10:10, 03/10/2019

Khuyến khích trẻ làm quen với tiếng Anh

Hiện nay, nhiều trường mầm non, tiểu học đã và đang tổ chức cho trẻ mẫu giáo, học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh. Đây là tiền đề thuận lợi để học sinh học môn tiếng Anh chính thức từ lớp 3.

Hiện nay, nhiều trường mầm non, tiểu học đã và đang tổ chức cho trẻ mẫu giáo, học sinh (HS) lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh. Đây là tiền đề thuận lợi để HS học môn tiếng Anh chính thức từ lớp 3.


Học mà chơi, chơi mà học


Tuần nào cũng vậy, giờ làm quen tiếng Anh của các bé Trường Mầm non 8-3 (TP. Nha Trang) luôn sôi nổi và hào hứng. Vì chỉ mang ý nghĩa làm quen nên các hoạt động diễn ra đều gần gũi, tự nhiên, gắn liền với những bài thơ, bài hát, hình ảnh, mẩu chuyện ngắn, các trò chơi vui nhộn. Hiểu tâm lý trẻ nên sau mỗi hoạt động, cô đều khen ngợi, thưởng một lá cờ, hay gương mặt cười xinh xắn cho các bé tích cực tham gia. Mỗi bé còn có cả tên tiếng Anh; lớp học cũng được trang trí theo hướng tích hợp tiếng Anh và tiếng Việt.

 

Giờ làm quen với tiếng Anh của các bé Trường Mầm non 8-3.

Giờ làm quen với tiếng Anh của các bé Trường Mầm non 8-3.


Cô Mai Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3 cho biết, nhà trường tổ chức làm quen tiếng Anh cho các bé mầm non từ 3 đến 5 - 6 tuổi theo nhu cầu của phụ huynh. Năm học này, có khoảng 70% phụ huynh đăng ký cho con làm quen với tiếng Anh. Mỗi tuần có 2 hoạt động, mỗi hoạt động 30 phút theo hình thức vừa học vừa chơi. Nội dung chương trình đảm bảo vừa sức và có tính giáo dục; giáo viên lên lớp có giáo án đầy đủ, rõ ràng, biết vận dụng linh hoạt các phương pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động.


Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh được triển khai trên địa bàn tỉnh từ học kỳ 2 năm học 2015 - 2016 ở 12 trường. Đến năm học 2019 - 2020, có 83 trường tổ chức, tăng 10 trường so với năm học trước. Đội ngũ giáo viên đa số là giáo viên trẻ, năng động, đảm bảo về trình độ chuyên môn. Qua từng năm, giáo viên đã có kinh nghiệm dạy trẻ mầm non, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Sở cũng thường xuyên thực hiện giám sát, quản lý việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với độ tuổi.


Khuyến khích các trường tiểu học

 

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, kinh phí tổ chức làm quen với tiếng Anh thực hiện theo thỏa thuận giữa cha mẹ HS và nhà trường, tối đa 80.000 đồng/HS/tháng đối với cấp mầm non và 90.000 đồng/HS/tháng đối với cấp tiểu học.

Ở cấp tiểu học, việc tổ chức làm quen tiếng Anh cho HS lớp 1, lớp 2 được triển khai từ học kỳ 2 năm học 2017 - 2018 tại 24 trường. Đến nay, có 52 trường tiểu học cho HS lớp 1 và 2 làm quen với tiếng Anh, với hơn 12.200 HS, đạt 26,3%. Mỗi tuần, HS có 2 tiết vào buổi chiều để làm quen. Việc tổ chức làm quen không bắt buộc mà chỉ khuyến khích ở những nơi có nhu cầu, đảm bảo điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất trên tinh thần tự nguyện tham gia của cha mẹ HS và HS. Việc tổ chức dạy học làm quen tiếng Anh không được tạo áp lực cho HS, không ảnh hưởng đến thời lượng, chương trình học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Do HS chỉ ở mức độ làm quen nên các trường không sử dụng kết quả học tập môn tiếng Anh vào xét hoàn thành chương trình lớp học và xét khen thưởng.

 
Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã thẩm định tài liệu dạy làm quen tiếng Anh cho HS lớp 1, lớp 2; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cũng như chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các trường tiểu học. Qua thời gian thực hiện, việc làm quen tiếng Anh ở lớp 1 và 2 được phụ huynh ủng hộ, tạo cơ hội cho những trẻ đã làm quen tiếng Anh từ mẫu giáo được tiếp tục làm quen và học tiếng Anh ở cấp tiểu học. Đồng thời, tạo điều kiện chuẩn bị tốt cho việc học môn tiếng Anh chính thức từ lớp 3. Đây là tín hiệu thuận lợi cho việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới, khi tiếng Anh là một môn ngoại ngữ tự chọn cho HS lớp 1, lớp 2, có tính liên thông với chương trình môn tiếng Anh được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.


H.NGÂN