10:02, 05/02/2023

Sụt lún, nứt nhà dân ở Khu tái định cư Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Thời gian qua, nhiều nhà dân ở Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) bị sụt lún, nứt từng mảng lớn. UBND TP. Nha Trang vừa yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp với địa phương rà soát, có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Thời gian qua, nhiều nhà dân ở Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) bị sụt lún, nứt từng mảng lớn. UBND TP. Nha Trang vừa yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp với địa phương rà soát, có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.


Nhà dân bị lún, nứt


Ngày 3-2, theo ghi nhận của phóng viên tại nhà ông Nguyễn Cà (lô 22, Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung), hiện trạng ở gác và các phòng trong nhà có nhiều vết nứt dài, nền nhà có dấu hiệu bị nghiêng. Ông Cà cho biết, gia đình ông trước đây ở xã Vĩnh Trung. Năm 2015, trong quá trình giải tỏa để thực hiện Dự án đường Võ Nguyên Giáp, gia đình ông cùng các hộ dân khác đã được bố trí chuyển về Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung sinh sống. Tháng 7-2015, nhà ông vừa xây xong thì bị nghiêng và sập đổ một phần do sụt lún. Sau đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (chủ đầu tư Dự án Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung) đã hỗ trợ gia đình ông 300 triệu đồng để xây nhà mới. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, tình trạng sụt lún, nứt nhà tiếp tục xảy ra, các vết nứt ngày càng lớn hơn nên gia đình ông rất lo lắng.

 

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Nhị bị nứt từng mảng lớn (ảnh chụp ngày 3-2).

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Nhị bị nứt từng mảng lớn (ảnh chụp ngày 3-2).


Tại nhà bà Nguyễn Thị Nhị (lô 44, Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung), tình trạng lún, nứt còn nghiêm trọng hơn khi các vết nứt lớn thành vệt dài và sâu, xuất hiện ở nhiều nơi trong căn nhà. Bà Nhị cho biết, căn nhà này được gia đình bà xây dựng từ năm 2015, hiện nay có 7 người sinh sống. Tình trạng sụt lún, nứt nhà xảy ra trong 3 năm nay, vết nứt ngày càng lớn và nghiêm trọng. Dù biết nguy hiểm và rất bất an khi sống trong căn nhà nứt nẻ, sụt lún, song gia đình bà không còn chỗ ở nào khác, hoàn cảnh còn khó khăn nên không có đủ kinh phí để sửa lại nhà.


Cần sớm khắc phục

 
Được biết, Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung có 110 hộ dân, trong đó có 100 hộ từ xã Vĩnh Trung chuyển về ở từ năm 2015 đến nay. Mới đây, 12 hộ sinh sống ở khu TĐC này đã có đơn gửi đến UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng nhà bị nghiêng và nứt do sụt lún. Theo các hộ dân nơi đây, khu vực hình thành Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung trước đây hiện trạng là đồng ruộng, gần sông nên nền đất rất yếu. Do đó, khi người dân xây dựng nhà để ở đã xảy ra tình trạng sụt lún. Người dân mong các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp khắc phục, ngăn chặn nguy cơ sụt lún, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.


Làm việc với phóng viên ngày 3-2, ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết, đối với các kiến nghị của người dân ở Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung, địa phương đã tổng hợp và báo cáo tình hình cho thành phố trong cuộc họp mới đây. Thành phố đã có văn bản giao UBND xã Vĩnh Hiệp chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn khảo sát, đánh giá hiện trạng nhà ở bị hỏng tại Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung, báo cáo thống kê thiệt hại về thành phố để có hướng xử lý. UBND TP. Nha Trang cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị tham gia xây dựng công trình (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công) rà soát, đánh giá chất lượng công trình cơ sở hạ tầng Khu TĐC Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung và đề xuất giải pháp khắc phục.


THÁI THỊNH