23:13, 05/06/2023

Phường Vạn Thạnh: Kiên quyết di dời các trường hợp chiếm dụng gầm cầu thang chung cư

THẾ ANH

Từ nhiều năm nay, một số cá nhân đã chiếm dụng gầm cầu thang Chung cư A và Chung cư B (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) làm nơi ở và buôn bán. Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu các cá nhân di dời đi nơi khác, nhưng họ vẫn chưa chấp hành.

Hơn 30 năm sống ở gầm cầu thang

Vừa qua, bà Lê Thị Thi (địa chỉ thường trú tại Tổ dân phố Chung cư A, phường Vạn Thạnh) có đơn gửi các cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận đề nghị xem xét, tạo điều kiện để bà được tiếp tục ở lại gầm cầu thang Chung cư A, bởi bà không có nơi ở nào khác, bản thân đã lớn tuổi và đang bị bệnh tim. Trong đơn, bà Thi cho biết, sau khi chồng mất sớm, năm 1990, bà ôm con trai mới 1 tuổi từ tỉnh Quảng Ngãi vào Nha Trang kiếm kế sinh nhai bằng việc phụ giúp các sạp hàng tại chợ Đầm. Thương cảm với hoàn cảnh éo le của bà Thi, một phụ nữ tên Đức đã cho mẹ con bà về ở chung tại gầm cầu thang Chung cư A. Đến năm 1993, bà sinh thêm một đứa con trai với người chồng sau, nhưng người chồng này cũng bỏ mẹ con bà đi biệt. Từ khi bà Đức chuyển đi ở nơi khác, bà Thi tiếp tục ở tại gầm cầu thang, mưu sinh bằng việc buôn bán trái cây ngay trên vỉa hè chung cư và nuôi hai con học hết cấp 3. “Thấy hoàn cảnh tôi đáng thương, nhiều người tạo điều kiện giúp đỡ để ba mẹ con tôi sinh sống tại gầm cầu thang suốt mấy chục năm. Có gia đình ở chung cư này còn cho ba mẹ con tôi nhập khẩu vào gia đình họ để hai con tôi có đủ giấy tờ đi học. Hai con tôi sau khi học xong cấp 3, một đứa đi làm thuê ở tỉnh Bình Định, một đứa mắc bệnh trầm cảm, đi đâu bặt tăm từ mấy năm nay. Vì thế, tôi rất mong các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tại địa phương thương cảm cho hoàn cảnh éo le, tạo điều kiện để tôi được tiếp tục tá túc tại gầm cầu thang, buôn bán trái cây nuôi thân khi tuổi già sức yếu”, bà Thi nói.

Bà Lê Thị Thi đã tá túc dưới gầm cầu thang này suốt hơn 30 năm qua.

Kiên quyết buộc di dời

Làm việc với lãnh đạo UBND phường Vạn Thạnh, chúng tôi được biết, ngoài trường hợp bà Lê Thị Thi, tại khu vực gầm cầu thang Chung cư A và Chung cư B còn hai cá nhân khác chiếm dụng để làm nơi ở và buôn bán. Tại hai vị trí này có lối thông thoát hiểm ra phía sau, nhưng đều bị bít kín, thậm chí một trong hai vị trí còn bị cải tạo làm nhà vệ sinh để sinh hoạt. Từ tháng 3-2023, sau khi UBND TP. Nha Trang có văn bản chỉ đạo các xã, phường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm tại các tòa nhà chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội (trong đó có hành vi chiếm dụng phần diện tích sử dụng chung để kinh doanh buôn bán gây mất trật tự mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến công tác phòng cháy, chữa cháy) và Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh có công văn về việc tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh, UBND phường Vạn Thạnh đã tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan, qua đó phát hiện các trường hợp vi phạm tại Chung cư A và Chung cư B. Từ đó đến nay, UBND phường Vạn Thạnh đã tổ chức xác minh cụ thể hoàn cảnh và mức độ vi phạm của từng trường hợp; đồng thời nhiều lần mời các cá nhân nói trên lên làm việc để tuyên truyền, vận động di dời khỏi các khu vực chiếm dụng, nhưng đến nay, các trường hợp này vẫn không chấp hành. Xét thấy trong ba trường hợp nêu trên, bà Lê Thị Thi có hoàn cảnh rất khó khăn nên UBND phường đã đề nghị hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà trọ và tạo điều kiện để tiếp tục bán trái cây tại vị trí cũ, nhưng bà Thi vẫn không đồng ý.

Ông Trịnh Ngọc Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết: “Để đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị và công tác phòng cháy, chữa cháy tại Chung cư A và Chung cư B, quan điểm của địa phương là kiên quyết buộc di dời các trường hợp nói trên. UBND phường đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và yêu cầu các cá nhân vi phạm tự nguyện di dời, nhưng họ không chấp hành nên chúng tôi đã báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố thực hiện biện pháp quyết liệt hơn nhằm xử lý dứt điểm các trường hợp này”.

THẾ ANH