10:06, 06/06/2018

Công tác Đội trong trường học còn khó khăn

Công tác Đội cho học sinh tiểu học được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần rèn luyện, hình thành kỹ năng hoạt động cho thiếu nhi. Tuy nhiên, để hiệu quả công tác Đội được nâng cao vẫn còn một số khó khăn.

Công tác Đội cho học sinh tiểu học được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần rèn luyện, hình thành kỹ năng hoạt động cho thiếu nhi. Tuy nhiên, để hiệu quả công tác Đội được nâng cao vẫn còn một số khó khăn.


Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện đồng bộ và đạt kết quả tốt. Tại các hội thi chuyên môn nghiệp vụ do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, các đội thi, thí sinh đều đạt giải cao. Tiêu biểu như: anh Vũ Xuân Đoàn - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Lập 1 (TP. Nha Trang) đạt Á khoa 1 tại Trại huấn luyện viên Kim Đồng khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên; em Lê Vũ Nhật An (TP. Cam Ranh) đạt giải nhất hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp Trung ương; em Nguyễn Đình Phong (Tiểu học Vĩnh Hải 2, TP. Nha Trang) đạt giải nhất tại hội thi Phụ trách Sao giỏi toàn quốc... Hội đồng Đội tỉnh 3 năm liền được Trung ương Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nằm trong top 25 đơn vị dẫn đầu toàn quốc.

 

Hoạt động Đội tại Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).

Hoạt động Đội tại Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).


Tuy nhiên, theo đánh giá, những kết quả cao chỉ tập trung tại một số trường học, địa phương có truyền thống về công tác Đội. Tại nhiều đơn vị khác, công tác Đội vẫn còn một số khó khăn. Hiện nay, đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội đa phần được đào tạo từ các chuyên ngành âm nhạc, hội họa, ngữ văn... Vì không qua đào tạo chuyên môn về công tác Đội nên các giáo viên đều bỡ ngỡ trong thời gian đầu. Chị Châu Thị Hảo - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, TP. Nha Trang cho biết, do chưa có kinh nghiệm, chuyên môn nên thời gian đầu chị gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động, lựa chọn hoạt động đội phù hợp với học sinh. Để làm tốt nhiệm vụ, chị tự bỏ kinh phí, sắp xếp thời gian để đi học, lấy chứng chỉ công tác Đoàn, Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Nhờ được nhà trường cùng các giáo viên phụ trách trước đó hỗ trợ, chị đã quen với công tác Đội hơn.


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nhận định, đây là thực trạng chung của đa số cán bộ chuyên trách công tác Đội. Nguyên nhân chính, cán bộ làm công tác Đội thường được các trường trẻ hóa để phù hợp với công việc. Tuy nhiên, số lượng giáo viên trẻ có chuyên môn về hoạt động Đội rất ít. Các cán bộ làm công tác Đội hiện nay phần lớn là tự học, tự tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ qua thời gian công tác. Chỉ những trường học có ban giám hiệu thực sự quan tâm, hỗ trợ cho công tác Đội, hiệu quả hoạt động mới cao.


Bên cạnh đó, theo các cán bộ làm công tác Đội, chất lượng hoạt động Đội giữa các địa phương còn chênh lệch tương đối lớn, đặc biệt giữa địa bàn miền núi và đồng bằng. Anh Lò Văn Định - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh chia sẻ, so với các địa phương khác, học sinh tại địa bàn miền núi có phần nhút nhát hơn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác Đội tại trường cũng còn thiếu thốn, trường vẫn chưa có phòng truyền thống Đội vì phòng học vẫn còn thiếu; kinh phí để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trau dồi kỹ năng chưa nhiều nên hoạt động muốn phong phú, đa dạng hơn vẫn còn khó.


Theo anh Trương Tấn Hùng, để khắc phục những khó khăn trên, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho Chỉ huy Đội, giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, vận động các liên đội ở thành phố kết nghĩa, hỗ trợ các liên đội ở những địa bàn khó khăn; tham mưu các chính sách, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.


V.THÀNH