22:24, 05/06/2023

Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Người Cao tuổi Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2023):
Chăm lo để người cao tuổi được sống vui, sống khỏe

VĨNH LẠC

Năm nay, chủ đề của Tháng hành động Vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam là “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Bình Tân - Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh về nội dung này.

Ông Võ Bình Tân
Ông Võ Bình Tân

- Xin ông cho biết kết quả hoạt động chăm lo cho NCT trong tỉnh từ đầu năm đến nay?

- Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Cụ thể, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các ngày truyền thống của hội, lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc thọ, tặng quà của Chủ tịch nước cho 83 cụ tròn 100 tuổi; tặng quà của UBND tỉnh cho 979 cụ tròn 90 tuổi. Hội NCT ở cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ cho 15.573 cụ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, qua vận động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho gần 10.000 cụ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Hội NCT Việt Nam tặng 50 triệu đồng cho 100 NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn toàn tỉnh.

5 tháng qua, toàn tỉnh có 18.997 NCT được hưởng trợ cấp xã hội với tổng số tiền 35 tỷ đồng; gần 21.000 NCT được khám sức khỏe định kỳ; hơn 23.000 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; hơn 2.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 170 NCT tại 2 huyện Vạn Ninh và Khánh Vĩnh với số tiền hơn 80 triệu đồng.

- Các câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau được xem là hạt nhân trong hoạt động chăm sóc cho NCT. Đến nay, việc xây dựng các CLB này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Đến nay, toàn tỉnh có 72 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Trong đó, có 42 CLB được tỉnh hỗ trợ ngân sách và 30 CLB được hỗ trợ từ Dự án VIE 071 (Dự án Giảm nhẹ tính dễ tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT Việt Nam) do Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tài trợ.

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Trong bối cảnh già hóa dân số, mô hình CLB là điểm tựa cho NCT được chăm sóc, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thời gian qua, hoạt động của các CLB mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT, nhất là NCT yếu thế. Hoạt động của CLB tạo được nền nếp, nhiều CLB phát triển thêm thành viên mới. Tuy nhiên, mô hình vẫn còn những khó khăn, như: Nguồn vốn ngân sách hỗ trợ còn ít, việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ còn hạn chế, các hoạt động chưa phong phú…

- Thực hiện Tháng hành động Vì NCT Việt Nam 2023, các cấp hội NCT tập trung vào những hoạt động nổi bật nào, thưa ông?

- Thực hiện hướng dẫn của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2023 nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật NCT và các chế độ, chính sách liên quan đến NCT; những thách thức của quá trình già hóa dân số; yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò NCT; huy động nguồn lực cộng đồng chung tay chăm sóc NCT; khuyến khích NCT tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

Thực hiện phương châm “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, Hội NCT tỉnh đề ra nhiều hoạt động thiết thực, như: Tạo điều kiện cho NCT đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, bảo vệ môi trường…; phát triển các CLB NCT về thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, đặc biệt là CLB Liên thế hệ tự giúp nhau… Tỉnh sẽ hỗ trợ NCT khuyết tật thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa trên địa bàn toàn tỉnh.

Mặt khác, trong tháng 8-2023, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Liên hoan Tiếng hát NCT năm 2023 toàn tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên; tháng 9-2023, sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn tỉnh và toàn quốc giai đoạn 2018 - 2023.

- Xin cảm ơn ông!

VĨNH LẠC (Thực hiện)