần thứ 3 của tháng 5, trường sẽ triển khai dạy kiến thức mới. Tuy quỹ thời gian còn lại của năm học không nhiều nhưng  trên cơ sở nội dung tinh giản của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học tập trung vào các kiến thức trọng tâm, xây dựng các tiết học theo chủ đề..., đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15-7. Dự kiến, trường sẽ tổ chức dạy tăng tiết cho HS lớp 9 chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10.


Thầy Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) cho biết, trường có 47 lớp, trong đó hệ chính quy có 36 lớp với 1.570 HS, hệ giáo dục thường xuyên có 11 lớp với 510 HS. Khi HS đến trường trở lại, thầy cô phải rà soát nội dung các em đã học trên Internet và truyền hình để kịp thời củng cố kiến thức, nhất là đối với 628 HS lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Sau khi thi học kỳ 2, HS lớp 12 sẽ có khoảng 6 tuần để tiếp tục ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp dự kiến diễn ra từ ngày 8-8.


H.NGÂN