10:12, 04/12/2022

Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang: Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên

Năm 2022, Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang có nhiều hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người lao động và đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Nha Trang có nhiều hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ) và đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh. Để chuẩn bị chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn (CĐ) thành phố đã tập trung kêu gọi, vận động các nguồn lực để sẵn sàng triển khai.


Những hoạt động thiết thực


LĐLĐ thành phố đang quản lý, chỉ đạo 292 CĐ cơ sở với 14.035 đoàn viên, NLĐ. Thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời chế độ chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. CĐ thành phố đã linh hoạt, khéo léo vận động được 90 doanh nghiệp điều chỉnh, nâng cao chất lượng, giá trị bữa ăn ca cho NLĐ, bảo đảm từ 20.000 đồng/người/ngày trở lên. Các cấp CĐ đã tích cực thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể về chế độ phúc lợi tập thể, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, nâng cao tay nghề, chính sách lao động nữ…

 

Đại diện Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang động viên người lao động làm việc  trong dịp Tết năm 2022.

Đại diện Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang động viên người lao động làm việc trong dịp Tết năm 2022.


Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã bám sát, kịp thời tư vấn pháp luật cho 326 đoàn viên, NLĐ khi có yêu cầu về các chế độ chính sách, như: Chấm dứt hợp đồng lao động, các chế độ bảo hiểm, thai sản… Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Các cấp CĐ thành phố đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động đoàn viên, NLĐ đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn để phục hồi sản xuất, kinh doanh; qua đó đã giúp cho gần 3.000 lao động quay trở lại làm việc.


Các cấp CĐ còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức cho đoàn viên, NLĐ, giúp họ nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt quy định của pháp luật; tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên, qua đó phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, NLĐ trong thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã tiếp nhận, cập nhật lên hệ thống 1.175 sáng kiến, vượt chỉ tiêu được giao…


Tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động


Ông Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch LĐLĐ TP. Nha Trang cho biết, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, lạm phát và giá cả thị trường tăng cao, các doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ, du lịch chưa phục hồi khiến đời sống việc làm, thu nhập của nhiều NLĐ vẫn còn khó khăn; một số doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, giảm tiền lương, bố trí làm việc luân phiên nên chưa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của NLĐ. Do đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ thành phố đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, CĐ thành phố tập trung kêu gọi, vận động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật, bị mất hoặc giảm việc làm. CĐ thành phố sẽ cân đối nguồn thu, chi thường xuyên, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên để tổ chức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ.


Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐ cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở những đơn vị có đông đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, các CĐ cơ sở đang tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình những lao động ở xa có nhu cầu về quê đón Tết để có kế hoạch vận động bố trí phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ chi phí tàu xe. Các cấp CĐ còn liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, siêu thị triển khai chương trình phúc lợi hỗ trợ về giá ưu đãi cho đoàn viên mua sắm, sử dụng dịch vụ trong dịp Tết. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố sẽ bám sát, nắm chắc tình hình và giám sát chặt chẽ việc chi trả lương, thưởng Tết cho đoàn viên, NLĐ để giải quyết kịp thời tranh chấp nếu phát sinh; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ phải làm việc trong dịp Tết; vận động đoàn viên vui xuân, đón Tết đầm ấm, tiết kiệm và an toàn…

 

Thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã trao gần 1.000 suất quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ cho 784 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 700 triệu đồng; trao quà và học bổng cho hơn 400 học sinh là con của đoàn viên vượt khó học tập tốt với số tiền gần 100 triệu đồng.


VĂN GIANG