09:02, 06/02/2020

Trường học tăng cường phòng tránh dịch bệnh

Tuy đang trong thời gian nghỉ học nhưng các trường từ mầm non, phổ thông đến cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn tăng cường triển khai các biện pháp phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV nhằm đảm bảo môi trường học tập cho học sinh, sinh viên khi đi học trở lại.   

 

Tuy đang trong thời gian nghỉ học nhưng các trường từ mầm non, phổ thông đến cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn tăng cường triển khai các biện pháp phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV nhằm đảm bảo môi trường học tập cho học sinh, sinh viên khi đi học trở lại.   


Tổng vệ sinh trường học


Ngày 5 và 6-2, các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV của Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 26 Trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp; 32 trường mầm non, tiểu học và THCS. Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiệu trưởng các đơn vị đã triển khai đầy đủ các công văn chỉ đạo của các cấp về việc phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh của nhà trường bằng nhiều hình thức như: qua website, e-mail, hệ thống quản lý mạng giáo dục Việt Nam (SMAS, Vnedu.vn), tạo các group zalo để chia sẻ thông tin… Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh triển khai các công việc phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Các trường đã mua đầy đủ nước lau sàn diệt khuẩn, xà phòng… để lau chùi phòng học, bàn ghế; quét dọn sân trường, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Riêng tại huyện Cam Lâm, Trung tâm Y tế địa phương đã cấp thuốc (dạng gói bột) miễn phí cho một số cơ sở giáo dục để nhà trường chủ động tự pha chế phun thuốc khử khuẩn. Tuy không tổ chức giảng dạy nhưng các trường vẫn bố trí lãnh đạo trực tại trường, phân công giáo viên đến trường để hỗ trợ việc vệ sinh trường lớp. Hầu hết các trường đã có kế hoạch tổ chức vệ sinh phòng học, bàn ghế, nhà vệ sinh, đồ chơi trẻ em, khuôn viên trường trước 1 hoặc 2 ngày khi đón học sinh đi học trở lại.  

 

Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang tổng vệ sinh trường lớp để phòng tránh dịch bệnh.

Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang tổng vệ sinh trường lớp để phòng tránh dịch bệnh.


Tại đợt kiểm tra, các đơn vị nêu một số khó khăn như: khó bố trí thời gian để dạy bù cho học sinh, nhất là đối với các cơ sở giáo dục THPT; các trường không có kinh phí để thuê Trung tâm Y tế tổ chức phun thuốc khử khuẩn; cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục chưa tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Đa số các trường đề nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến ngày 16-2 do chu kỳ ủ bệnh và phát bệnh của vi rút corona gây ra là 14 ngày; đồng thời có văn bản hướng dẫn điều chỉnh khung thời gian năm học 2019-2020 để các cơ sở giáo dục có căn cứ thực hiện chương trình giảng dạy. Các trường cũng kiến nghị dừng tất cả các hoạt động có tập trung đông người như Hội khoẻ Phù Đổng, Hội trại dân tộc, Giáo viên dạy giỏi cấp THCS…


Đoàn kiểm tra đã đề nghị lãnh đạo các trường tăng cường công tác truyền thông, định hướng tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh, không hoang mang, không tham gia chia sẻ, bình luận quan điểm sai lệch về công tác phòng, chống dịch bệnh. Các trường cũng cần quản lý tốt giáo viên trong những ngày nghỉ dạy, không được tổ chức dạy thêm, học thêm, thường xuyên tổ chức làm vệ sinh nhà trường từ trong phòng học ra ngoài sân trường.

 

Các giáo viên Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang) vệ sinh phòng học.
Các giáo viên Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang) vệ sinh phòng học.


Kéo dài thời gian nghỉ học


Theo kế hoạch, học kỳ II của Trường Đại học Nha Trang sẽ bắt đầu từ ngày 10-2. Tuy nhiên, để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV, nhà trường đã cho giảng viên và sinh viên nghỉ dạy và học đến hết ngày 16-2. Tiến sĩ Trần Doãn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, ngày 5-2, nhà trường đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, viên chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quy trình sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm bệnh trước khi chuyển đến các bệnh viện, quy trình bảo hộ cần thiết cho cán bộ, giảng viên và nhân viên y tế của trường trong quá trình tiếp xúc, xử lý với các ca bệnh. Trường cũng đã mua đủ lượng thuốc khử khuẩn để tiến hành phun thuốc diệt khuẩn trong toàn trường cũng như tổng vệ sinh giảng đường trước khi sinh viên đi học trở lại…


Mới đây, Trường Đại học Khánh Hòa thông báo về việc tạm dừng hoạt động thực tập sư phạm năm học 2019 - 2020 cho đến khi có thông báo mới; đồng thời điều chỉnh thời gian xét tốt nghiệp đợt xét tháng 2 từ ngày 13-2 sang 20-2. Tiến sĩ Phan Phiến - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chiều 6-2, nhà trường đã thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần để phòng tránh dịch bệnh (đến hết ngày 16-2). Quỹ thời gian của nhà trường vẫn đảm bảo tiến độ dạy và học nếu nghỉ thêm 1 tuần. Trong trường hợp phải nghỉ học lâu hơn, có thể sẽ phải lùi thời gian kết thúc năm học. Nhà trường đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận để chủ động nắm bắt, tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phun thuốc sát khuẩn và vệ sinh môi trường tại ký túc xá sinh viên và các cơ sở của trường…


Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cũng cho sinh viên nghỉ học thêm 2 tuần để phòng tránh dịch bệnh. Theo kế hoạch ban đầu, lịch học sau Tết bắt đầu từ ngày 3-2 nên ngày 1 và 2-2, nhiều sinh viên các tỉnh đã có mặt tại Nha Trang để chuẩn bị nhập học. Sau khi có thông tin công bố dịch tại Khánh Hòa, nhà trường đã bố trí 5 chuyến xe để đưa sinh viên có nhu cầu trở lại quê phòng tránh dịch bệnh. Theo kế hoạch, chiều 16-2, sinh viên sẽ tập trung tại trường để chuẩn bị đi học trở lại từ ngày 17-2.


H.NGÂN

 


 

Hiện nay, học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn đang tạm nghỉ học cho đến khi có thông báo thời gian đi học trở lại để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Theo Quyết định 2536 ngày 6-8-2019 của UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, các cấp học sẽ kết thúc năm học trước ngày 31-5; việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS kết thúc trước ngày 14-6. Tuy nhiên, “trong trường hợp đặc biệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình cụ thể để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thời gian nghỉ học và thời gian kéo dài năm học”.