09:07, 01/07/2019

Trường Mầm non Vĩnh Trung: Nỗi lo thiếu giáo viên

Cơ sở mới của Trường Mầm non Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) vừa được doanh nghiệp tài trợ xây dựng khang trang, bài bản nhằm giảm tải cho cơ sở hiện tại. Thế nhưng, cơ sở này lại đang gặp khó vì thiếu giáo viên để hoạt động.

Cơ sở mới của Trường Mầm non Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) vừa được doanh nghiệp tài trợ xây dựng khang trang, bài bản nhằm giảm tải cho cơ sở hiện tại. Thế nhưng, cơ sở này lại đang gặp khó vì thiếu giáo viên (GV) để hoạt động.


Trường mới khang trang


Từ mấy tháng nay, Trường Mầm non Vĩnh Trung (cơ sở 2) ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung đã xây xong. Ngôi trường 2 tầng đẹp đẽ, khang trang. Người dân Vĩnh Trung rất vui mừng khi con cháu trong làng có trường mới để học. Bảo vệ của ngôi trường (do đơn vị thi công thuê trông giữ) cho biết, trường đang chờ bàn giao, bên trong đã có điện, nước, được trang bị đầy đủ bàn, ghế, dụng cụ dạy học, đồ chơi cho các cháu, chỉ chờ ngày đi vào hoạt động.

 

Trường Mầm non Vĩnh Trung được xây mới khang trang.

Trường Mầm non Vĩnh Trung được xây mới khang trang.


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trung, hiện nay, xã có khoảng 10.000 dân, hàng năm có khoảng 500 cháu đến tuổi đến trường mầm non. Tuy nhiên, trên địa bàn xã mới chỉ có 1 trường mầm non công lập, với quy mô chỉ có 6 lớp. Mặc dù trường đã tăng số lượng học sinh/lớp cao hơn so với quy định nhưng cũng chỉ tiếp nhận được khoảng 200 cháu. Trường hiện nay chỉ có 18 GV, cấp dưỡng, vừa đủ chăm sóc các cháu. Diện tích của trường cũng khá chật hẹp, qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp nên thiếu đồng bộ. Sân chơi, không gian trải nghiệm cho các cháu cũng rất hạn chế.


Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, mấy năm qua, do dân từ nơi khác đến địa bàn mua đất xây nhà ở nhiều, đô thị hóa nhanh nên dân số cũng tăng theo. Vì thế, không chỉ cơ sở mầm non công lập mà các cơ sở tư thục cũng không đáp ứng đủ nhu cầu học tập của các cháu. Nhiều phụ huynh phải đưa con sang các địa phương lân cận hoặc vào nội thành để gửi. Điểm trường hiện tại, khó khăn nhất là mỗi khi có mưa lớn, đường đi, sân trường bị ngập, ảnh hưởng đến sự an toàn, việc dạy, học của các cháu.


Để giải quyết khó khăn trên, năm 2018, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tài trợ kinh phí để xây dựng thêm Trường Mầm non Vĩnh Trung (cơ sở 2) trên nền đất cũ Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, sau khi ngôi trường này chuyển về cơ sở mới. Khu đất này rộng hơn 2.000m2, khá cao ráo, nằm trên trục đường chính, ở trung tâm xã nên rất thuận tiện cho việc dạy, học khối mầm non. Trường được xây 2 tầng, với 5 phòng học. Ngoài ra còn có các phòng chức năng, phòng GV, nhà bếp, sân chơi. Hiện nay, trường đã xây xong, đang chờ bàn giao, tiếp nhận để đi vào hoạt động từ năm học 2019 - 2020.


Sẽ điều động giáo viên tăng cường


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Bảo, hiện nay, nỗi lo lớn nhất của ngành Giáo dục và địa phương là trường chưa có GV để hoạt động. Bởi theo quy định hiện nay, ngành Giáo dục không được tăng biên chế và cũng không được ký thêm hợp đồng GV ngay từ đầu năm. Cơ sở 1 cũng vừa đủ GV nên không thể điều sang. “Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn sớm được ngành Giáo dục bố trí GV để trường đi vào hoạt động, đúng với nguyện vọng của người dân”, ông Bảo nói.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, năm học 2019 - 2020 sắp đến, khối trường mầm non, chỉ có Trường Mầm non Vĩnh Trung được xây mới. Với thực trạng khó khăn về GV của trường, phòng đã lên kế hoạch điều động GV tăng cường cho điểm trường này. Cụ thể, xem xét, cân đối để điều 6 GV từ các trường khác về điểm Trường Mầm non Vĩnh Trung. Tuy nhiên, số lượng GV này chỉ đảm bảo mở mới được 3 lớp. Để trường đi vào hoạt động, 2 phòng còn lại sẽ được sử dụng sau. Về lâu dài, phòng sẽ điều động để đủ số GV cho cơ sở này, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.


“Khi tiếp nhận trường mới, chúng tôi phải tính toán có GV để hoạt động để tránh lãng phí cơ sở vật chất. Đặc biệt, tránh ảnh hưởng đến việc vận động xã hội hóa, tài trợ xây dựng các công trình giáo dục. Việc tăng số phòng mới nhưng không được tăng thêm GV đã dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ GV/lớp so với quy định. Đây là giải pháp trước mắt; về lâu dài, phòng mong muốn các cấp tháo gỡ quy định về khống chế biên chế GV trong bối cảnh nhu cầu số cháu bậc mầm non nhập học ngày càng tăng”, ông Lập nói.


Minh Thiết