10:03, 24/03/2023

Những công trình mang dấu ấn thanh niên

Những ngày tháng 3, đến những thôn khó khăn miền biển, hay bản làng vùng sâu, vùng xa miền núi, chúng tôi đều bắt gặp các công trình mang dấu ấn của thanh niên tình nguyện. Khi đến, họ mang theo tinh thần xung kích, tình nguyện, hết lòng giúp đỡ người dân. Khi về, họ để lại những công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực.

Những ngày tháng 3, đến những thôn khó khăn miền biển, hay bản làng vùng sâu, vùng xa miền núi, chúng tôi đều bắt gặp các công trình mang dấu ấn của thanh niên tình nguyện. Khi đến, họ mang theo tinh thần xung kích, tình nguyện, hết lòng giúp đỡ người dân. Khi về, họ để lại những công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực.

 

Tỉnh đoàn phối hợp với UBND huyện Khánh Vĩnh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây tại xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh)

Tỉnh đoàn phối hợp với UBND huyện Khánh Vĩnh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây tại xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh)


Thắp sáng những con đường


Đến thôn Tân Phước Bắc (xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) lúc chập tối, chúng tôi thấy bóng áo xanh thanh niên đang cặm cụi kiểm tra lại những trụ đèn đường trong thôn. Anh Nguyễn Đình Huy - Bí thư Đoàn xã Vạn Phước chia sẻ: “Công trình mới được các đoàn cấp trên hỗ trợ cho thôn, người dân mừng lắm. Mới bàn giao công trình xong nên tôi tranh thủ vòng lại một lượt xem đèn đã hoạt động tốt chưa”.

 

1

Những con đường ở thôn Tân Phước Bắc được thắp sáng nhờ những trụ đèn do đoàn thanh niên lắp đặt.


Công trình vừa được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Huyện đoàn Vạn Ninh và Đoàn trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa thực hiện, với 15 trụ đèn năng lượng mặt trời mang lại niềm vui lớn cho người dân thôn Tân Phước Bắc. Nằm cạnh Quốc lộ 1, lại sát nghĩa trang nên tình hình an ninh trật tự ở thôn khá phức tạp. Tối đến là nhà nào biết nhà đó, chẳng ai muốn ra đường vì trời tối om. Thế nhưng, từ ngày có đèn đường, trong thôn như có thêm sức sống mới. “Tôi ở đây bao nhiêu năm, tối đến chẳng mấy khi ra đường vì trời tối mù, đèn đường không có. Hai tuần trở lại đây, thôn được các bạn thanh niên đến lắp cho các trụ đèn. Nhờ đó, xóm vui hơn hẳn. Trẻ con, người lớn tập trung chơi đùa, thể dục, ai cũng vui lắm” - ông Nguyễn Hữu Lợi, người dân thôn Tân Phước Bắc chia sẻ.


Gần đó, thôn Tân Phước Đông của xã Vạn Phước cũng chung niềm vui khi tuyến đường dọc biển của thôn có hơn 1km vừa được thắp sáng, nhờ những đôi tay khéo léo và những giọt mồ hôi của thanh niên tình nguyện. Ông Nguyễn Hoài Chi - Trưởng thôn Tân Phước Đông chia sẻ: “Là thôn khó khăn ở vùng biển, để vận động thực hiện được những trụ đèn thắp sáng cho người dân đi lại không dễ dàng gì. May nhờ mấy bạn trẻ ở Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên của xã đến hỗ trợ thực hiện công trình, khoảng 1km đường dọc biển của thôn đã được chiếu sáng. Những ngày mưa gió, rồi đi biển về buổi đêm, mới thấy được giá trị thiết thực của công trình này”.


Xây khu vui chơi cho trẻ em


Về Trường Tiểu học Suối Tân (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) những ngày này, trống ra chơi vừa điểm, nhiều học sinh đã ùa ngay đến khu trò chơi ở bãi đất trống của trường. Trước đây, giờ giải lao, các em thường chỉ chơi bắn bi, ghép hình, hay đọc sách. Giờ đây, những trò chơi vốn quen thuộc ở thành phố, như: Bập bênh, xích đu, cầu tuột... lại mang đến niềm vui lớn cho các học sinh ở đây. Học sinh tập trung chơi nhiều quá, nhà trường phải chia nhỏ các nhóm lớp ra, chơi theo mỗi ngày khác nhau để đảm bảo an toàn.

Khu vui chơi cho thiếu nhi ở Trường Tiểu học Suối Tân.

Khu vui chơi cho thiếu nhi ở Trường Tiểu học Suối Tân.


Anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm chia sẻ: “Ở nhiều địa phương khó khăn, không có điều kiện như thành phố, những công trình vui chơi cộng đồng rất quý đối với các em nhỏ. Từ nguồn đóng góp của đoàn thanh niên và vận động xã hội hóa, Huyện đoàn đã thực hiện công trình tại những địa phương khó khăn để giúp trẻ em có thêm không gian vui chơi, sinh hoạt bổ ích”.


Đứng từ xa theo dõi, thấy học trò thích thú với trò chơi mới, cô Nguyễn Thị Mai Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Suối Tân không giấu được niềm vui. Cô Huyền chia sẻ: “Từ ngày có khu trò chơi, mỗi giờ ra chơi, nhìn các em tranh nhau chơi, tôi vừa vui vừa thấy thương. Bởi ở những địa bàn khó khăn, học sinh còn thiếu thốn nhiều quá. Được đoàn thanh niên hỗ trợ xây dựng khu trò chơi mới, các em mới có cơ hội để giải trí nhiều hơn sau những giờ học”.


Được biết, trong những ngày đầu tháng 3 này, Huyện đoàn Vạn Ninh cũng đã phối hợp thực hiện công trình thanh niên Khu vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh với tổng kinh phí 170 triệu đồng. Công trình được thực hiện đã góp phần tạo sân chơi bổ ích cho những thiếu nhi tại thôn đảo. Chỉ với những trò chơi cơ bản như xích đu, cầu trượt… đã mang lại niềm vui lớn cho các em.


Nối dài những bước chân tình nguyện


Những ngày cuối tháng 3, đi khắp những nẻo đường quê trên toàn tỉnh, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những công trình thanh niên vừa được khánh thành, bàn giao và đi vào hoạt động. Đến huyện miền núi Khánh Vĩnh, gặp anh Cao Xuân Thoại - Bí thư Huyện đoàn khi đơn vị vừa tổ chức xong chuỗi hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931-26-3-2023). Thời gian này, anh Thoại và các bạn đoàn viên, thanh niên đang tất bật chuẩn bị cho lễ khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Khánh Việt thực hiện tại thôn Sơn Thành (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) với kinh phí 60 triệu đồng. Còn Huyện đoàn Cam Lâm, ngoài công trình khu vui chơi tại Trường Tiểu học Suối Tân, đơn vị đang gấp rút làm thêm một khu vui chơi nữa tại xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm) để thêm niềm vui cho những em nhỏ, dự kiến công trình sẽ sớm khánh thành và bàn giao trong tháng 4.


Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên rất ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng nhu cầu của địa phương, người dân. Đó là những công trình thắp sáng đường quê, khu vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ sinh kế cho thanh niên nông thôn có hoàn cảnh khó khăn… Cùng với đó, các cơ sở đoàn còn tặng nhiều phần quà cho người dân, thiếu nhi ở địa bàn khó khăn... “Có thể nói, với tinh thần xung kích, trong Tháng Thanh niên và chào mừng kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, tuổi trẻ Khánh Hòa ra sức thi đua sôi nổi, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thể hiện sức trẻ góp phần đảm bảo an sinh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - anh Tuấn nói.


VĨNH THÀNH