04:07, 01/07/2019

Để biết thực học của con em...

Sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo công bố điểm chuẩn vào lớp 10, nhìn vào mức điểm của các trường, chúng ta không khỏi suy nghĩ về thực trạng của giáo dục phổ thông cơ sở của tỉnh.

Sau 6 năm thực hiện xét tuyển vào lớp 10 công lập, năm học 2019 - 2020 chúng ta bắt đầu thực hiện thi tuyển trở lại. Sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo công bố điểm chuẩn vào lớp 10, nhìn vào mức điểm của các trường, chúng ta không khỏi suy nghĩ về thực trạng của giáo dục phổ thông cơ sở của tỉnh.
 
Nhìn lại những năm qua, ta phấn khởi thấy con em chúng ta học phổ thông cơ sở giỏi quá sức tưởng tượng. Điểm 9, điểm 10 trở thành bình thường, trong một lớp học sinh giỏi chiếm đa số, bị học sinh tiên tiến thì cha mẹ xấu hổ… Điểm xét tuyển hàng năm cao chót vót, và luôn luôn năm sau cao hơn năm trước. Có năm học, điểm trung bình đến 8,7 mới xét vô được Trường PTTH Lý Tự Trọng. Tình trạng học sinh giỏi nhưng không biết phán đoán phổ điểm chung để đăng ký trường, vẫn rớt ra ngoài trường công là bình thường. Năm học nào UBND tỉnh cũng phải tăng thêm chỉ tiêu cho mấy trường trọng điểm vì số học sinh giỏi bị rớt lần đầu quá nhiều...
 
Giờ thì qua một kỳ thi tuyển, chúng ta đã biết lực học con em ta như thế nào, đâu đá đâu vàng.
 
Điểm chuẩn là tổng điểm của 3 môn, gồm: Toán và Ngữ văn hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1. Theo số liệu của Sở Giáo dục - Đào tạo, tỷ lệ chung học sinh đạt điểm trên trung bình các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lần lượt là 33,6%, 47,6%, 25,9%. Toàn tỉnh có 1.718 học sinh đạt điểm khá, giỏi trở lên, chiếm tỷ lệ 14,7%.
 
Dư luận chú mục vào các trường tốp trên của Nha Trang. Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, Trường Lý Tự Trọng mức điểm chuẩn 27,7 chỉ có 2 em, điểm cao nhất là 43,8, điểm bình quân là 35,24 điểm; Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi mức điểm chuẩn 23,9 chỉ có 5 em, điểm cao nhất là 43,4, điểm bình quân là 30,86 điểm. Như vậy, điểm thực của Trường Lý Tự Trọng là 7 điểm/môn, Nguyễn Văn Trỗi là 6,2 điểm, có đâu chót vót như điểm xét các năm trước?
 
Đây là hệ quả của việc chạy theo điểm số những năm qua của các trường để đua cho xét tuyển. Dư luận đã lên tiếng, Báo Khánh Hòa tháng 7-2016 dành cả một diễn đàn “Xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10” để chỉ ra những bất cập của phương pháp xét tuyển. Tiếc thay, thói quen chạy theo thành tích, tư tưởng ngại thay đổi của những người có trách nhiệm đã không muốn nhìn thẳng vào sự thật, để bây giờ chúng ta mới có kết quả này!
 
Nhưng muộn còn hơn không. Kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập năm nay cho chúng ta biết thực chất lực học của con em chúng ta sau những điểm 9, 10 đẹp đẽ.
 
Một khi đã biết sự thật, hy vọng ngành Giáo dục sẽ biết phải làm gì!
 
Thủy Ngân