11:10, 09/10/2019

Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa khai mạc đợt bồi dưỡng học sinh (HS) tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020. 
 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa khai mạc đợt bồi dưỡng học sinh (HS) tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020. 
 
Bồi dưỡng tập trung
 
Năm học này, toàn tỉnh có 10 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, với tổng cộng 64 HS. Trong đó, các đội tuyển: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học có 6 HS/đội; tiếng Anh, tiếng Pháp có 8 HS/đội. Đông nhất vẫn là HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) với 42 em, còn lại là HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) 12 em (trong đó có 8 HS đội tuyển tiếng Pháp) và HS các trường THPT: Lý Tự Trọng (Nha Trang), Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh), Tôn Đức Thắng, Nguyễn Chí Thanh (thị xã Ninh Hòa), Tô Văn Ơn, Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh). Đây là các HS được tuyển chọn từ 339 thí sinh tham dự kỳ thi HS giỏi THPT tỉnh vào cuối tháng 9 vừa qua. 

 

Học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi THPT tỉnh năm học 2019 - 2020.
Học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi THPT tỉnh năm học 2019 - 2020.
 
Chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT đã lựa chọn, bố trí hơn 60 giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi của tỉnh. Ngoài ra, sở cũng mời một số nhà giáo là giáo sư, tiến sĩ thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội… và liên kết với tỉnh bạn để tổ chức cho HS đi bồi dưỡng. Các em được bồi dưỡng trong 12 tuần, từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12. Tất cả các HS đều học tập trung và bố trí học trái buổi với chương trình học chính khóa. Trong đó, đội tuyển tiếng Pháp học tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, các đội tuyển còn lại học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. 
 
Động viên, khích lệ học sinh 
 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, các HS trong đội tuyển được cấp tiền ăn trong suốt thời gian bồi dưỡng. Sở cũng đã chỉ đạo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi phối hợp với ban đại diện cha mẹ HS động viên các em về tinh thần lẫn vật chất và chuẩn bị tư tưởng để HS an tâm, phấn khởi học tập, không được bỏ dở việc học bồi dưỡng giữa chừng. Trong đợt tập trung học bồi dưỡng, nếu HS nào nghỉ học 3 ngày liên tiếp mà không có lý do chính đáng, Sở GD-ĐT sẽ xóa tên trong danh sách đội tuyển.
 
Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết, nhà trường đã bố trí chỗ ăn, ở và học tập cho HS các trường THPT huyện, thị xã, thành phố tham gia đội tuyển; đồng thời, bố trí học chương trình chính khóa và gửi kết quả học tập của những HS này về trường (trừ Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi). 
 
Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, bồi dưỡng cho đội tuyển tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia là sự đầu tư dài hơi và cả quá trình luyện tập. Ngay từ những năm đầu cấp THCS, THPT, các phòng GD-ĐT, trường THPT đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh và hướng tới cấp quốc gia. Đây cũng là giải pháp căn cơ để tạo nguồn HS giỏi cho tỉnh. Cùng với đó là sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, kiện toàn đội ngũ giáo viên… Trong năm học 2018 - 2019, giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả cao hơn so với các năm học trước với 25 giải HS giỏi quốc gia, bao gồm 6 giải nhì, 6 giải ba, 13 giải khuyến khích, tăng 5 giải so với năm học 2017 - 2018, trong đó tăng 4 giải nhì. Tuy kết quả này vẫn còn khiêm tốn nhưng cũng đã tạo tiền đề khích lệ thầy, trò và từng bước thúc đẩy phong trào bồi dưỡng HS giỏi nói riêng và giáo dục mũi nhọn của tỉnh nói chung. Hy vọng năm học này, ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tích tốt. 
 
H.NGÂN