09:02, 11/02/2020

Tăng cường phòng dịch nCoV trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường trên địa bàn tỉnh tập huấn tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên các biện pháp, kỹ năng phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Đồng thời, tiếp tục tổng vệ sinh trường lớp, đảm bảo môi trường học tập thông thoáng, sạch sẽ, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường trên địa bàn tỉnh tập huấn tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên các biện pháp, kỹ năng phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Đồng thời, tiếp tục tổng vệ sinh trường lớp, đảm bảo môi trường học tập thông thoáng, sạch sẽ, sẵn sàng đón học sinh (HS) đi học trở lại.


Tập huấn công tác phòng, chống dịch


Sáng 11-2, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tổ chức buổi tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch nCoV cho hơn 120 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học các phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị trực thuộc sở. Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thông tin về tình hình dịch bệnh nCoV trên thế giới, cả nước và trên địa bàn tỉnh; phân tích cơ chế lây lan, những triệu chứng và biến chứng mà nCoV có thể gây ra kèm theo yếu tố dịch tễ, các biểu hiện lâm sàng. Đồng thời, đưa ra các khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống lây nhiễm nCoV; hướng dẫn biện pháp cách ly tại nhà, nơi cư trú; cách thức xác định nhiễm bệnh; thông tin về đường dây nóng của bộ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch…

 

<p style=

Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) đã tổ chức tổng vệ sinh trường lớp.


 Bác sĩ Tôn Thất Toàn cho biết, theo chỉ đạo mới đây của Bộ Y tế, các trường cần tăng cường truyền thông, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe HS và cán bộ, giáo viên; khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, trường phải buộc trường hợp đó đeo khẩu trang và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý. Bên cạnh đó, các trường cần tuyên truyền cho HS và cán bộ, giáo viên các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Cũng theo bác sĩ Toàn, việc phun thuốc khử trùng theo đề xuất của một số trường là không cần thiết và chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn; ngành Y tế sẽ chỉ định các trường cần phun thuốc trong trường hợp cần thiết, hạn chế phun thuốc tràn lan. Điều quan trọng là các trường phải đảm bảo vệ sinh môi trường học tập, tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ. Đồng thời, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường khác, đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay…



Chủ động phòng tránh


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã yêu cầu trong 2 ngày 12 và 13-2, các trường phải tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sau đó có báo cáo nhanh về sở những nội dung đã triển khai. Mặt khác, trước ngày 16-2, các trường phải hoàn thành việc tổng vệ sinh trường lớp, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ để sẵn sàng đón HS đi học trở lại khi có thông báo.


Cô Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang cho biết, những ngày qua, nhà trường đã phân công các cán bộ, giáo viên, nhân viên tổ chức triển khai vệ sinh, khử trùng các khu vực phòng học, đồ dùng, đồ chơi, nhà bếp… Trước khi HS đi học trở lại, nhà trường sẽ tổng vệ sinh một lần nữa, đồng thời phối hợp với cha mẹ HS theo dõi sức khỏe của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời. Công tác bán trú cũng sẽ tiếp tục được thực hiện theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi…


Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) cũng đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch nCoV. Thầy Võ Tấn Hoàng - Phó Hiệu trưởng phụ trách cho biết, những ngày qua, các cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tiến hành lau chùi tất cả bàn ghế, cửa sổ, cửa chính, sàn nhà… của các phòng học, phòng chức năng, tổng vệ sinh khuôn viên trường. Trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến sức khỏe HS. Nhân viên y tế sẽ nhập sổ theo dõi sức khỏe HS, đề nghị phụ huynh báo lại kết quả kiểm tra của bệnh viện; trang bị sẵn khẩu trang, nước súc miệng, nước rửa tay để cung cấp cho giáo viên, HS quên mang theo. Nhà trường đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh nCoV và công tác phòng, chống dịch nhằm giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ HS và các em chủ động, bình tĩnh đối phó với dịch bệnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là.


H.NGÂN