10:03, 02/03/2020

Ngày đầu tiên học sinh cấp Trung học phổ thông đi học trở lại: Nhiều giải pháp đảm bảo sức khỏe

Ngày 2-3, học sinh trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đi học trở lại sau nhiều ngày tạm nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19. Các đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Ngày 2-3, học sinh (HS) THPT và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đi học trở lại sau nhiều ngày tạm nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19. Các đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS. 

 
Tuyên truyền và giữ vệ sinh chung


Buổi học đầu tiên sau nhiều ngày tạm nghỉ được cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) mở đầu bằng nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, 3 HS được phân công thực hiện bài thuyết trình và trình chiếu các nội dung liên quan để phổ biến cho cả lớp. Các lớp khác cũng có nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu như: thông qua tờ rơi, bảng biểu, hình ảnh minh họa…

 

Nhiều học sinh có ý thức rửa tay thường xuyên để phòng bệnh.

Nhiều học sinh có ý thức rửa tay thường xuyên để phòng bệnh.


Tuy còn lo lắng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhưng đa số HS đã có ý thức chủ động phòng bệnh. Em Hoàng Thọ Anh, lớp 10A8 cho biết: “Từ ngày có dịch, em luôn ăn uống tại nhà và không ăn đồ sống để giữ gìn sức khỏe. Đến trường, em lưu ý đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên”. Em Nguyễn Xuân Hùng, lớp 10A3 cho biết: “Em cảm thấy yên tâm vì dịch đã được khống chế, nhưng vẫn nhắc nhở mình không quá chủ quan và luôn thực hiện các biện pháp phòng dịch”.


Thầy Trương Minh Trình - Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, nhà trường đã dừng hoạt động chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần như thường lệ. Thay vào đó, 45 lớp tổ chức sinh hoạt tại lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Trước đó, trong thời gian HS tạm nghỉ học, nhà trường đã tổ chức cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tiến hành 6 đợt vệ sinh trường lớp, lau chùi sàn nhà, tay nắm cửa, phòng học, nhà vệ sinh, phòng chức năng, phòng thí nghiệm thực hành... Trường cũng vừa tăng cường thêm 10 bồn rửa tay và xà phòng ở các khu vực thuận tiện để HS rửa tay. Sau mỗi buổi học, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức sát khuẩn, vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và khuyến cáo của ngành Y tế.


Sáng 2-3, hơn 600 HS khối THPT của Trường iSchool Nha Trang cũng đã trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch. Nhà trường đã bố trí đo nhiệt độ, phát khẩu trang y tế miễn phí cho HS, giáo viên. Giáo viên, bảo vệ túc trực tại các cổng hướng dẫn HS thực hiện các bước phòng, chống dịch trước khi vào lớp. Phòng y tế của trường cũng sẵn sàng tiếp nhận HS trong trường hợp cần thiết. Trước đó, nhà trường đã tổ chức vệ sinh, khử trùng tất cả phòng học, bề mặt bàn học, tay nắm cửa lớp...

 
Trường THPT Trần Cao Vân (thị xã Ninh Hòa) nhắc nhở và yêu cầu HS thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch như: nghiêm cấm HS mang đồ ăn, nước uống vào trong trường, lớp, nghiêm cấm HS khạc nhổ bừa bãi. Tất cả HS phải ăn uống ở nhà trước khi đến trường để giữ vệ sinh chung. Mỗi tuần, các lớp tiến hành tổng vệ sinh lau sàn, bàn ghế bằng xà phòng diệt khuẩn ít nhất 2 lần vào thứ Tư và thứ Bảy. Các phòng học, hộc bàn không được để vật dụng gì ngoài dụng cụ học tập…

 

 

 

Chủ động phòng tránh

 

Sáng 2-3, 650 HS cấp THPT của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) đã đi học trở lại trên tổng số 658 HS toàn trường. Trong số đó, có hơn 400 em đi xe buýt đến trường, hơn 120 em ở nội trú. Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã đề nghị công ty xe buýt thực hiện khử trùng theo chỉ đạo của ngành Y tế. Trường cũng yêu cầu bộ phận nhà bếp thực hiện các khâu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các lớp bảo đảm vệ sinh phòng học. Em Trần Nhật Hoàng, lớp 11 Hóa cho biết: “Do ý thức phòng bệnh của các bạn khá cao nên trên xe buýt mọi người đều giữ khoảng cách với nhau, hạn chế nói chuyện và hầu hết đều mang theo khẩu trang nên em khá yên tâm. Lớp em cũng đầu tư mua chung 1 lọ dung dịch để rửa tay trước khi vào lớp. Em cũng có sẵn 1 chai rửa tay khô và khẩu trang trong cặp để dùng khi cần”.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong ngày 2-3, có 34.609 HS THPT đi học trở lại trên tổng số 36.626 HS (vắng 2.017 em), đạt 94,5%. Hệ giáo dục thường xuyên có 2.668 em đi học trở lại trên tổng số 3.239 học viên (vắng 571 em), đạt 82,4%.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh) cũng vẫn tổ chức cho HS ăn bán trú bình thường, trong đó chú trọng tới khâu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các trường còn lại được chỉ đạo không tổ chức căng tin trong nhà trường.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc GD-ĐT cho biết,  trước khi HS đi học lại, sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, qua đó đánh giá các cơ sở giáo dục đã chủ động thực hiện tốt khâu vệ sinh trường lớp. Ngành cũng tăng cường việc tập huấn các kỹ năng phòng, chống dịch cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường. Ngày 2-3, sở tiếp tục tổ chức 6 đoàn kiểm tra tại tất cả các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh để nắm được sự chuyên cần của HS, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HS và phụ huynh. Sự hoang mang trong cộng đồng nói chung và phụ huynh HS nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay là điều dễ hiểu. Ngành GD-ĐT đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường khâu tuyên truyền để HS, phụ huynh hiểu đúng về bản chất dịch Covid-19, trên cơ sở đó chủ động phòng tránh, bình tĩnh ứng phó nhưng không quá lo sợ, hoang mang. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn tại Công văn số 550 ngày 25-2 của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.


H.NGÂN