11:03, 11/03/2020

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Quan tâm tạo dựng không gian xanh

Là một trong những cơ quan phải chuyển từ trung tâm thành phố ra ngoại ô, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa gặp trở ngại rất lớn đó là môi trường làm việc rất khắc nghiệt với nắng và gió. 

Là một trong những cơ quan phải chuyển từ trung tâm thành phố ra ngoại ô, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa gặp trở ngại rất lớn đó là môi trường làm việc rất khắc nghiệt với nắng và gió. Vậy mà chỉ chưa đầy 5 năm, Trường Chính trị tỉnh hôm nay đã có một không gian xanh tương đối hoàn chỉnh, như một quần thể công viên xanh mát, góp phần cho việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giáo viên, học viên hiệu quả hơn. 
 
 
Ngay từ buổi đầu xây dựng cơ sở vật chất, các khoảnh đất trống đều được nhà trường tự quy hoạch rất bài bản theo lộ trình từng bước. Tất cả các khối nhà làm việc, học tập được tạo dựng theo quần thể công viên nghỉ dưỡng, với màu xanh của cỏ cây, hồ nước, non bộ hay phù điêu. Trong trường còn trồng loại cây quý hiếm, có giá trị như: sưa đỏ, sao đen... hay các loại cây có lợi ích kinh tế như: mít, bưởi, dừa… Học viên D. - lớp K146 bày tỏ: “Thú thật, khoảng cách từ trung tâm thành phố đến Trường Chính trị hơi xa và nơi đây xung quanh còn hoang sơ nắng gió, nhưng vào trường học, những giờ nghỉ giải lao ngồi giữa các khu vườn thấy rất dễ chịu như một nơi du lịch sinh thái”. Còn học viên K. - lớp K148 chia sẻ: “Tôi ở huyện Khánh Sơn xuống học, thấy trường trồng nhiều cây xanh mát như công viên, thấy rất thân thiện!”. Nhiều giảng viên ở xa tới dạy đều nhận định: Trường Chính trị Khánh Hòa đã ở vị trí rất đẹp, tương lai càng đẹp hơn khi có cây xanh bao bọc.

 

Trường Chính trị Khánh Hòa.
Trường Chính trị Khánh Hòa.
 
 
Không chỉ vậy, trường còn đào ao nuôi cá, tạo cảnh làng quê, xung quanh trường trồng các loại cây bám theo bờ tường thành hàng xanh che chắn cho trường. Trường còn tận dụng những khoảnh đất trống để làm vườn rau xanh cho cán bộ, công nhân viên… góp phần tạo ra thực phẩm sạch những dịp lễ, Tết. 
 
 
Để có được thành quả như ngày hôm nay, phải nhắc đến công sức và tâm huyết của thầy Nguyễn Lê Đình Thống - Hiệu trưởng nhà trường. Ngay từ khi nhận cơ sở mới, điều thầy trăn trở nhất là không thể để những khối nhà trơ trọi như trên sa mạc, nên nhà trường bắt tay làm khẩn trương. Ngoài lượng cây xanh được mua bằng kinh phí được cấp, nhà trường còn linh động tìm cách đi xin cây, mua dần hoặc tự túc để lấp đầy từng khoảng sân đầy cát bụi. Theo thầy Thống, không phải kiếm được cây gì thì trồng cây đó, vì nếu trồng không đúng sẽ tốn kém trong tương lai khi dịch chuyển hay cây trồng có hại cho môi trường, không hiệu quả kinh tế. Tất cả đều phải làm theo tinh thần coi trường như nhà mình, làm gì cũng cần hiệu quả và hết lòng. Nhờ đó, mà không gian xanh của trường đến hôm nay đã bước đầu hoàn chỉnh theo quy hoạch với 2/3 diện tích phủ kín hàng nghìn cây lớn nhỏ. Cứ đà này, 5 năm nữa, Trường Chính trị tỉnh sẽ là một trong những cơ quan có lượng cây xanh lớn nhất tỉnh, hơn chục năm nữa nơi đây có thể có một quần thể gen cây quý hiếm có giá trị kinh tế lớn với mấy trăm cây sưa. 
 
 
Có thể nói, ngoài sự nghiệp trồng người, Trường Chính trị tỉnh đã tạo dựng được môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
 
Nguyễn Văn Minh