09:07, 16/07/2019

Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

Sau khi công bố điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 là lúc nhiều thí sinh cân nhắc việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hoặc tìm cơ hội ở phương thức xét tuyển học bạ.

Sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 là lúc nhiều thí sinh (TS) cân nhắc việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hoặc tìm cơ hội ở phương thức xét tuyển học bạ.

 
Cập nhật điểm sàn và phổ điểm


Theo quy chế, trước ngày 21-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ công bố điểm sàn khối ngành sư phạm, sức khỏe, trên cơ sở đó các trường sẽ công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển phù hợp, với điều kiện không được thấp hơn mức điểm sàn mà bộ đã đưa ra. Đối với các khối ngành còn lại, các trường sẽ tự công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, trước ngày 22-7. Tuy nhiên, TS lưu ý đây chỉ là ngưỡng tối thiểu để nộp hồ sơ xét tuyển. TS cần tham khảo điểm chuẩn của trường trong 2 - 3 năm liên tiếp cũng như phổ điểm thi năm nay để chọn trường phù hợp và xem xét điều chỉnh nguyện vọng nếu thấy khả năng trúng tuyển không cao. Việc điều chỉnh nguyện vọng (từ ngày 22-7) chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất bằng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến (đến 17 giờ ngày 29-7) hoặc bằng phiếu (đến 17 giờ ngày 31-7). Trước 17 giờ ngày 2-8, TS sẽ kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với điều chỉnh bằng phiếu).

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019.


Ngay sau khi điểm thi THPT quốc gia 2019 được công bố, một số trường trong cả nước đã bắt đầu công bố điểm sàn và điểm dự kiến xét tuyển. Để tạo điều kiện thuận lợi cho TS, Sở GD-ĐT đã đề nghị các đơn vị mở các phòng máy vi tính, bố trí cán bộ kỹ thuật để trợ giúp TS tra cứu và cập nhật thông tin xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến…


Tham khảo kỹ điều kiện xét tuyển


Với những TS có điểm thi THPT quốc gia thấp thì việc dựa vào các phương thức tuyển sinh khác, trong đó phổ biến nhất là xét tuyển dựa vào học bạ là cánh cửa khác để vào đại học. Với việc tự chủ tuyển sinh của các trường, phương thức xét tuyển bằng học bạ ngày càng được nhiều trường trong cả nước sử dụng để tăng nguồn tuyển. Tất nhiên, các trường cũng phải tính đến việc trúng tuyển ảo do TS nộp hồ sơ với tâm lý dự phòng. Do việc xét học bạ và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập nên trong thời gian chờ kết quả thi, nhiều TS đã nộp trước một số hồ sơ xét tuyển học bạ. Thời điểm này, TS vẫn có thể tiếp tục nộp hồ sơ vì nhiều trường tổ chức nhiều đợt xét tuyển học bạ đến tháng 8 và 9.

 

Trước 17 giờ ngày 9-8, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. TS trúng tuyển phải xác nhận nhập học vào trường trước 17 giờ ngày 15-8, thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi. Nếu không, TS sẽ được hiểu là từ chối nhập học và trường được xét tuyển TS khác.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ GD-ĐT thông báo về việc thời gian gần đây, có hiện tượng một số trường kê khai không đúng danh sách giảng viên cơ hữu, công bố điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành sức khỏe không đúng quy chế tuyển sinh, công bố kết quả xét tuyển, trúng tuyển trước khi học sinh THPT được xét tốt nghiệp... Bộ đã chấn chỉnh vấn đề này, trong đó đặc biệt lưu ý các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển… khi người học chưa tốt nghiệp THPT. Việc tuyển sinh ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải tuân thủ quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với mọi phương thức xét tuyển, kể cả xét tuyển dựa vào học bạ.


Bộ cũng lưu ý, danh sách TS trúng tuyển chính thức là danh sách được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8-8 (trên cơ sở danh sách TS dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống). Các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này. Các trường phải cập nhật danh sách TS trúng tuyển đã xác nhận nhập học vào trường theo đúng quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành để loại bỏ thông tin về những TS này khỏi danh sách TS tiếp tục tham gia xét tuyển trên hệ thống. Các trường công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có); cập nhật danh sách TS trúng tuyển, nhập học theo từng phương thức xét tuyển, hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu và thời gian quy định.


H.NGÂN