08:03, 17/03/2020

Học trên sóng truyền hình

Những số đầu tiên của chương trình mới "Dạy học trên truyền hình" đã lên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV)...

Những số đầu tiên của chương trình mới “Dạy học trên truyền hình” đã lên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV). Đây là chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với KTV thực hiện nhằm giúp học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12 ôn tập kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19.
 
25 phút bổ ích
 
9 giờ ngày 16-3, số đầu tiên của chương trình dành cho môn Toán lớp 9 với bài ôn tập chương 1 Đại số bắt đầu phát sóng, do thầy Võ Khắc Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền (TP. Nha Trang) giảng dạy. Ngồi ở nhà, em Hồ Hoàng Yến (lớp 9.1 Trường THCS Âu Cơ, TP. Nha Trang) đã chuẩn bị sẵn giấy bút để ôn bài. Yến cho biết: “Em dự định sẽ thi vào lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng. Em biết đến chương trình dạy học trên truyền hình do cô giáo phổ biến. Em thấy đây là chương trình bổ ích, giúp em ôn và nhớ lại kiến thức đã học”. 

 

Em Hồ Hoàng Yến ôn tập môn Toán lớp 9 trên KTV.
Em Hồ Hoàng Yến ôn tập môn Toán lớp 9 trên KTV.
 
Theo dõi tiết dạy đầu tiên, thầy Võ Tấn Hoàng - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Âu Cơ chia sẻ: “Tổ nghiệp vụ đã rất cố gắng để xây dựng nên các tiết học trên truyền hình dù thời gian chuẩn bị ngắn. Bài giảng với nội dung căn bản, trọng tâm, phương pháp phù hợp với các đối tượng. Tôi đề xuất nên có hệ thống bài tập vận dụng cho HS tự luyện ở cuối chương trình và tăng thêm thời lượng phát sóng đến 30 phút nếu được”. 
 
Trong 25 phút của mỗi chương trình, HS sẽ được các thầy cô ôn tập kiến thức ở 3 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới. Chương trình phát sóng lúc 9 giờ, phát lại vào lúc 16 giờ từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, với lịch các môn cụ thể như sau: thứ Hai: Toán lớp 9; thứ Ba: tiếng Anh lớp 9; thứ Tư: Ngữ văn lớp 9; thứ Năm: Toán lớp 12; thứ Sáu: tiếng Anh lớp 12; thứ Bảy: Ngữ văn lớp 12. HS có thể xem lại tất cả bài giảng trên website ktv.org.vn, fanpage và kênh youtube của KTV. 
Theo cô Phùng Thị Tuyển (Trường THCS Lam Sơn, TP. Nha Trang), chương trình dạy học trên sóng truyền hình đã đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh và HS, nội dung kiến thức trọng tâm, chính xác, kết hợp giữa lý thuyết và bài tập vận dụng dễ hiểu. Tuy nhiên, thời lượng 25 phút còn ít nên có phần giáo viên giảng lướt qua, HS theo dõi không kịp. Ngoài ra, nên có dạng bài tập tự luyện tương tự để HS tự học và vận dụng. Nếu được, mỗi tuần nên có 2 buổi dạy môn Toán, 1 dành cho Đại số và 1 dành cho Hình học. Thầy Nguyễn Huy Chương (Trường THCS Nguyễn Thái Bình, huyện Khánh Vĩnh) cho biết: “Lịch phát sóng được đăng tải trên website trường, giáo viên chủ nhiệm cũng thông báo cho HS để các em theo dõi. Việc hướng dẫn làm bài chi tiết, chậm rãi, giúp HS yếu kém theo dõi được cách giải. Cuối tiết dạy nên có bài tập cho HS tự làm”.  
 
Hệ thống hóa kiến thức cho học sinh 
 
Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong thời gian HS nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường đã có nhiều nỗ lực phục vụ cho việc học của các em. Ngoài hình thức học trực tuyến trên Viettel Study và Elearning của VNPT đã được sở triển khai, dạy học trên truyền hình là một kênh nhằm giúp HS từ vùng khó khăn đến vùng thuận lợi đều có thể xem được. Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, KTV chuẩn bị về hình thức, thao tác, nghiệp vụ của việc ghi hình, phát sóng. Sở triển khai dạy 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh vì đây là 3 môn chính của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và THPT quốc gia.  
 
Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để chuẩn bị nội dung dạy học, sở đã họp bàn với các giáo viên cốt cán cấp THCS và THPT của 3 môn. 60 giáo viên đã sinh hoạt chuyên môn, thảo luận các nội dung kiến thức bám sát chương trình học kỳ 1 và những năm trước đó, sau đó hệ thống theo đề cương ôn tập, chủ đề, chủ điểm. Yêu cầu đặt ra là trang bị kiến thức cho HS một cách hệ thống, logic, dễ hiểu. Mỗi môn sẽ có các thầy cô thay phiên nhau giảng dạy. Sở đã ký hợp đồng với KTV trước mắt thực hiện 27 tiết dạy cho tổng cộng 3 môn, 2 khối lớp (mỗi môn 9 tiết, trong đó 4 tiết cho cấp THCS, 5 tiết cho cấp THPT). Tùy theo tình hình có thể tăng số buổi phát sóng. 
 
 
H.NGÂN