10:03, 29/03/2023

Bảo hiểm xã hội thị xã Ninh Hòa: Điểm sáng về phát triển đối tượng tham gia

Với những cách làm hay, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội thị xã Ninh Hòa đã phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia, bảo hiểm y tế, góp phần đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân.

Với những cách làm hay, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Ninh Hòa đã phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân.


Thêm nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội


Sau khi được nhân viên BHXH tư vấn, ông Nguyễn Trọng Nghĩa (xã Ninh Phước) đã tham gia BHXH tự nguyện mức đóng hơn 950.000 đồng/tháng với mong muốn nhận lương hưu hàng tháng khi về già và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu. Tuy mức đóng cao so với thu nhập nhưng để chuẩn bị cho tuổi già an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu nên ông đã tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày để tham gia BHXH. Tương tự, ông Nguyễn Văn Đức (xã Ninh An) vừa tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng gần 1,3 triệu đồng/tháng. Do tham gia BHXH muộn nên ông chấp nhận mức đóng cao hơn để đủ thời gian, đủ điều kiện nhận lương hưu.

 

Nhân viên bảo hiểm xã hội (bên phải) tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế,  bảo hiểm xã hội cho người dân xã Ninh Phụng.

Nhân viên bảo hiểm xã hội (bên phải) tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người dân xã Ninh Phụng.


Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp đã tham gia BHXH để được tiếp cận với chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe về lâu dài. Theo báo cáo của BHXH thị xã Ninh Hòa, năm 2022, toàn thị xã có 3.626 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100% chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao; số người tham gia BHYT là 226.243 người, tăng 5.851 người so với năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 97,57% dân số. Công tác phát triển đối tượng tham gia của BHXH thị xã Ninh Hòa tiếp tục đạt được kết quả tốt dù còn gặp nhiều khó khăn do những thay đổi về chính sách và tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. BHXH thị xã đã có những cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, tiếp cận, vận động người tham gia, tiếp tục là điểm sáng của tỉnh về công tác này. Trong đó, phải kể đến giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thông qua việc tổ chức các tổ truyền thông nhóm nhỏ tại các khu dân cư, hộ gia đình để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; gọi điện, nhắn tin tư vấn cho các trường hợp ngưng đóng BHXH tự nguyện, BHYT hiểu về chính sách an sinh để họ tiếp tục tham gia; tuyên truyền trên trang cá nhân (Zalo và Facebook) của mỗi cán bộ, người lao động BHXH thị xã…


Triển khai đồng bộ các giải pháp


Năm 2023, BHXH thị xã đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân 97,28%; phát triển 4.600 người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Phạm Thị Bích Nga - Phó Giám đốc phụ trách BHXH thị xã Ninh Hòa cho biết, để duy trì số người đã tham gia và phát triển người tham gia mới, BHXH thị xã đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, BHXH thị xã chủ động tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH; đưa việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thực hiện BHXH là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại Đảng bộ, chi bộ và các cơ quan, đơn vị; ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với UBMTTQ Việt Nam thị xã và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã, phường. BHXH thị xã phối hợp với Bưu điện thị xã tổ chức các lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân; tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời tổ chức hội nghị đối thoại với đơn vị sử dụng lao động nhằm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện BHXH, BHYT của các doanh nghiệp.


Thời gian tới, BHXH thị xã tiếp tục đổi mới, linh hoạt, đa dạng trong cách thức tuyên truyền, tiếp cận người dân. Một mặt, BHXH thị xã sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển đối tượng tham gia, như: Chia sẻ, phổ biến thông tin về BHXH, BHYT trên trang Zalo, Facebook BHXH thị xã và các trang cá nhân của viên chức, người lao động; tuyên truyền thông qua trao đổi, giải đáp trên Zalo, Facebook, các ấn phẩm, tiểu phẩm, video clip được phát hành… Mặt khác, BHXH thị xã tiếp tục phát huy hiệu quả của các tổ truyền thông nhóm nhỏ tại các khu dân cư, hộ gia đình; vận động cán bộ, nhân viên tại cơ quan, đơn vị tham gia BHXH tự nguyện cho người thân trong gia đình… Các nhân viên đại lý thu và tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn thị xã đóng vai trò là cầu nối, là “chân rết” của BHXH thị xã ở cơ sở. Do đó, BHXH thị xã chú trọng tổ chức trao đổi kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho đại lý thu và tổ chức dịch vụ thu; đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân tại các khu dân cư, thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã.

 

Với những thành tích đạt được trong công tác năm 2022, BHXH thị xã Ninh Hòa được BHXH Việt Nam tặng bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân.


MAI HOÀNG