09:07, 11/07/2019

TP. Nha Trang: Từ ngày 22-7, các trường tuyển sinh lớp 1

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020 của TP. Nha Trang, từ ngày 15-7, UBND các xã, phường sẽ công khai danh sách chính thức theo diện tuyển sinh, đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng tuyển sinh các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Từ ngày 22-7, các trường sẽ bắt đầu tiến hành tuyển sinh.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020 của TP. Nha Trang, từ ngày 15-7, UBND các xã, phường sẽ công khai danh sách chính thức theo diện tuyển sinh, đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng tuyển sinh các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Từ ngày 22-7, các trường sẽ bắt đầu tiến hành tuyển sinh.


Giảm hơn 1.300 học sinh so với năm học trước


Chỉ tiêu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao tuyển mới vào lớp 1 năm học 2019 - 2020 trên địa bàn TP. Nha Trang là 7.200 học sinh (HS). Đây là con số ở mức trung bình hàng năm. Theo kế hoạch, số trẻ 6 tuổi (sinh năm 2013) sẽ vào lớp 1 năm học tới là 7.204 em, giảm hơn 1.300 em so với năm học trước (năm học 2018 - 2019 số HS tăng đột biến do trẻ sinh năm 2012 là tuổi “rồng vàng”). Tuy nhiên, ở một số xã, phường có dân số ngày càng tăng như: Phước Đồng, Phước Long, Phước Hải, Vĩnh Hòa, tình hình tuyển sinh dự báo vẫn chưa hết “nóng”.

 

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang).

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang).


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố, nguyên nhân số trẻ tăng ở các địa bàn trên là do di dân cơ học (xã Phước Đồng) hoặc do hình thành các khu đô thị (các phường: Phước Long, Phước Hải, Vĩnh Hòa). Năm học 2018 - 2019, sĩ số HS cấp tiểu học trên địa bàn thành phố là 37,06 HS/lớp, cao hơn định mức quy định 35 HS/lớp. Tuy nhiên, tỷ lệ này không đồng đều giữa các trường và giữa các khối lớp trong cùng cấp học.


UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT rà soát số HS, ghép lớp đối với những khối lớp có sĩ số HS/lớp thấp, đồng thời rà soát quỹ đất và đề xuất thành phố xây dựng thêm phòng học tại những trường có sĩ số HS/lớp cao. Để không bị động trong công tác tuyển sinh lớp 1, thành phố đã hoàn thành xây thêm 6 phòng học tại Trường Tiểu học Phước Long 1 đưa vào sử dụng năm học 2019 - 2020. Đồng thời, bổ sung xây dựng thêm 11 phòng học tại Trường Tiểu học Phước Đồng (năm 2020); triển khai xây dựng thêm 12 phòng học (giai đoạn 2019 - 2020) tại Trường Tiểu học Phước Hải 3; xây thêm 2 phòng học (năm 2020) tại Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1 và nhà đa năng các phòng chức năng tại Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 2.


Nguyên tắc xét tuyển

 

Từ ngày 15 đến 19-7, UBND các xã, phường sẽ công khai danh sách chính thức theo diện tuyển sinh (sau khi đã giải quyết các thắc mắc), đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng tuyển sinh các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Địa điểm công khai là tại các tổ dân phố, UBND xã, phường và các trường trong địa bàn sau từng bước thực hiện thống kê, xác minh. Từ ngày 22-7 đến 2-8, các trường tiểu học tiến hành tuyển sinh. Phòng GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Từ ngày 6 đến 14-8, các trường sẽ niêm yết công khai danh sách HS được tuyển vào lớp 1 năm học 2019 - 2020.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh cho biết, công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2019 - 2020 trên địa bàn thành phố về cơ bản không thay đổi so với các năm. Điểm mới trong kế hoạch năm nay là Trường Tiểu học Tân Lập 2 và Tiểu học Phước Hòa 2 chỉ duy trì các lớp tiếng Pháp hiện có, không tuyển mới. Chỉ có Trường Tiểu học Xương Huân 1 tiếp tục thực hiện tuyển sinh lớp 1 tiếng Pháp trước, sau đó mới thực hiện tuyển sinh các lớp đại trà.


Việc xét tuyển vẫn tiến hành theo nguyên tắc đúng tuyến; tuyến tuyển sinh được phân theo địa bàn xã, phường. Đối với các xã, phường có từ 2 trường tiểu học trở lên thì tùy theo tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường cùng UBND xã, phường quy định tuyến tuyển sinh phù hợp theo địa bàn thôn, tổ dân phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi về cự ly đến trường và thu hút hết số trẻ trong độ tuổi ở địa bàn ra lớp. Đối với các trường có số trẻ xin vào học thực tế cao hơn số điều tra và chỉ tiêu giao thì hội đồng tuyển sinh nhà trường cần phân loại, xếp theo thứ tự ưu tiên để tuyển sinh. Số HS còn lại (thừa so với chỉ tiêu), UBND xã, phường sẽ lập danh sách, cùng với hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận để Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang điều chuyển đến nơi khác nhằm đảm bảo huy động hết số trẻ trong độ tuổi vào học lớp 1.


Đối với những hồ sơ trái tuyến, hội đồng tuyển sinh sẽ tiến hành họp xét, thể hiện qua biên bản họp của hội đồng có đầy đủ chữ ký của các thành viên, đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về phòng GD-ĐT xem xét, quyết định với số lượng không quá 3 hồ sơ/lớp. Thành phần xét duyệt hồ sơ trái tuyến bao gồm lãnh đạo phòng GD-ĐT và hiệu trưởng nhà trường. Phòng GD-ĐT thành phố yêu cầu, trong suốt thời gian tuyển sinh, hiệu trưởng tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp cho nhà trường bất kỳ khoản tiền nào ngoài quy định.


H.NGÂN