09:10, 02/10/2019

Một giáo viên trẻ tiêu biểu

Về công tác tại Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong (huyện Vạn Ninh) hơn 9 năm, thầy giáo Lê Hải Đạo - Bí thư Đoàn trường, giáo viên bộ môn Công nghệ là một tấm gương tiêu biểu với nhiều thành tích trong giảng dạy và hoạt động đoàn.

Về công tác tại Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) hơn 9 năm, thầy giáo Lê Hải Đạo - Bí thư Đoàn trường, giáo viên bộ môn Công nghệ là một tấm gương tiêu biểu với nhiều thành tích trong giảng dạy và hoạt động đoàn.


Với quan niệm không chỉ làm thầy mà còn phải làm bạn của học sinh (HS), ngoài truyền đạt tri thức còn chia sẻ cuộc sống với HS, thầy giáo Lê Hải Đạo đã chọn cho mình phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy. Đầu mỗi năm học mới, thầy đều khảo sát HS để phân loại và có những phương pháp giáo dục phù hợp cho từng nhóm HS. Với những HS có hoàn cảnh khó khăn, thầy Đạo luôn theo sát để hỗ trợ, động viên và tạo động lực cho các em theo học. Đồng thời, thầy luôn nắm bắt chất lượng học, tiếp thu bài của từng HS, từ đó đưa ra kế hoạch bồi dưỡng thêm cho các em. Nhờ đó, hàng năm, bộ môn Công nghệ có 96,6% HS đạt loại giỏi và 3,4% HS đạt loại khá.

 


Bên cạnh đó, thầy Đạo còn là một tấm gương đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Để giúp HS hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu bài tốt, hình thành tư duy kỹ thuật và biết ứng dụng vào thực tiễn, thầy Đạo đã nghiên cứu thành công đề tài “Xây dựng kho tư liệu để dạy phần động cơ đốt trong, công nghệ lớp 11 theo hướng phát triển năng lực HS”. Đề tài được nhà trường đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong dạy và học. Đề tài còn giúp cán bộ, giáo viên nhà trường dễ dàng biên soạn giáo án điện tử, tạo sự trực quan, sinh động cho tiết giảng. Đặc biệt, năm 2018, thầy Đạo còn nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm “Mũ bảo hiểm thông minh 4 trong 1”. Chiếc mũ có những chức năng giúp người đội tập trung khi điều khiển phương tiện và có thể gửi thông tin về cho người thân nếu chẳng may người đội có vấn đề trên đường. Sản phẩm đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII (năm 2018 - 2019). Thầy Đạo còn trực tiếp hướng dẫn HS thực hiện nhiều dự án tham gia các hội thi đạt kết quả cao… Với những thành tích đạt được trong công tác chuyên môn, thầy Đạo nhiều năm liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

Thầy Nguyễn Quốc Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong: Thầy Lê Hải Đạo là một tấm gương tiêu biểu về sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy bộ môn Công nghệ. Với cương vị Bí thư Đoàn trường, thầy Đạo đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào thiết thực, tạo động lực cho đoàn viên, HS tham gia và gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Ngoài ra, thầy Đạo còn là Bí thư Đoàn trường năng động, luôn tạo ra “luồng gió” mới, giúp hoạt động đoàn trường đi vào chiều sâu, thu hút và vận động được đoàn viên, thanh niên đoàn kết, có nhiều hoạt động hay, sáng tạo. Để tổ chức tốt các hoạt động, thầy luôn đưa ra các ý tưởng phù hợp để triển khai, tạo sự lan tỏa. Thông qua các mô hình, hoạt động ngoại khóa do Đoàn trường tổ chức, HS được phát huy năng khiếu, sở trường, hoàn thiện các kỹ năng sống; đồng thời, được trang bị kiến thức pháp luật, kiến thức phổ thông, kỹ năng xã hội và hướng nghiệp. Nhờ vậy, nhiều năm liền, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Lê Hồng Phong luôn đạt thành tích xuất sắc.


Với sức trẻ, sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, thầy Đạo đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn… Thầy Đạo chia sẻ: “Trong công việc, tôi luôn học tập Bác về tinh thần vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời luôn tự nhủ, bản thân phải luôn chịu khó nghiên cứu thêm tài liệu để truyền đạt cho HS những kiến thức bổ ích nhất…”.


VĂN GIANG