09:07, 03/07/2019

Hội thi tin học trẻ: Sân chơi bổ ích

Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức đã tạo sân chơi cho các học sinh đam mê tin học. Hội thi năm nay có 69 thí sinh đến từ các trường học, địa phương trên toàn tỉnh tham gia ...

Khơi dậy niềm đam mê


Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức đã tạo sân chơi cho các học sinh (HS) đam mê tin học. Hội thi năm nay có 69 thí sinh đến từ các trường học, địa phương trên toàn tỉnh tham gia. Các thí sinh dự thi tại 3 bảng phân theo cấp học: tiểu học, THCS và THPT. Ở bảng thi dành cho HS bậc tiểu học, đề thi được đưa ra ở mức tương đối nhằm khuyến khích, tăng niềm đam mê đối với tin học cho các thí sinh. Ở khối thi THCS và THPT, đề thi mang tính phân loại cao nhằm giúp các thí sinh cọ sát, thi tài. Bài thi được chấm tự động bằng cách gửi kết quả trực tiếp trên trang NTUCoder của Trường Đại học Nha Trang. Đây là website được xây dựng chuyên dùng để ôn luyện cho đội tuyển Olympic của Khoa Công nghệ thông tin trường. Đây là cách chấm cho kết quả chính xác, khách quan và nhanh nhất.

 

Các thí sinh tham gia hội thi.

Các thí sinh tham gia hội thi.


Lần đầu dự thi, thí sinh Đỗ Trung Hiếu - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang đạt được tổng điểm 385/400 điểm. Theo Hiếu, đề thi có độ khó vừa phải, một số câu hỏi mang tính phân loại nên em mất nhiều thời gian để giải hơn. “Em bị sai 1 câu nên chỉ được giải ba. Hội thi là sân chơi bổ ích để những HS đam mê tin học như em tham gia, vừa để thử sức mình, cũng là cơ hội để cọ sát nâng cao khả năng của bản thân”, Hiếu chia sẻ.


Hội thi năm nay cũng đánh dấu sự góp mặt lần đầu tiên của đội thi đến từ huyện Khánh Vĩnh với 4 thí sinh. Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, qua nhiều năm tổ chức, đây là lần đầu tiên có đội thi đến từ huyện miền núi tham gia, thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong công tác quan tâm, bồi dưỡng năng khiếu tin học cho HS.


Tiếp tục bồi dưỡng


Theo cô Phạm Thị Thu Thúy - Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nha Trang, Ban giám khảo hội thi đánh giá chất lượng các thí sinh dự thi tương đối cao. Mặc dù nhiều thí sinh lần đầu sử dụng trang NTUCoder còn bỡ ngỡ, nhưng đa số các em nắm bắt nhanh chóng và làm bài tốt. Ở bảng thi THCS, những thí sinh đạt giải đều có điểm từ 359/400 trở lên. Ở bảng thi THPT, có 2 thí sinh Trần Nhâm Tấn (Trường THTP Lý Tự Trọng) và Lê Đình Hải (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đạt số điểm tuyệt đối (400/400). Tuy nhiên, do có thời gian đáp án sớm hơn nên Trần Nhâm Tấn được giải cao hơn. Tại bảng A dành cho khối HS tiểu học, phần trắc nghiệm có nhiều thí sinh đạt điểm cao; phần thực hành thu hút sự sáng tạo của các em, đặc biệt là câu hỏi về vẽ các hoạt động ngày hè an toàn và lành mạnh có rất nhiều hình vẽ đạt chất lượng cao.


Qua hội thi, Ban tổ chức đã chọn 4 thí sinh đạt giải cao để tham gia hội thi toàn quốc. Em Lê Đình Hải cho biết, dù đạt giải nhì tại bảng thi THPT với số điểm tuyệt đối, tuy nhiên, sau khi xem qua và làm thử đề thi khối THPT của hội thi Tin học trẻ toàn quốc các năm trước, em thấy đề thi khá khó. Thời gian tới, em sẽ ôn luyện thêm để chuẩn bị tốt hơn cho hội thi toàn quốc.


Bên cạnh đó, dựa vào kết quả hội thi cấp tỉnh, có thể thấy sự chênh lệch điểm thi giữa các thí sinh còn khá lớn. Ở bảng thi THPT, 100% thí sinh đạt giải đều đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang; tại bảng thi THCS, giải nhất cũng thuộc về thí sinh đến từ TP. Nha Trang. Anh Trương Tấn Hùng cho biết: “Trước mắt, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp cùng Trường Đại học Nha Trang bồi dưỡng thêm cho các thí sinh dự thi hội thi Tin học trẻ toàn quốc để đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó, đề xuất, phối hợp với các địa phương, ngành Giáo dục quan tâm hơn nữa trong bồi dưỡng, đào tạo tin học trẻ cho HS ở 3 bậc học, từ đó, nâng cao chất lượng thí sinh qua từng năm để củng cố chất lượng tham gia hội thi toàn quốc của tỉnh”.


V.THÀNH