09:02, 20/02/2020

Nỗ lực phòng dịch bệnh Covid-19 trong trường học

Để chuẩn bị cho việc học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Để chuẩn bị cho việc học sinh (HS) đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh.


 Xây dựng  kế hoạch ứng phó từng cấp độ dịch


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã xây dựng Kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu là đẩy mạnh sự phối hợp, kết nối thông tin giữa các cơ quan quản lý với các nhà trường, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị y tế, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong trường học.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch (đợt 2)  tại Trường Tiểu học Phước Đồng (TP. Nha Trang).

Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch (đợt 2) tại Trường Tiểu học Phước Đồng (TP. Nha Trang).


Kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể trong công tác thông tin, truyền thông về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của ngành Y tế trong việc phòng, chống dịch. Đồng thời, chú trọng công tác giám sát, dự phòng, thường xuyên theo dõi sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS. Các trường cần phối hợp với ngành Y tế địa phương tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp, các công trình cấp nước, nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng ngừa dịch Covid-19. Sở GD-ĐT yêu cầu các trường không tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, tham quan dã ngoại, trải nghiệm. Trong trường hợp cần thiết, các phòng GD-ĐT phối hợp với ngành Y tế trưng dụng trường học để triển khai bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị.


Sở GD-ĐT cũng xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ gồm: chưa có trường hợp bệnh trong trường học; xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học; dịch bùng phát nhiều ổ dịch lây lan trong trường học (nhưng vẫn trong tầm kiểm soát); dịch bùng phát nhiều ổ dịch lây lan trên địa bàn tỉnh vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ của các huyện, thành phố. Trên cơ sở đó, đảm bảo các điều kiện, phương án sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống.


Đảm bảo vệ sinh phòng dịch


Ông Lê Đình Thuần cho biết, nếu tình hình dịch bệnh không có diễn biến bất thường, HS toàn tỉnh sẽ đi học trở lại từ ngày 2-3. Ngày 25-2, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với ngành Y tế và các địa phương tổ chức 6 đoàn kiểm tra (đợt 3) đối với các trường mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh. Đối với kế hoạch học bù sau thời gian tạm nghỉ học phòng tránh dịch, hiện sở vẫn chờ ý kiến của Bộ GD-ĐT để có hướng dẫn cụ thể cho các trường.


Sở GD-ĐT yêu cầu khi HS đi học trở lại, tạm thời các trường trên địa bàn tỉnh không tổ chức ăn bán trú ở các trường tiểu học, THCS học 2 buổi/ngày. Các trường phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho HS thì phải đảm bảo mỗi HS có 1 khăn riêng và giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học. Các trường cũng cần bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch, nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học, bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Trước mắt, các trường không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm, không tổ chức chào cờ đầu tuần tại sân trường khi HS đi học trở lại (chỉ tổ chức sinh hoạt tại lớp học), không tổ chức căng tin trong nhà trường. Đồng thời, tiếp tục quy định, hướng dẫn HS thực hiện vệ sinh phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; hướng dẫn một số biện pháp thực hiện tại nhà cho các phụ huynh để tăng cường sức khỏe và theo dõi HS.


Theo chương trình hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh do Bộ GD-ĐT phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam triển khai, một số trường sẽ được cấp phát miễn phí bánh xà phòng rửa tay diệt khuẩn, nước tẩy rửa nhà vệ sinh, nước lau nhà, tờ rơi hướng dẫn rửa tay với xà phòng, phòng tránh dịch bệnh…


H.NGÂN

 


 

Tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch


Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn hướng dẫn tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành Giáo dục.


Theo đó, việc tuyên truyền cần triển khai sâu rộng, làm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh HS chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm tự dự phòng là chính. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các đơn vị, trường học về diễn biến của dịch, kế hoạch, biện pháp ứng phó và kiểm soát dịch bệnh; tổ chức tập huấn trang bị các kỹ năng cần thiết về phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và nhân viên. Sở cũng chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, trường học nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, chú trọng thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh để tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng của phụ huynh và HS, nhất là đối với các trường học nội trú và bán trú. Các hình thức tuyên truyền chủ yếu là: qua tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, bảng tin, thông báo nội bộ, website của đơn vị, e-mail, hệ thống quản lý mạng giáo dục Việt Nam (SMAS, Vnedu.vn), group zalo…