10:12, 08/12/2022

Nha Trang: Một hộ dân chiếm đất của người khác

Đất của một hộ dân ở TP. Nha Trang đã được chính quyền cấp sổ đỏ, nhưng bỗng nhiên có một người khác tới dựng nhà, rào chắn bao quanh và cho rằng đó là đất của mình. Mặc dù chính quyền địa phương đã giải quyết, nhưng đến nay, chủ đất vẫn chưa đòi lại được thửa đất.

 

Đất của một hộ dân ở TP. Nha Trang đã được chính quyền cấp sổ đỏ, nhưng bỗng nhiên có một người khác tới dựng nhà, rào chắn bao quanh và cho rằng đó là đất của mình. Mặc dù chính quyền địa phương đã giải quyết, nhưng đến nay, chủ đất vẫn chưa đòi lại được thửa đất.


Bỗng dưng bị chiếm đất


Bà Huỳnh Thu Nga (2B Ngô Thời Nhiệm, phường Tân Lập, TP. Nha Trang) cho biết, năm 2005, UBND TP. Nha Trang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bố của bà là ông Huỳnh Cao Hải với diện tích 6.324m2 tại thửa đất số VII, tiểu khu 569, tổ 14 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa (Nha Trang). Đến năm 2007, ông Hải chuyển nhượng 4.564m2 cho bà Phạm Thị Huyền Xuân Lan; phần diện tích còn lại 1.760m2 ông Hải tặng cho bà Nga vào năm 2017. Thế nhưng, cuối năm 2019, bà Trần Thị Mỹ Lệ (10B Lê Đại Hành, phường Phước Tiến, Nha Trang) ngang nhiên tới chiếm đoạt thửa đất, cây ăn quả trên đất, dựng nhà, làm cổng rào bao quanh thửa đất của bà Nga và cho rằng đây là đất của mình. Nhiều năm qua, bà Nga đã làm đơn gửi các cấp, ngành, địa phương nhưng đến nay vẫn chưa đòi được quyền lợi. Bà đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, cưỡng chế buộc bà Lệ trả lại thửa đất cho gia đình bà.

 

Vị trí thửa đất của bà Huỳnh Thu Nga đang bị bà Trần Thị Mỹ Lệ chiếm.

Vị trí thửa đất của bà Huỳnh Thu Nga đang bị bà Trần Thị Mỹ Lệ chiếm.


Qua tìm hiểu của chúng tôi, năm 2015, bà Trần Thị Mỹ Lệ được UBND TP. Nha Trang cấp sổ đỏ thửa đất số 14 (số mới 265), tờ bản đồ số 1, tổ 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa với diện tích hơn 2.600m2. Đến năm 2019, bà Lệ cho rằng chính quyền đã cấp sai vị trí thửa đất của mình, và thửa đất của bà Nga mới là đất của bà. Chính vì vậy, bà Lệ đã tới chiếm đoạt thửa đất của bà Nga và yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện cấp sổ lại cho bà. Chúng tôi đã liên lạc hẹn gặp bà Lệ để làm rõ sự việc, nhưng bà từ chối và trả lời qua điện thoại rằng: “Đất này là của tôi mua lại và sử dụng đến nay đã 22 năm. Còn việc chính quyền cấp sổ sai vị trí thửa đất, tôi đang đề nghị cấp đổi lại”.


Đang hoàn tất các bước để cưỡng chế


Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa khẳng định: “Qua kiểm tra, thửa đất bà Lệ đang chiếm thực chất là thửa đất của bà Nga, còn thửa đất của bà Lệ đã được cấp sổ nằm phía trên núi. Thấy thửa đất của bà Nga đẹp, lợi dụng thời điểm dịch bệnh, bà Lệ lên dựng nhà tôn, rào quanh chiếm đoạt và cho đó là đất của mình”. Để giải quyết vụ việc, phường đã 2 lần mời các bên lên hòa giải nhưng không thành. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền nên địa phương đã hướng dẫn họ làm đơn khởi kiện ra tòa. Phường đang hoàn tất thủ tục hồ sơ các bước để tiến hành cưỡng chế việc dựng nhà trái phép của bà Lệ trên đất rừng sản xuất.


Tháng 6-2022, bà Nga đã làm đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân TP. Nha Trang. Qua xác minh hồ sơ và mời đương sự làm việc, Tòa án nhân dân thành phố nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xác minh, làm rõ. Sau khi xem xét nội dung hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có văn bản trả lời nội dung tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Nga và bà Lệ là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền nên thông báo cho Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tiếp tục giải quyết vụ việc theo quy định. Sau đó, bà Nga đã rút đơn khởi kiện nên Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.


Theo các văn bản của UBND TP. Nha Trang trả lời đơn thư khiếu nại của bà Lệ đều khẳng định, thửa đất bà Lệ đang chiếm là thửa đất của bà Nga đã được cấp sổ năm 2005. Việc bà Lệ cho rằng thành phố cấp sổ sai vị trí thửa đất của bà là không có cơ sở, bởi trước khi cấp sổ, các ngành chức năng của thành phố đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định và thực hiện cấp sổ đúng vị trí cho bà Lệ. Qua những lần tiếp công dân của UBND thành phố, bà Lệ cũng không cung cấp được thông tin, tài liệu, bằng chứng và những căn cứ chứng minh thành phố đã cấp sổ sai vị trí thửa đất cho bà. Chính vì bà Lệ gửi đơn nhiều lần cùng một nội dung nên UBND TP. Nha Trang đã có văn bản không xem xét, giải quyết đối với đơn thư của bà Lệ có nội dung tương tự nếu tiếp nhận trong thời gian tới.


Ngày 24-11, UBND TP. Nha Trang có văn bản chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hòa, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra, lập hồ sơ xử lý hành vi sử dụng đất không đúng mục đích công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất tại thửa đất số VII, tiểu khu 569, tổ 14 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả về lĩnh vực đất đai theo quy định. Các phòng, ban, địa phương đang hoàn tất thủ tục để tiến hành cưỡng chế.


PHÚ AN